Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế, cán bộ công chức, viên chức ngành y tế… về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế...

Chất thải nhựa còn đến từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế; từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất...

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi hạn chế các vật dụng từ nhựa dùng một lần - Ảnh 1.

Thùng phân loại rác tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế

"Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cũng như người dân" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề án giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong các hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi hạn chế các vật dụng từ nhựa dùng một lần - Ảnh 2.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế đã thay thế vật dụng làm từ nhựa dùng một lần bằng các chất liệu thân thiện môi trường trong các cuộc họp.

Cụ thể, tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bào bì, dụng cụ gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu than thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ni lông khó phân hủy trong đơn vị.

Bộ Y tế đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị…

Nguồn: http://giadinh.net.vn/y-te/bo-truong-bo-y-te-keu-goi-han-che-cac-vat-dung-tu-nhua-dung-mot-lan-20190731150857073.htm

Theo báo Gia đình & xã hội