Để hiểu rõ hơn về phương pháp làm đẹp này, Gia Đình Mới đã có cuộc phỏng vấn BS chuyên khoa Da liễu Đào Anh Vũ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.  

Thưa bác sĩ, với cơ chế đặc biệt nào mà Glutathione có thể giúp trắng da, đẹp da?

BS CK Da Liễu Đào Anh Vũ (bên phải) – BVĐK Đức Giang đang tư vấn cho bệnh nhân BS CK Da Liễu Đào Anh Vũ (bên phải) – BVĐK Đức Giang đang tư vấn cho bệnh nhân

BS Đào Anh Vũ: Trước hết, chúng ta cần hiểu Glutathione là một loại chất chống oxy hoá rất mạnh và có vai trò quan trọng trong cơ thể con người, nó hiện diện trong mọi tế bào cơ thể. Vai trò của nó, không phải làm trắng da như hiện nay chúng ta thấy mà nó đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giải độc các tế bào, loại bỏ kim loại nặng, độc tố và các gốc tự do, nguyên nhân gây tổn hại các tế bào bao gồm cả các tế bào da. 

Còn tại sao mỗi người lại có màu da khác nhau, đặc biệt có da không đều màu, sẫm màu… Đó chính vì sự phân bố và số lượng melanin có trên da. Nếu người nào sản sinh nhiều melanin sẽ càng khiến da tối màu hơn. 

Chất này giúp ức chế sản sinh melanin, vì vậy giúp da sáng dần sau một quá trình sử dụng, ngoài ra nó là một chất chống oxy hoá mạnh nên cũng hỗ trợ tăng cường tổng hợp collagen tự nhiên trong cơ thể, giúp da có thể căng, mịn màng.

Như bác sĩ chia sẻ, Glutathione tự sản sinh trong cơ thể. Vậy tại sao nhiều người vẫn bổ sung bằng việc uống, tiêm truyền để làm trắng da?

BS Đào Anh Vũ: Mặc dù, cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp Glutathione, tuy nhiên lượng Glutathione không sản sinh kịp để bù cho cơ thể dưới tác động của ô nhiễm môi trường, các thực phẩm nhiễm chất độc hại, tia bức xạ,… vì vậy nó không đủ khả năng làm da bật tông trắng sáng. 

Ban đầu, người ta cung cấp Glutathione vào cơ thể bằng đường uống dưới các dạng viên nang, sau đó có thêm phương pháp bôi ngoài da. Tuy nhiên, với hai cách này, con người phải dùng một thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Riêng với bôi ngoài da, gần như rất ít hiệu quả vì cơ chế Glutathione là tác động từ bên trong. Còn với đường uống, Glutathione rất dễ bị phân huỷ bởi các chất có trong dạ dày và vùng ruột. 

Vì vậy, để thúc đẩy nhanh mục đích trắng da, người ta áp dụng phương pháp tiêm truyền Glutathione vào tĩnh mạch. Với cách này, Glutathione không bị phân huỷ, hao hụt, mức độ Glutathione đưa vào cơ thể nhiều hơn nên hiệu quả gần như rõ rệt hơn. 

Tiêm, truyền trắng đang sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam nhưng phương pháp này chưa được Bộ Y tế xác nhận trong danh mục kỹ thuật làm đẹp

Tiêm, truyền trắng đang sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam nhưng phương pháp này chưa được Bộ Y tế xác nhận trong danh mục kỹ thuật làm đẹp

Vậy với cách tiêm truyền Glutathione, bác sĩ đánh giá sao về độ an toàn của nó?

BS Đào Anh Vũ: Phải nhấn mạnh, dù đang được áp dụng rất rộng rãi nhưng tiêm truyền Glutathione không được công nhận như một phương pháp làm đẹp chính thống. Trên Thế giới, Cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ - cơ quan uy tín về đo lường, kiểm định dược phẩm từng ra cảnh báo về độ an toàn trong việc sử dụng Glutathione qua đường tiêm cũng như phản ứng phụ sau một thời gian sử dụng loại chất này trong làm trắng.

Riêng ở Việt Nam, tính tới thời điểm này, Bộ Y tế chưa công nhận phương pháp tiêm trắng, truyền trắng. Trong đó có tiêm Glutathione vào danh mục kỹ thuật thẩm mỹ. Tức là, mọi cơ sở, cá nhân sử dụng phương pháp tiêm truyền trắng da đều đang vi phạm quy định hành nghề chuyên môn. 

Chưa kể, tiêm truyền Glutathione có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm. Trước tiên, nó có thể gây phát ban, rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn chức năng của gan - thận… Riêng với gan, nếu tiêm truyền Glutathione kéo dài sẽ khiến cơ quan này cho rằng cơ thể đã tự sản sinh Glutathione và có thể đưa ra tín hiệu cho cơ thể ngừng sản xuất chất này. Lâu dài, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể con người.

Bên cạnh đó, giá tiêm truyền Glutathione để làm đẹp đang được các cơ sở thẩm mỹ thu bình quân trên dưới 1 triệu đồng/mũi tiêm. Với mức chi phí này, người tiêu dùng khó có thể được dùng sản phẩm Glutathione tinh khiết với độ an toàn cao. 

Điều này cho thấy, cái giá mà tín đồ làm đẹp phải trả cho việc sử dụng Glutathione đường tiêm truyền là quá đắt so với công dụng trắng da của nó đem lại. 

Các bác sĩ khuyến cáo: Tiêm truyền glutathione có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người dùng

Các bác sĩ khuyến cáo: Tiêm truyền glutathione có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người dùng

Bác sĩ có khuyến cáo gì với những người đã, đang và sẽ sử dụng phương pháp làm đẹp này?

BS Đào Anh Vũ: Đối với tôi, bất kỳ phương pháp làm đẹp nào chưa có nghiên cứu kiểm nghiệm, chưa được cơ quan chức năng công nhận… đều là các phương pháp không đảm bảo. Mọi người trước khi cần làm đẹp hãy trang bị kiến thức để có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình. 

Xin cám ơn bác sĩ!

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội: "Mức xử phạt từ 80 triệu đồng/lần vi phạm" 

Trao đổi với Gia Đình Mới chiều ngày 19/7/2018, ông Nguyễn Việt Cường cho biết: "Hiện, Bộ Y tế chưa có quy định về tiêm truyền trắng da, bao gồm tiêm truyền Glutathione. Do đó, dù cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) có giấy phép hoạt động nhưng thực hiện kỹ thuật ngoài danh mục đăng ký, quy định là vi phạm, chưa kể, tiêm truyền trắng chưa nằm trong danh mục quy định của Nhà nước. Với các cơ sở trái phép, làm chui, cơ quan chức năng bắt được sẽ tiến hành xử phạt, mức xử từ khoảng 80 triệu đồng/lần vi phạm".

Ông Nguyễn Việt Cường cũng khuyến cáo, trước khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, mọi người có thể tham khảo các cơ sở thẩm mỹ đã được cấp phép trên trang web của Sở Y tế để tránh rơi vào cơ sở chui. "Riêng với sản phẩm "hàng xách tay", thị trường online, hiện nay vẫn chưa có chế tài cụ thể và cách kiểm soát gắt gao. Vì thế người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và lựa chọn sáng suốt" - Ông Cường nhấn mạnh.

Theo giadinhmoi.vn