Theo ghi nhận mới đây từ DKRA Vietnam, trong quý I/2019, phân khúc biệt thự biển đón nhận 2 dự án mới, cung ứng thị trường 188 căn biệt thự biển, bằng 31% quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 42% nguồn cung mới, bằng 25% quý trước. Nguồn cung và sức cầu giảm so với quý trước, nguồn cung sơ cấp trên thị trường hiện nay chủ yếu tập trung ở khu vực Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng thời điểm, tại phân khúc condotel cũng có khoảng 2 dự án condotel mới mở bán, cung ứng cho thị trường khoảng 1.751 căn condotel, hơn 12 lần so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 74%, hơn 31 lần so với quý trước. Đáng chú ý, thị trường có dấu hiệu tăng nhẹ cả cung và cầu sau hơn một năm giảm mạnh. Nguồn cung sơ cấp condotel tập trung chủ yếu ở Khánh Hòa và Đà Nẵng.

DKRA Vietnam dự báo trong ngắn hạn, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chưa có nhiều khởi sắc, sức cầu của thị trường không có nhiều thay đổi. Đặc biệt, nguồn cung condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể sẽ tăng trong thời gian tới và tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận…Khách nước ngoài đến từ một số nơi như Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc… tiếp tục tìm đến thị trường bất động sản Việt Nam, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển các dự án cao cấp, hạng sang và bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel và biệt thự nghỉ dưỡng đón “sóng ngầm” trong thời gian tới

Condotel và biệt thự nghỉ dưỡng đón “sóng ngầm” trong thời gian tới

Tương tự, ghi nhận trong quý đầu năm 2019, đơn vị nghiên cứu thị trường của batdongsan.com.vn cho hay, thị trường ghi nhận có hơn 130 dự án condotel, biệt thự biển, nhà phố thương mại. Trong đó, Phú Quốc, Đà Nẵng và Nhà Trang là 3 địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng dự án cũng như lượt người tìm kiếm bất động sản nghỉ dưỡng. Đối tượng quan tâm đến loại hình bất động sản này chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM

Tỷ lệ các nhà đầu tư Hà Nội quan tâm đến loại hình căn hộ khách sạn đang chiếm cao nhất với 47,3%, tiếp đến là các nhà đầu tư TP.HCM với 27,7%, còn 25,0% thuộc về các khu vực khác. Biệt thự liền kề, ven biển cũng nhận được sự quan tâm lớn từ phía các nhà đầu tư thủ đô với 36,2%, trong khi tỷ lệ này tại TP.HCM là 28,3%.

So với biệt thự nghỉ dưỡng, condotel đang nhận được sự quan tâm lớn hơn. Điều này thể hiện qua sự gia tăng về lượt người tìm kiếm trong quý I/2019, tăng 42% so với quý I/2018. Các dự án đang được thị trường quan tâm nhiều nhất có thể kể đến như Vinpearl Phú Quốc, MGM hội An Resort.

Tỷ lệ thuận với nhu cầu, giá condotel cũng có xu hướng tăng liên tục trong 2 năm trở lại đây, trong khi giá biệt thự, liền kề ven biển có tốc độ tăng chậm hơn và có sự gián đoạn. Bên cạnh đó, tính tới quý I/2019, giá rao bán condotel tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 9% của biệt thự, liền kề ven biển.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định: “Sự gia tăng lượng khách du lịch quốc tế (tăng 7% trong quý I/2019) với các kỳ nghỉ ngắn hạn là một trong những yếu tố giúp loại hình căn hộ khách sạn được tìm kiếm nhiều trong những tháng đầu năm. Bên cạnh đó, cam kết lợi nhuận hấp dẫn từ phía chủ đầu tư (8 - 10 % trong vòng 10 năm) cũng là nguyên nhân tạo nên sức hút cho condotel trong bối cảnh thị trường đang “khát” kênh đầu tư như hiện nay”.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương phân tích: “Thời gian gần đây chúng ta cũng thấy chủ đầu tư bắt đầu hoạch định phát triển các dự án thuộc phân khúc trung cấp và mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc cũng như chú trọng nhiều hơn đến thiết kế và trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đối mặt với một số rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động trong vài năm tới như: số lượng lớn nguồn cung tương lai tại các địa điểm du lịch ven biển, sự tăng trưởng nhanh chóng của các hình thức lưu trú mới như Airbnb, dự báo sụt giảm lượng khách du lịch toàn cầu trong năm nay.

Mặt khác, những dự án khách sạn hay resort được định vị tốt với thiết kế ấn tượng, ẩm thực chất lượng, tiện ích và dịch vụ độc đáo hiện đang có giá phòng và công suất hoạt động tốt hơn những sản phẩm tiêu chuẩn. Những sản phẩm này được phân loại vào nhóm sản phẩm chú trọng trải nghiệm và sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lượng nguồn cung đại trà trong tương lai hơn so với các dự án thông thường”.

Chuyên gia của Savills cũng dự báo, trong giai đoạn từ 2019 - 2022 ước tính sẽ có thêm 45.600 phòng được đưa vào hoạt động và sẽ mang đến áp lực cạnh tranh không nhỏ đối với các dự án tiêu chuẩn truyền thống và quy mô lớn.

An An

Theo Reatimes.vn