Trên trang Fanpage của ban nhạc Bức Tường đăng tải: “Theo kênh thông tin riêng của ban nhạc, thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường được chẩn đoán bị ung thư trực tràng”.

"Khi làm việc với các bác sĩ, Trần Lập sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ và điều trị căn bệnh này và mọi thông tin chính thức, chính xác nhất về sức khỏe của anh sẽ được trang này đưa đến các fans hâm mộ sớm nhất có thể"-Fanpage cho hay.

“Hơn lúc nào hết, chính tình cảm bao lâu nay các bạn dành cho ban nhạc và anh Lập sẽ là những liều thuốc tinh thần giúp anh vượt qua cơn bạo bệnh. Còn lúc này, hãy cùng dành những lời chia sẻ và cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho thủ lĩnh của chúng ta và gia đình anh"

Sáng 5-11, Ca sỹ chia sẻ một status xúc động kèm theo bức ảnh bày tỏ lạc quan:

Mình được mách quá nhiều phương án điều trị, chỗ nào cũng hay và khủng cả.
Thế nhưng ung thư có nhiều loại và mỗi người có 1 tình trạng khác nhau. Mình không thể chạy theo thử chữa những nơi có trường hợp thành công cho loại ung thư và dạng thể trạng khác mình được.

Mình thỉ chỉ có 1 thân thể và không thể còn phép thử cho tất cả mọi nơi.
Rất cảm kích tấm lòng anh chị và các bạn nhưng mình sẽ làm hết khả năng mình có.

Nhưng thôi
"Âu lo làm chi nơi xa vời
Sống có lúc đời có số "

Hình ảnh lạc quan của Trần Lập sáng 5-11

Các bạn quá đáng yêu và yên tâm nhé, mình sẽ ổn thôi và còn rất nhiều việc phải làm vì ký hợp đồng rồi. Tất nhiên là cả lịch chơi cuối năm nay nữa chứ hà hà.

Nào là hợp sáng tác nhạc, nào hợp đồng mấy event.
Nào là Bức Tường diễn Countdown Đà Nẵng và những minishow nữa.
Nào làm đạo diễn cho liveshow đầu tiên của Microwave mà anh em tin cậy đã giao cho.
À mà đấy còn cả chương trình kỷ niêm Beatles mà Long Vũ vừa rủ chơi trên kênh tv nữa.

Thôi thì thứ 6 mổ xong mình đành tạm hoãn tập huấn kỹ năng lái moto địa hình enduro bên Thái. Nhưng mình còn phải đưa các bạn học phổ thông đi giải ngố Mộc Châu này

Mình còn lời hẹn đội moto đi cung Tây Bắc tuyến Điện Biên - cực Tây tổ quốc. Đội classic bike đi Đông Bắc mùa Đông.
Đội Free Chapter sinh nhật trùng nữa chứ.

Còn phải rủ hội Triumph đi chơi Tây Nguyên và Duyên Hải Nam Bộ Tết này.
Hành trình ra Trường Sa đầu năm tới...

Mình không còn tiền để làm liveshow xuyên Việt cho Bức Tường nhưng mình thực sự muốn. Khát khao nhất là lúc này.
Chỉ có tinh thần và năng lượng của hàng vạn rockfans trong các đêm diễn làm mình thấy nhiệt nhất".

Trần Lập cùng gia đình

Ung thư trực tràng là gì? 

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong đứng thứ hai (sau ung thư phổi) trong các loại ung thư tại Mỹ và đứng thứ ba về mặt tần suất xuất hiện ở cả hai giới nam và nữ.

Mỗi năm trên toàn thế giới có gần một triệu ca mới mắc bệnh, chiếm từ 9-10% trong các loại ung thư. Tỷ lệ mắc bệnh này cao nhất tại Châu Âu, Mỹ, Úc và New Zealand; thấp nhất được ghi nhận tại Ấn Độ, Nam Mỹ và Các tiểu vương quốc Arap. Người dân nông thôn có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn dân thành thị.

Ung thư đại trực tràng là ung thư phát khởi nguyên thủy từ ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. Sau khi thức ăn được nhai, nuốt qua thực quản và dạ dày, thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu các chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng.

Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng là đoạn cuối của ống tiêu hóa. Đại tràng chia thành 4 đoạn. Ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn ra ngoài các lớp khác của thành ruột.

Ung thư trực tràng ngày càng phổ biến

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại trực tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, thông thường nhất là có máu trong phân. Trong đa số các trường hợp ung thư đại trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm.

Ngày nay người ta còn biết ung thư khởi đầu bằng một tổn thương gọi là polip, 5 đến 10 hay 25 năm sau, polip trở thành ung thư. Cắt bỏ polip là cách phòng ngừa ung thư hữu hiệu nhất. Trên 95% các ung thư đại trực tràng là loại ung thư tế bào tuyến. Loại ung thư này bắt nguồn từ tế bào của niêm mạc ruột già.

Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng

+ Phẫu thuật:

Là lựa chọn đầu tiên trong điều trị UT ĐTT. Phẫu thuật cắt đoạn đại/trực tràng mang khối u – nối tận tận hay phẫu thuật Miles đối với các trường hợp ung thư trực tràng thấp.

Hiện nay, phãu thuật nội soi ngày càng phát triển và có hiệu quả tương đương với việc mổ hở kinh điển song lại có hiệu quả vượt trội về mặt thẩm mỹ, giảm chi phí nằm viện và ít sử dụng thuốc giảm đau.

+ Hóa trị:
Giúp cải thiện tiên lượng sống còn của bệnh nhân và làm giảm nguy cơ tái phát bệnh sau mổ. Hóa chất được sử dụng thông dụng nhất là 5FU, capecitabine, irinotecan và oxaliplatin. Phác đồ FOLFOX hay FOLFIRI ± Bevacizumab được xem như là phác đồ chuẩn đầu tiên được áp dụng bởi hầu hết các BS ung thư.

+ Xạ trị:
Có hiệu quả trong ung thư trực tràng: giúp điều trị bệnh, giảm giai đoạn bệnh, giảm kích thước khối u, hoặc xạ trị chăm sóc giảm nhẹ.

Theo Kiên T.H/Gia đình Việt Nam