Sở Y tế Minnesota (MDH), Mỹ, công bố ngày 14/7, hai công dân tại Minnesota đã bị nhiễm trùng vi khuẩn Salmonella do cá ngừ đông lạnh, tờ Food Safety News đưa tin.

Giới chức cho biết, hai nạn nhân đã phải nhập viện vào ngày 21/6 và 03/6.

Cá ngừ đông lạnh

Theo quan chức y tế Minnesota, những nạn nhân này chỉ là một trong những trường hợp của ổ dịch lớn hơn của Minnesota, liên quan đến cá ngừ cay mua tại một cửa hàng tạp hóa và một quán cà phê nơi làm việc.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện vị khuẩn Salmonella trong túi đựng cá ngừ đông lạnh sống. Nhà sản xuất đã sử dụng nguyên liệu này để chế biến món cá ngừ cay-một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Sản phẩm cá ngừ được đóng gói đông lạnh, túi hút ẩm đóng kín và không có tên thương hiệu. Lô cá ngừ có số 68568 xuất xứ từ Indonesia.Cá ngừ được phân phối bởi công ty cổ phần Osamu của Gardena, California, Mỹ. Các cửa hàng bán lẻ nên chấm dứt việc bán và người tiêu dùng không nên sử dụng loại cá ngừ này.

Cửa hàng BoxGrocery và các cửa hàng bán lẻ khác nên kiểm tra nguồn cung cấp nguyên liệu cá ngừ của họ với túi có nhãn lô 68568 từ Indonesia ( kiểm tra với nhà cung cấp hoặc người vận chuyển nếu túi sản phẩm không có nhãn).

Lô cá ngừ đông lạnh nhập từ Indonesia. Ảnh: Food Safety News

Theo thông báo, cá ngừ từ nơi này có thể bị nhiểm khuẩn, cần được loại bỏ và không được bán. Salmonella là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất ở Mỹ, với các triệu chứng tiêu chảy, chuột rút và sốt. Các chuyên gia khuyến cáo người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người có hệ miễn dịch kém không nên ăn sống cá hoặc các loại hải sản khác.

Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc, có khi lên đến một tuần. Nhiễm khuẩn Salmonella thường chữa trị trong 5-7 ngày, nhưng khoảng 28% các trường hợp khẩn cấp phải nhập viện.Nhiễm trùng xâm lấn (ví dụ, nhiễm trùng máu, viêm màng não) có thể thỉnh thoảng xảy ra.

Trước đó vào hồi tháng 5, tại nhiều bang của Mỹ xuất hiện dịch bệnh liên quan tới khuẩn Salmonella, khiến 53 người nhiễm khuẩn. Nguyên nhân bùng phát dịch hiện chưa xác định nhưng hầu hết các bệnh nhân đều cho biết trước đó họ đã ăn sushi cá ngừ sống. 10 người đã phải nhập viện và hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào. 

Sở Y tế cộng đồng California cho biết bang này đã ghi nhận 31 ca nhiễm khuẩn Salmonella. 22 trường hợp còn lại ở các bang Arizona, Illinois, Mississippi, New Mexico, South Dakota, Virginia, Washington and Wisconsin. Giám đốc sở Y tế cộng đồng California chia sẻ: “Đây là lời cảnh báo cho người dân. Ăn sống hay tái thịt, cá hay gia cầm luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ”.

Trong trường hợp hiếm hoi, nhiễm Salmonella có thể dẫn đếm tử vong, đặc biệt ở người cao tuổi hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online