Bức thư "lạ" của thầy hiệu trưởng gửi các bậc phụ huynh

1

Hình ảnh bức thư lan truyền trên mạng xã hội 

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang bắt đầu, mạng xã hội lần nữa chuyền tay nhau bức thư được cho là của vị thầy hiệu trưởng một trường học ở Singapore gửi cha mẹ học sinh trước kỳ thi. Bức thư kêu gọi cha mẹ không nên đặt áp lực quá nhiều lên vai con cái vì "không phải mọi cá nhân đều là người dẫn đầu tất cả các lĩnh vực".

Nội dung bức thư chia sẻ về một kỳ thi đang đến gần và vị hiệu trưởng hiểu được tâm lý của các bậc phụ huynh khi mong muốn con mình có điểm cao. Điểm số vô tình tạo ra một áp lực rất lớn đối với mỗi học sinh buộc học sinh phải quyết tâm học tập bằng mọi giá, thậm chí có thể gian lận trong thi cử. Cha mẹ so sánh điểm số của con mình với con người ta khiến bản thân học sinh tự ti không dám thể hiện. Thầy cô đánh giá học sinh theo một tiêu chuẩn chung nhưng mỗi học sinh lại giỏi theo một cách khác nhau.

Người thầy hiệu trưởng đặc biệt này dành cho các vị phụ huynh một lời khuyên, nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

ky thi THPT Quoc gia 2019 giadinhvietnam

Hãy nói với con rằng: Ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi! 

Bức thư phụ huynh nhất định phải đọc trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Dưới đây là phần tạm dịch bức thư vị hiệu trưởng Singapore đang trở thành tâm điểm mạng xã hội trong ngày mà hàng trăm ngàn các em học sinh đang bước vào kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời:

"Các bậc phụ huynh kính mến!

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

 

Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

Sự thật, hình ảnh về bức thư đã được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội khắp thế giới trong vòng 3 năm qua, tạo nên phản ứng tích cực từ các tổ chức và các nhân, nay lại tiếp tục gây sốt ở Việt Nam.

Bất kể nguồn gốc của lá thư từ đâu, có bao giờ, thì không ai phủ nhận thông điệp sâu sắc đằng sau vẫn còn nguyên giá trị: "Đừng chạy theo thành tích, quá đặt nặng điểm số của các bài kiểm tra như chúng ta thường làm". Và như Albert Einstein đã từng nói rằng: “Mọi người đều là thiên tài… Nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây của nó, suốt đời nó sẽ tin rằng mình là kẻ ngốc nghếch”.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/buc-thu-la-phu-huynh-nhat-dinh-phai-doc-truoc-mua-thi-thpt-quoc-gia-2019-d145072.html

Theo Giadinhvietnam.com