Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Mỹ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất tại đây.

Xuất xứ của ngày Black Friday

Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến, và theo truyền thống được xem là ngày bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như Boxing Day ở nhiều quốc gia Khối thịnh vượng chung.

Vào ngày Black Friday, phần lớn cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sớm, 4 giờ sáng hay sớm hơn.

Black Friday không phải là ngày lễ nhưng nhiều chủ không phải là các cơ sở bán lẻ cho nhân viên của mình nghỉ làm để mua sắm.

Black Friday là “ngày vàng mua sắm” của người dân Mỹ

Ngay lập tức, giới kinh doanh Hoa Kỳ đã cho quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và đồng loạt khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ.

Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Rất nhiều mặt hàng giảm giá mạnh trong ngày Black Friday

Hầu như tất cả các mặt hàng trong ngày Black Friday đều giảm giá trung bình từ 10% – 30%.

Từ những thương hiệu bình dân đến những thương hiệu nổi tiếng như Nike, IBM, Apple… đều đưa ra mức giảm giá đến không ngờ.

Chính vì vậy, người Mỹ ùn ùn đổ ra các siêu thị, cửa hàng để tìm mua hàng giá rẻ. Tất cả các đường phố trên đất Mỹ đều đông nghịt người trong ngày thứ sáu mua sắm.

Có người còn phải chờ từ 4h sáng để mong có thể “tậu” cho mình một món đồ giá rẻ như cho không.

Giữa những chốn phồn hoa trên đất Mỹ, không ai tưởng tượng được lại có cảnh xếp hàng dài dằng dặc rồi trùm chăn ngủ ngay trên lòng đường trước một siêu thị, hay khung cảnh chen lấn, giành giật hàng hóa trong các trung tâm mua sắm.

Có phải ai cũng mong chờ ngày này?

Thu hút là vậy, nhưng không phải tất cả những người Mỹ đều thích thú với “ngày thứ 6 đen”.

Lý do là bởi những người này đều không thích sự chen lấn xô đẩy và thay vì việc lao vào những siêu thị, cửa hàng để mua đồ giảm giá, họ ngồi ở nhà và xem ti vi.

Thậm chí, có người còn cho rằng tình trạng chen lấn nhau để mua hàng làm xấu đi hình ảnh nước Mỹ và họ kêu gọi lập nên “No Shopping Day”, tức là ngày không mua sắm để tẩy chay “Black Friday”.

Không phải người Mỹ nào cũng thích Black Friday

Tuy vậy, sau nhiều thập niên thì “Black Friday” vẫn tồn tại và thu hút được đông đảo người dân Mỹ tham gia.

Chỉ có điều năm 2011, với sự kiện tranh cướp hàng hóa dẫn đến hàng chục người bị thương, một người bị bắn và cướp sạch hàng hóa khi ra chỗ đỗ xe, Black Friday đã có hơi hướng đúng với nghĩa mặt chữ là “Ngày thứ sáu đen”.

Black Friday xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào?

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam có ngày Online Friday, đây cũng có thể coi là ngày Black Friday Việt Nam giống như ngày Black Friday của Mỹ hàng năm.

Ngày Black Friday Việt Nam được đề xuất lần đầu tiên bởi Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin vào tháng 9/2014 và năm nay (2015) sẽ là năm thứ 2 Việt Nam có ngày Black Friday.

Năm nay, Black Friday sẽ là ngày 27/11/2015.

Bên cạnh ngày Black Friday này thì trong khoảng 1 tuần trước và sau ngày Black Friday vẫn luôn có rất nhiều chương trình khuyến mại.

Đặc biệt là ngày Thứ 2 đầu tiên sau ngày Black Friday chẳng hạn, được đặt tên là ngày Cyber Monday - Là ngày mà các website bán hàng online đồng loạt giảm giá.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam