Đào tạo BĐS "núp bóng" đa cấp!

Tự đánh bóng bản thân, nhận mình là những doanh nhân thành đạt, chuyên gia bất động sản số 1 Việt Nam... cùng hàng loạt những danh hiệu "tự phong khác", thậm chí, khoe mẽ trên mạng xã hội, facebook với những lời lẽ đại loại như: “Tôi có một hệ thống khách sạn, có nhiều căn chung cư đã bán bớt, có căn hộ chung cư ở Times City, có một chiếc xe Mercedes C250 trị giá 1,8 tỷ đồng, một chiếc Mercedes S400 trị giá 4,2 tỷ đồng, có chuỗi hệ thống nhà trọ trải dài khắp đất nước trị giá hàng triệu USD…”.

Tất cả các chiêu trò này đã được nhiều trung tâm đào tạo BĐS tận dụng triệt để, nhằm tạo uy tín để người khác tin mình thành công, thành đạt.

Được PR một cách rầm rộ, thế nhưng trên thực tế, chất lượng của khóa học lại khiến nhiều người thất vọng. Từng tham gia một buổi thuyết trình làm giàu từ bất động sản, theo anh Nguyễn Anh K - một học viên chia sẻ, anh hoàn toàn bất ngờ khi các thông tin, chiến lược đầu tư về bất động sản được nói một cách ngắn gọn không có gì hay ho, thay vào đó là các trò khoe mẽ, những cụm từ “làm giàu không khó”, “kiếm 2 tỷ đồng trong hai ngày” được lặp đi lặp lại nhằm gửi gắm thông điệp cho học viên hãy tham gia khóa học và bạn sẽ như tôi...

Cũng theo anh K, buổi thuyết trình không khác gì so với các buổi hội thảo về bán hàng đa cấp và người của công ty đào tạo được bố trí ngồi xen kẽ với các học viên để hoạt náo, tung hô diễn giả.

Chiếu film, giới thiệu, học viên khởi động, các màn khoe của, ngộ nhận, phỏng vấn những người thành công thì rầm rộ; trong khi đó, nói chuyện thì chung chung, hời hợt, thiếu kiến thức sâu rộng. Kết thúc buổi thuyết trình, khi diễn giả công bố việc nộp tiền để đăng ký khóa học thì họ tranh nhau đăng ký để tạo hiệu ứng đám đông dụ những học viên tiềm năng. 

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều trung tâm đào tạo còn tìm kiếm học viên theo mô hình trả thưởng như trong hệ thống bán hàng đa cấp. Các học viên có nhiệm vụ dụ dỗ người thân bạn bè tới tham gia các khóa học thử sẽ có hoa hồng, hoa hồng cho cá nhân tăng theo cấp. Họ nhồi tư tưởng thành công vào đầu học viên, nêu những tấm gương học ít mà thành công ra để kích thích học viên đến và mua khóa học. Nếu học viên không tiền sẽ được chỉ đi cầm laptop, vay nợ bạn bè.

Một buổi đào tạo về bán hàng bất động sản kèm chương trình giới thiệu sản phẩm, mời mua dự án. Nguồn: Vnexpress.net.

Một buổi đào tạo về bán hàng bất động sản kèm chương trình giới thiệu sản phẩm, mời mua dự án. Nguồn: Vnexpress.net.

Bán hàng đa cấp trong bất động sản

Bên cạnh đó, tại Hà Nội, nhiều đơn vị còn triển khai phương thức bán hàng đa cấp ngay trong buổi đào tạo trong bất động sản. Cách thức chung để tìm kiếm khách hàng của các đơn vị là thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo, buổi chia sẻ về phương thức tư duy cũng như cách bán hàng bất động sản, tình hình thị trường, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này... 

Tại buổi học, các diễn giả thường là lãnh đạo chính các sàn bất động sản dựa vào khả năng trình bày để thuyết phục các học viên tham gia đầu tư những sản phẩm do đơn vị này đứng ra phân phối. Phần giới thiệu về dự án chỉ gói gọn trong những thông tin, hình ảnh, video do chính diễn giả cung cấp. 

Sản phẩm chủ yếu được các đơn vị này chào bán thường ở phân khúc biệt thự bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng. Các dự án này ở Hội An, Vũng Tàu... nhưng thường nằm ở những địa bàn chưa có hạ tầng và tiện ích đầy đủ, chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm.

Tuy nhiên, với giá bán rất thấp (chỉ bằng khoảng 40-50% giá những dự án quanh khu vực), nhưng lợi nhuận cam kết rất cao, gấp đôi thị trường (trên 14% mỗi năm), sau khi đưa vào được vận hành, quản lý bởi thương hiệu nổi tiếng... nên rất nhiều người chỉ trong vòng một đến 2 ngày tham gia khóa học đã quyết định xuống tiền đầu tư.

"Các sản phẩm này không được đầu tư quảng bá truyền thông, tiết kiệm được khoản chi phí đó, nhà đầu tư được mua trực tiếp từ chủ đầu tư nên có mức giá rẻ" - một nhân viên tư vấn khóa học kiêm bán hàng bất động sản lý giải. 

Bên cạnh đó, nếu các học viên giới thiệu, bán được hàng cho các nhà đầu tư khác thì sẽ được chiết khấu ngay khoảng 6-7% giá trị sản phẩm. Trong khi đó, với những giao dịch ở các sàn phân phối thông thường, môi giới chỉ được nhận khoảng 0,5-1% giá trị, tùy từng phân khúc. 

Hầu hết các nhà đầu tư tham gia vào dự án dưới hình thức góp vốn nên với một sản phẩm bất động sản có thể có nhiều người cùng đứng tên trong hợp đồng. Do đó, nhiều sản phẩm có cả chục nhà đầu tư tham gia góp vốn. Điều đặc biệt là với cách thức mời chào, quảng cáo và thổi giá ảo, mỗi sản phẩm được bán ra có thể tăng giá khoảng vài chục triệu ngay khi khóa học chưa kết thúc (thường chỉ vài ba ngày). 

Tuy nhiên, chỉ một vài trường hợp thành công, mang lại lợi nhuận sau khi đầu tư lướt sóng chỉ trong một vài buổi học và bán lại cho chính các học viên khác, nhưng con số đó rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số còn lại nếu để kết thúc khóa học mới tìm kiếm khách hàng thì hầu như không bán được. Khi đó họ lại đi mời chào chính người thân, bạn bè của mình.

Đa cấp biến tướng trong bất động sản: góc nhìn chuyên gia

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân cho biết: “Việc lấy thông tin của cá nhân này hay cá nhân khác vào mục đích đánh bóng, quảng cáo hay PR cho một hình thức kinh doanh nào đó là biến tướng của hình thức đa cấp. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện các công ty đào tạo thực chất ở đây là sự tương tác giữa người thầy đã đi đào tạo với người tham gia các khóa học.

Chính điều này xuất hiện tình trạng đánh bóng tên tuổi của người dạy, che lấp bằng hình ảnh thành đạt xuất hiện tình trạng “kéo nước theo mưa”. Mục đích của việc làm này là thu hút các học viên theo học để kiếm khoản lợi nhuận từ chính người học.

Để làm được việc này phải thực hiện bằng nhiều cách khách nhau như thưởng, đánh bóng bản thân về hình thức, mức thu nhập.

Chính những người nhân viên môi giới là đối tượng trọng tâm của việc quảng bá thương hiệu cũng như nắm thị trường. Vì thế, cần chọn những nơi đào tạo các kỹ năng trên tại những cơ sở đào tạo có uy tín xét trên nhiều yếu tố, khía cạnh khác nhau”.

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, nhận định: “Giá trị kiến thức của một khóa học phải bao gồm 4 nền tảng: Sản phẩm - Kinh doanh - Đầu tư - Tài chính.

Giá trị của một khóa học kinh doanh - đầu tư về bất động sản được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Biết được căn nhà của mình đang ở trị giá bao nhiêu; phải biết được giá thành và giá bán bất động sản; tạo lập được sự khác biệt của bất động sản; nhạy cảm trước sự biến động của thị trường cũng như sự phát triển kinh tế, vàng, ngoại tệ, chứng khoán ảnh hưởng đến bất động sản”.

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng luật sư Phạm Sơn (Hà Nội), bán hàng đa cấp đã xuất hiện từ lâu trên thị trường Việt Nam với những tên tuổi .... Đa cấp gây nhức nhối trong xã hội bởi hành vi mang tính chất lừa dối, tạo suy nghĩ lệch lạc cho nhiều người về việc kiếm tiền không khó đặc biệt trong các bạn sinh viên, các đối tượng ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp xúc với thông tin lại đang có mong muốn tìm kiếm thu nhập.

Hậu quả là những người này được đưa vào mê hồn trận của các công ty đa cấp, họ phải tham gia kiếm tiền dựa trên việc lừa dối bạn bè, người thân làm xáo trộn các mối quan hệ xã hội. Đồng thời việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa dứt điểm khiến hành vi bán hàng đa cấp ban đầu bị biến tướng qua các loại hình đào tạo nói chung và đào tạo trong bất động sản nói riêng.

Dưới góc độ pháp lý, Luật Doanh nghiệp 2015 đã tạo hành lang pháp lý rất cởi mở cho các loại hình, dịch vụ kinh doanh. Theo đó, người dân được phép kinh doanh tất cả những gì mà luật pháp không cấm. Thời gian qua, loại hình đào tạo kinh doanh bất động sản gần như tràn lan khắp cả nước bởi những lời quảng cáo về mức thu nhập rất hấp dẫn. Trên thực tế các doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo thu hút được lượng học viên rất lớn dao động từ 50 tới 100 học viên trên lớp học.

Thông tư 39/TT - BTC ban hành năm 2014 quy định phải lập hóa đơn giá trị gia tăng đối với hàng hóa dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở nên. Trong bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp cao cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía các cơ quan có thẩm quyền, công khai minh bạch trong thông tin để tránh các trường hợp rơi vào mê hồn trận đa cấp”./.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn bất động sản Nhà đất 24h thừa nhận mô hình đa cấp trong bất động sản nở rộ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo ông, cách làm này không dễ triển khai và rất khó tìm được những người có nhu cầu ở thực mà chủ yếu là nhà đầu tư không có tiềm lực về tài chính nhưng muốn làm giàu từ bất động sản. 

"Bất động sản là sản phẩm đặc thù, giá trị tài sản lớn, cần độ tin cậy và xác thực về thông tin. Bản thân khi khách hàng có nhu cầu, các nhân viên của chúng tôi phải tiếp xúc, tư vấn và dẫn đến tận dự án nhìn tận mắt, giải đáp mọi thắc mắc mà họ còn lưỡng lự, cân nhắc.

Nhiều đơn vị bán căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng ở các tỉnh, thành phố còn phải đầu tư vé máy bay đưa khách hàng đến thăm dự án thì họ mới tin. Vì vậy nếu chỉ bán nhà thông qua cách tư vấn sơ sài như vậy thì không hiệu quả, rất khó giao dịch vì chứa đựng nhiều rủi ro", ông Quỳnh nhận định. 

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam