Sau tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội ngưng bán xăng A95, sáng 27/3, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cơ quan thường trực điều hành giá xăng dầu, khẳng định một số cửa hàng thông báo hết xăng A95 chỉ là gián đoạn tạm thời.

Theo ông Đông, nguồn cung xăng A95 không thiếu, tuy nhiên thời gian qua xảy ra sự cố tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) gây gián đoạn tại phân xưởng sản xuất xăng A95 trong một tuần, ảnh hưởng đến nguồn cung ứng xăng A95. Trong khi đó nguồn dự trữ xăng A92 để phá chế xăng sinh học E5 vẫn bình thường.

“Vừa qua tình hình thiếu hàng cục bộ ở một số nơi là do sự cố ngừng cấp điện ở Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, dẫn tới việc giao hàng chậm tiến độ. Việc này diễn ra trong khoảng một tuần”, ông Đông nói.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ Công Thương đã họp, chỉ đạo và yêu cầu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sớm khắc phục sự cố.

bo cong thuong ly giai viec cua hang khong ban xang a95 do mat dien loc dau nghi son
Bộ Công Thương lý giải việc cửa hàng không bán xăng A95: Do mất điện Lọc dầu Nghi Sơn

Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu một số đơn vị đầu mối lớn, như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tăng nhập khẩu từ Hàn Quốc, thậm chí chấp nhận nhập ở thị trường giá, thuế cao hơn (20%) để đảm bảo hàng cho thị trường trong nước và dự trữ 30 ngày, theo quy định Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

“Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện nơi nào thiếu xăng hoặc có hiện tượng găm hàng, bán trà trộn hàng kém chất lượng thì kiên quyết xử lý”, ông Đông cho biết thêm.

Được biết, hôm nay 28/3, việc sản xuất RON 95 tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoạt động bình thường.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết nhiều ngày qua, nguồn cung mặt hàng xăng RON 95 trong nước đang gặp vấn đề. Các đơn vị này buộc phải nhập thêm hàng từ nước ngoài nhưng vẫn không đủ.

Trong thời gian nhà máy bị gián đoạn sản xuất, Bộ Công Thương đã họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bàn phương án nhập khẩu để bổ sung vào nguồn thiếu hụt trong nước và Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Chính phủ về vấn đề này. “Một số cửa hàng của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội bị thiếu hàng là do tàu cập cảng trễ 1-2 ngày so với dự kiến. Toàn hệ thống xăng dầu trong nước vẫn đảm bảo nguồn cung xăng A95"- Vị này lý giải.

Về ý kiến cho rằng, nguyên nhân hết hàng A95 là do các đại lý không mặn mà bán xăng A95 vì chiết khấu hoa hồng thấp. Bên cạnh đó, giá xăng trong nước không tăng trong bối cảnh giá thế giới tăng cao. Ông Đông cho rằng, đây mới chỉ đúng một phần. Trong kì điều hành ngày 18/3, theo chỉ đạo của Thủ tướng, giá xăng dầu được giữ nguyên để đảm bảo các chỉ tiêu điều hành kinh tế vĩ mô.

Theo ông Đông, việc giữ giá xăng dầu trong nước, kết hợp xả quỹ bình ổn trong bối cảnh giá thế giới tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. “Các doanh nghiệp cần chia sẻ và trong bối cảnh này, công tác điều hành giá cần đặt lợi ích Nhà nước, người dân trên hết. Ngoài ra, việc chiết khấu hoa hồng ở mức nào là do doanh nghiệp tự quyết định, cơ quan quản lý không thể can thiệp sâu vào chuyện kinh doanh”- Ông Đông nói.

Nguyễn My

 

Theo tbck.vn