Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ ngộ độc do sử dụng côn trùng làm thức ăn

Ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, việc sử dụng côn trùng làm thức ăn đã có từ lâu, khá phổ biến như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, dế, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu, sâu cây sắn dây…

Nhiều loại côn trùng thậm chí còn được chế biến thành những món ăn đặc sản như bọ cạp chiên, châu chấu sốt sa tế, bọ xít rang lá chanh, trứng cà cuống phơi khô để làm bánh ngọt, dế chiên….

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ ngộ độc do sử dụng côn trùng làm thức ăn

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ ngộ độc do sử dụng côn trùng làm thức ăn

Tuy nhiên, việc ăn côn trùng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người ăn.

Gần đây một số địa phương đã ghi nhận vụ ngộ độc do sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng làm thức ăn. Điển hình là vụ ngộ độc do ăn bọ xít rang tại xã Chiềng Xôm (thành phố Sơn La) khiến 5 người bị ngộ độc vào ngày 19/7/2015.

Vụ ngộ độc do ăn bọ xít lửa tại xã Yên Hòa (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) làm 12 người ngộ độc vào ngày 16/01/2016.

Mới đây nhất là vụ ngộ độc do ăn sâu Ban miêu tại xã Nậm Khánh (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) làm 2 bị ngộ độc và 1 người tử vong vào ngày 21/8/2016.

Châu chấu là món ăn ưa thích của rất nhiều người

Châu chấu là món ăn ưa thích của rất nhiều người

Nguyên nhân các vụ ngộ độc chủ yếu là do sử dụng côn trùng đã chết sinh ra độc tố, côn trùng bị nhiễm nấm độc, côn trùng chứa nhựa cây độc, hoặc các chất tiết có độc tố không bị phá hủy ở nhiệt độ chế biến, côn trùng có nhiều protein lạ gây ra dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm.

Dấu hiệu lâm sàng thường gặp trong các vụ ngộ độc là buồn nôn, co giật tay chân, chóng mặt, cứng hàm, kích thích vật vã, khó thở, hôn mê, sẩn ngứa, ban dạng mảng toàn thân…

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Nếu chế biến, cần lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống.

Trong trường hợp sau khi ăn mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam