Tại Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn, BKAV đã nhanh chóng đưa ra khuyến cáo với người dùng, tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc.

Email phát tán có đính kèm mã độc 

Theo đó, các file mã độc đính kèm có định dạng “*.docm”, khi quan sát bình thường sẽ thấy file đính kèm có định dạng gần giống với các file “Word Document” có phần tên mở rộng là “*.doc” hay “*.docx” thông thường, nhưng thực tế đây là loại file “Word Macro - Enable Document”.

Các file có loại định dạng này chứa trong nó là các đoạn mã thực thi Macro. Các macro sẽ được thực thi khi file đính kèm được kích hoạt.

Trong trường hợp này các macro độc hại thực thi sẽ tiến hành tải và cài đặt mã độc mã hóa dữ liệu Locky vào máy của người dùng để thực hiện hành vi mã hóa dữ liệu tống tiền đòi tiền chuộc”, Bkav cho hay.

 Cảnh báo tống tiền sau khi mã độc được thực thi

Do vậy, Bkav khuyến cáo: "Người dùng tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp bắt buộc phải mở để xem nội dung, người sử dụng có thể mở file trong môi trường cách ly an toàn Safe Run".

Theo Duy Minh/Gia đình Việt Nam