Người dân gom cá chết mang lên bờ bán cho thương lái để giảm bớt phần nào thiệt hại. (Ảnh: M.T)

Người dân gom cá chết mang lên bờ bán cho thương lái để giảm bớt phần nào thiệt hại. (Ảnh: M.T)

Trước hiện tượng hàng trăm tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông Là Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bị chết trắng sau một đêm, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân, ngày 17/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có Công văn số 2285/BTNMT-TCMT gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xử lý và xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng trên.

Theo đó, để nắm bắt tình hình và khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ TNMT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các Sở, ban, ngành khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình thiệt hại của các hộ dân nuôi lồng bè; Hướng dẫn người dân thu gom, bảo quản số cá đã chết, vệ sinh môi trường nuôi cá lồng bè; Lấy mẫu phân tích xác định nguyên nhân cá chết; Tổ chức tiêu hủy tránh gây ô nhiễm môi trường đất, nguồn nước, không khí và lan truyền dịch bệnh do cá chết phân hủy.

Tổ chức lấy mẫu nước mặt sông La Ngà để đánh giá mức độ ô nhiễm; Rà soát các nguồn thải chính thải ra sông La Ngà, ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Xây dựng và tổ chức thực hiện ngay phương án xác định nguyên nhân cá chết, nhất là hiện tượng lặp lại hàng năm (dịp tháng 5/2018 cũng đã xảy ra hiện tượng cá chết trên sông La Ngà). Đặc biệt, triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm không để xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Chủ động cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý, khắc phục tình trạng cá chết cho người dân và các cơ quan báo chí để ổn định tư tưởng, tránh sự hoang mang, lợi dụng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Đồng thời, Bộ TNMT giao Tổng cục Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Nai để thực hiện các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Trước đó, sau cơn mưa lớn kéo dài, rạng sáng 16/5, người nuôi cá lồng bè trên sông La Ngà bất ngờ nhận thấy cá trong bè có dấu hiệu lạ rồi nhanh chóng nổi chết trắng. Khi phát hiện, người dân đã cùng gia đình tìm mọi cách để cứu cá nhưng vài giờ sau, cá vẫn chết hàng loạt, phơi trắng bụng.

Số cá chết ước tính lên tới hàng trăm tấn khiến nhiều hộ nuôi cá bỗng chốc rơi vào cảnh trắng tay.

Theo congluan.vn