Nếu bệnh sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu được chữa trị kịp thời thì sẽ không dẫn đến các biến chứng để gây tử vong. Theo thông tin từ cục Y tế dự phòng, năm nay số ca tử vong do xuất huyết tăng cao bởi biến chứng này.

Muỗi vằn là tác nhân gây bệnh của sốt xuất huyết. Ảnh: Internet.

Muỗi vằn là tác nhân gây bệnh của sốt xuất huyết. Ảnh: Internet.

Sốc mất máu

Do bệnh xuất huyết gây ra việc tăng tính thấm mao quản, thoát huyết tương và cô máu cho nên biếu hiện của việc sốc là máu sẽ bị đẩy ra ngoài.

Trường hợp này sẽ chảy máu khá nhiều như chảy máu cam, chảy máu chân răng, qua vết thương hở. Việc mất máu nhiều khiến cơ thể kiệt quệ và sốt cao dài ngày, vã mồ hôi, nôn nhiều.

Biến chứng về mắt.

Có hai loại biến chứng mắt, thứ nhất là mù đột ngột do xuất huyết võng mạc, làm cho các mạch máu của võng mạc tổn thương khiến thị lực giảm sút.

Thứ hai là xuất huyết trong dịch kính mắt. Dịch kính là loại chất lỏng nhầy trong nhãn cầu giúp chúng ta nhìn được mọi vật. Khi bệnh nhân bị xuất huyết che phủ dịch này và hòa tan làm cho bệnh nhân gần như mù mắt.

Hôn mê

Khi bị xuất huyết trong cơ thể, dịch huyết tương có thể ứ đọng ở màng não qua các thành mạch gây phù não và các hội chứng thần kinh dẫn đến hôn mê. Đây là dạng biến chứng nặng nhất của bệnh.

Suy tim, thận, gan

Các biến chứng suy gan, não, suy hô hấp, thận đều nguy hiểm. Ảnh: Internet.

Các biến chứng suy gan, não, suy hô hấp, thận đều nguy hiểm. Ảnh: Internet.

Sốt xuất huyết có thể dẫn đến tình trạng suy tim do máu chảy liên tục. Tim không đủ sức bơm máu cộng với dịch huyết tương xuất huyến khiến màng tim bị tràn dịch gây ứ đọng.

Thận cũng bị ảnh hưởng do phải làm việc hết công suất để bài tiết huyết tương qua nước tiểu. Việc này có thể dẫn đến tình trạng suy thận cấp.

Tràn dịch màng phổi

Huyết tương bị tràn trong cơ thể có thể khiến viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi hoặc viêm phổi, phù phổi cấp. Nếu không được cấp cứu có thể  gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sinh non, sảy thai

Với những mẹ mang thai, xuất huyết trong cơ thể dẫn tới việc cơ thể của mẹ kiệt quệ, không còn sức khỏe để nuôi dưỡng bào thai. Huyết tương bị thoát ra qua nhanh dẫn đến bụng to cổ trướng.

Tụt huyết áp và đau đầu

Nguy hiểm nhất là xuất huyết não. Ảnh: internet.

Nguy hiểm nhất là xuất huyết não. Ảnh: internet.

Ở thể nặng, bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ cảm thấy khó khăn đứng và đi bộ đúng cách do huyết áp giảm đột ngột. Sau đó, bệnh nhân sẽ bị nhức đầu nghiêm trọng. Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của sốt xuất huyết bởi nó thường gây ra xuất huyết não và tử vong.

Theo Thanh Vân/Reatimes