Theo Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, Cục đang gấp rút xử lý về kỹ thuật để có thể công bố sớm nhất có thể. 

Trao đổi trên tờ VnExpress, Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa cho biết, theo đúng kế hoạch, trước ngày 20/7 các cụm thi đều hoàn tất chấm thi và gửi dữ liệu kết quả về Bộ. Hiện nay, các đơn vị chức năng và các cụm thi rà soát dữ liệu để đảm bảo tính chính xác trước khi công bố.

"Chúng tôi cố gắng hoàn tất công việc để có thể công bố điểm, sớm nhất là ngày 22/7", ông Nghĩa cho hay.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết đã huy động lực lượng làm cả đêm để có thể kịp thời thông  tin về điểm thi.

Giao diện đăng nhập xem điểm thi THPT Quốc gia 2015.

Giao diện đăng nhập xem điểm thi THPT Quốc gia 2015.

Theo công bố của Bộ GD-ĐT, bộ sẽ công bố kết quả thi THPT Quốc gia năm 2015 theo ba phương thức. 

Cách thứ nhất, thí sinh nhận giấy kết quả thi tại nơi đăng ký dự thi.

Cách thứ hai, thí sinh tra cứu kết quả thi qua trang web của Bộ GD-ĐT.

Cách thứ ba, thí sinh xem điểm thi tại báo điện tử đã đăng ký kết nối xem điểm thi với Bộ GD-ĐT.

Ông Mai Văn Trinh cũng lưu ý Bộ GD-ĐT không cung cấp dữ liệu điểm thi cho bất cứ doanh nghiệp, đơn vị cá nhân nào để sử dụng cho dịch vụ tra cứu điểm thi có thu phí, vì vậy thí sinh không nên nôn nóng sốt ruột kẻo bị mắc lừa.

Hướng dẫn chi tiết tra điểm thi THPT Quốc gia 2015 bằng CMND

Để tra cứu điểm thi THPT Quốc gia, thí sinh có thể đăng nhập vào phần mềm quản lý thi qua mạng tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn bằng tài khoản và mật khẩu được cung cấp khi nộp phiếu đăng ký dự thi.

Đây là tài khoản này được sử dụng từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả, xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ.

Việc truy cập khá đơn giản, thí sinh chỉ cần vào địa chỉ trên, nhập số chứng minh nhân dân, mật khẩu kèm và mã xác nhận của hệ thống để tra cứu dữ liệu điểm thi THPT.

Nếu quên tài khoản và mật khẩu, thí sinh có thể xin cấp lại bằng cách liên hệ với nơi nộp phiếu đăng ký dự thi hoặc sử dụng chức năng gửi mật khẩu về thư điện tử ghi trong phiếu đăng ký tới hệ thống. Thí sinh cũng có thể gọi đến đường dây nóng 1900 8198 nhánh số 3 để được trợ giúp. 

Ngoài ra, thí sinh có thể vào địa chỉ sau để tra cứu điểm thi THPT 2015  http://thi.moet.gov.vn.

Sau khi nhận kết quả thi, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thực hiện theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.

Trước ý kiến cho rằng sẽ có trường hợp thí sinh có kết quả thi trượt tốt nghiệp nhưng lại đủ điểm xét tuyển ĐH, CĐ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:  Tôi cho rằng đây là những trường hợp hi hữu nhưng cũng có thể xảy ra. Ví dụ như trường hợp thí sinh chẳng may bị điểm liệt một môn bắt buộc quy định để xét tốt nghiệp THPT thì theo quy chế em đó sẽ không được tốt nghiệp, trong khi điểm thi các môn khác của thí sinh này có thể cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhưng theo quy định của Quy chế tuyển sinh, thí sinh muốn được xét tuyển ĐH, CĐ thì điều kiện đầu tiên là phải có bằng tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh như ví dụ nêu trên đã không đạt điều kiện tốt nghiệp THPT nên sẽ không được xét vào ĐH, CĐ.

Theo thứ trưởng Ga, những cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì thường có nhiều thí sinh hệ bổ túc văn hóa nên có thể kết quả thi sẽ thấp hơn các cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Thí sinh bị điểm liệt 1 môn thì đương nhiên trượt tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc không được tham gia xét tuyển ĐH, CĐ. Ngoài điểm liệt, thí sinh còn có thể trượt tốt nghiệp do tổng điểm thi và điểm quá trình học tập không đạt yêu cầu. Tỉ lệ thí sinh tốt nghiệp năm nay có thể giảm đi ít nhiều so với năm ngoái.

Dự kiến trong thời gian từ 20/7 - 31/7, Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp thảo luận đưa ra nguyên tắc xác định ngưỡng điểm xét tuyển.

Theo Quy chế tuyển sinh 2015, thí sinh chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 để đăng ký vào một trường ĐH hoặc CĐ, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4; được phép đăng ký tối đa bốn nguyện vọng ngành theo thứ tự ưu tiên, được quyền đăng ký một số tổ hợp môn xét tuyển quy định cho một nhóm ngành và được quyền thay đổi nguyện vọng ngành hoặc rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để nộp vào trường khác trong thời gian xét tuyển./.

Nhật Linh (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online