Bữa sáng tại Hà Nội đang có chi phí đắt đỏ nhất thế giới

Theo báo cáo của tờ Bloomberg đưa ra chỉ số bữa sáng tại các thành phố trên thế giới (Global City Breakfast Index) cho thấy người Hà Nội phải chi tới 12% chi phí hàng ngày cho bữa ăn sáng.

Theo Bloomberg, người dân ở Abu Dhabi, Osaka và Zurich chỉ cần dưới 5 phút đồng hồ để có thể kiếm được số tiền chi tiêu cho bữa ăn sáng của mình, trong khi đó những người ở các thành phố “cuối bảng xếp hạng” cần hàng giờ đồng hồ làm việc chỉ cho một bữa ăn đầu tiên trong ngày. Người dân ở thành phố Caracas của Venezuela thậm chí cần tới 9h làm việc để mua một bữa ăn sáng.

Tại châu Á, mức chênh lệch cũng rất lớn, trong khi người dân Osaka, Nhật chỉ cần 1% thu nhập để mua bữa ăn sáng thì người Hà Nội cần tới 12%. Sự chênh lệch càng trở nên to lớn nếu xét tới thu nhập của người dân của các thành phố giàu và nghèo.

Thu nhập trung bình đầu người của Osak khoảng 35.000 USD/năm, trong khi thu nhập của người dân Hà Nội khoảng 3.600 USD.

Một bữa sáng tiêu chuẩn tại 129 nước trên thế giới

Một bữa sáng tiêu chuẩn tại 129 nước trên thế giới

Bloomberg Global City Breakfast Index đo lường chi phí trung bình dành cho bữa sáng tiêu chuẩn là 1 cốc sữa, 1 quả trứng, 2 lát bánh mỳ và 1 miếng hoa quả, tại 129 thành phố và khu vực tài chính trên toàn cầu.

Giá trị của bữa sáng được dựa trên mức giá thị trường trong 12–18 tháng qua từ Numbeo.com, trang cung cấp dữ liệu online với nguồn dữ liệu thống kê từ các thành phố và quốc gia trên thế giới.

Như phân tích của tờ Bloomberg, ở Mỹ Latin có sự chênh lệch khá lớn với chi phí  hàng ngày là 2,4% tại Monterrey (Mexico), còn tại Caracas, thủ đô của Venezuela là 111% . Đó là lý do tại sao người dân thành phố Caracas phải làm tới 9 giờ đồng hồ để mua một bữa ăn sáng.

Còn số tiền chi cho bữa sáng của người dân ở Abu Dhabi, Zurich hay Osaka thì chỉ cần chưa đến 5 phút là có thể kiếm được.

Nếu như chi phí dành cho bữa sáng là vấn đề không đáng bận tâm đối với các nền kinh tế khá giả thì tại một số khu vực, đây là vấn đề không hề nhỏ.

Khoảng cách rộng nhất là tại châu Mỹ Latin, với chỉ 2,4% tại Monterrey (Mexico) so với 11% tại Caracas, thủ đô của Venezuela.

Chưa kể, chi phí cho bữa sáng là rất chênh lệch, khi Cairo là thành phố có thể ăn sáng rẻ nhất với chỉ 0,35 USD, trong khi tại Hamilton (Bermuda), chi phí cần thiết là 3,48 USD.

Căn cứ vào dữ liệu cũng cho thấy, trung bình mỗi người Hà Nội kiếm được khoảng 6,1 triệu VNĐ (270$) mỗi tháng, có nghĩa là một bữa ăn sáng mất khoảng 1,07$ (khoảng 25.000 VNĐ), cao hơn mức trung bình của 0,97$ cho khu vực. Như vậy bữa sáng của người Hà Nội có thể còn đắt hơn ở thành phố Hồ Chí Minh nơi có chi phí sinh hoạt cao hơn thủ đô này tới 2.62 %.

Chỉ số bữa sáng toàn cẩu của Bloomberg

Chỉ số bữa sáng toàn cẩu của Bloomberg

Một số đánh giá khác cũng chỉ ra chi phí nơi ở của người Hà Nội cũng rất cao. Ví dụ, giá đất ở Hà Nội xấp xỉ với giá đất của vùng ngoại ô Tokyo (Nhật Bản), còn về phần thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thì lại chỉ bằng vài phầm trăm so với người họ.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng, bữa sáng tiêu chuẩn của Bloomberg được phân tích theo tiêu chuẩn phương Tây tại 129 thành phố và khu vực tài chính trên thế giới gồm: 1 cốc sữa, 1 quả trứng, hai lát bánh mỳ và một miếng trái cây. Tuy nhiên, đó lại không phải những gì người Việt thường dùng cho bữa sáng.

Điều này có thể thấy ngay ở biểu đồ trên. Những chấm tròn màu xanh lá cây thể hiện cho các thành phố có chi phí cho bữa sáng thấp nhất (dưới 1,8% thu nhập hàng ngày) và nó tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi có những nền kinh tế thịnh vượng.

Những chấm tròn màu đỏ đại diện cho những thành phố có chi phí cho bữa sáng tốn kém hơn so với thu nhập của người dân. Và 2 thành phố của Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM) nằm trong số này.

Chỉ số này còn cho thấy khoảng cách rất rộng giữa nhóm các thành phố top đầu và top cuối. Theo đó, chi phí cho bữa sáng chỉ chiếm 1% các khoản chi phí trong ngày của người dân sống tại Zurich và Geneva (Thụy Sỹ), trong khi chiếm tới 6% tại Ukraine.

Bữa sáng thường thấy của người Việt

Bữa sáng thường thấy của người Việt

Tất nhiên, bữa ăn sáng tại mỗi quốc gia rất đa dạng, nhưng các vật phẩm trong bữa ăn được chỉ số lựa chọn bởi tính chất phổ biến và mức độ dễ so sánh.

Trên thực tế, hầu hết người Việt Nam thích đi ra ngoài để ăn sáng chứ không có dùng bữa ở nhà, và nếu chỉ tính bánh sandwich Việt thì giá còn chưa tới một nửa đô la, vậy thì với kết quả của cuộc khảo sát trên, sao có thể đổ lỗi sự đắt đỏ cho họ?

Theo An Nhiên / Reatimes