Trước tình hình của thị trường tiêu thụ sản phẩm thịt lợn liên tục giảm mạnh, ngày 4/5, Cục Quản lý giá Bộ Tài chính đã ban hành công văn 5717/BTC-QLG nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn, ổn định phát triển và bình ổn thị trường.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị: .

1. Kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá khi xây dựng phương án giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; rà soát, tính toán và có các giải pháp công nghệ, quản lý phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, giá bán sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; không điều chỉnh tăng giá bán thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

2. Thực hiện điều chỉnh giảm ngay giá bán các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y khi các yếu tố chi phí đầu vào giảm giá và kê khai giá theo quy định.

3. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y khi bán sản phẩm ra thị trường cần có sự chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng nhằm đảm bảo cân bằng, hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi bán tại chuồng liên tục xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 20.000 - 25.000 đồng một kg, giảm gần 50% so với trước đó khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Cá biệt, có một số nơi, giá thịt lợn hơi còn xuống đến 15.000 đồng/kg và nhiều gia đình đã phải tự mổ lợn để ăn hoặc bán cho các gia đình hàng xóm vì với giá thịt lợn như hiện nay, người chăn nuôi càng giữ đàn thì càng lỗ nhiều hơn.  

Văn bản khuyến nghị của Bộ Tài chính gửi các cơ quan thông tấn báo chí.

Văn bản khuyến nghị của Bộ Tài chính gửi các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo Phương Mai/Reatimes.vn