Các chủ rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang tất bật chuẩn bị mọi công việc cần thiết để bước vào giai đoạn cao điểm nắng nóng. Ảnh: TL

Các chủ rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang tất bật chuẩn bị mọi công việc cần thiết để bước vào giai đoạn cao điểm nắng nóng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện có hơn 164.638ha diện tích đất lâm nghiệp, diện tích có rừng hơn 95.547ha.

Trong đó, diện tích đất rừng đặc dụng là 24.406ha (có rừng 18.229ha); đất rừng phòng hộ 36.528ha (có rừng 23.429ha); đất rừng SX 103.704ha (có rừng 53.888ha).

Địa phương này hiện có 6 huyện với 33 xã có diện tích đất rừng và được quản lý bởi 33 tổ chức. Trong đó, có 5 đơn vị quản lý rừng đặc dụng, 7 BQL rừng phòng hộ, 1 hạt kiểm lâm, 2 Cty TNHH MTV lâm nghiệp và các đơn vị LLVT, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Bên cạnh đó, có trên 5.400 hộ gia đình được nhà nước giao khoán đất rừng để quản lý và phát triển rừng, ngoài ra trong lâm phần còn có trên 18 ngàn hộ nhận khoán rừng và đất lâm nghiệp.

Trước tình trạng thời tiết nắng nóng kéo dài, đồng thời, diện tích rừng tràm tại Vườn Quốc gia Vồ Dơi (Trần Văn Thời) đang cạn nước, UBND tỉnh Cà Mau đã giao cho các chủ rừng chủ động lên phương án phòng chống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, công tác PCCC rừng đã được địa phương triển khai thực hiện đồng bộ đến từng đơn vị quản lý rừng.

"Đơn vị đã chủ động xây dựng các vọng gác, chòi canh, cử cán bộ trực 24/24. Đồng thời, chủ động nguồn nước và máy bơm, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy”, ông Hải cho biết.

Đến nay các chủ rừng đã tiến hành dọn cỏ và thực bì để làm hơn 520km đường băng, 37km ban gạt đường bộ, dọn chướng ngại vật tại khoảng 300 km kênh mương.

Ngoài ra, tỉnh lắp đặt 25 bảng dự báo cấp cháy rừng ở các ngã ba, ngã tư đường, nơi tập trung dân cư ven rừng để cảnh báo cháy rừng đến người dân; bố trí 65 chòi quan sát kiên cố, 23 chòi canh di động và tạm thời trong lâm phần để cán bộ, nhân viên luân phiên túc trực canh lửa, giữ rừng trong mùa khô.

Theo congluan.vn