Bộ trưởng Y tế khuyến khích hạn chế dùng đồ nhựa 1 lần, túi nilon trong các bệnh viện, cơ sở y tế.

Bộ trưởng Y tế khuyến khích hạn chế dùng đồ nhựa 1 lần, túi nilon trong các bệnh viện, cơ sở y tế.

Mỗi ngày thải ra 22 tấn chất thải nhựa y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, chất thải nhựa đang hằng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân tại các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa.

Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như từ bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế.

  Rác thải nhựa tại các cơ sở y tế ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường.

Rác thải nhựa tại các cơ sở y tế ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường.

Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân. Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Chất thải nhựa là vấn đề có tính toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng sinh thái môi trường, phát triển bền vững và sức khỏe con người. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và cộng đồng.

Nói "không" với đồ nhựa dùng 1 lần trong bệnh viện

Để giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ sở y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các đồng chí đứng đầu các cơ quan, đơn vị Ngành Y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh/TP trên cả nước tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau đây:

- Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,... phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa;

  Thay thế dùng chai nhựa, túi nilon bằng chai thủy tinh.

Thay thế dùng chai nhựa, túi nilon bằng chai thủy tinh.

- Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế;

- Tiến hành nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong Ngành Y tế;

- Bố trí nguồn lực hợp lý đảm bảo để thực hiện kế hoạch đề ra;

-Thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở Y tế, Bộ Y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc Ngành Y tế “dừng sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa 1 lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay”.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị 08 về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế nhằm đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo sự đồng thuận tham gia của người bệnh, người nhà người bệnh, các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành.

 

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/y-te-24h/bo-y-te-day-manh-giam-thieu-chat-thai-nhua-d26537.html

Theo giadinhmoi.vn