Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cả người già và trẻ nhỏ. Ngoài ra mật ong còn có tác dụng thần kỳ trong làm đẹp dành cho phái nữ và công dụng chữa "bách bệnh" đối với nhiều người. 

Trong gia đình bạn nên luôn luôn có sẵn một tới vài chai mật ong nguyên chất để sử dụng, đồng thời nếu biết cách bảo quản mật ong thì mật ong nguyên chất lâu năm lại càng phát huy tác dụng của mình trong mọi lĩnh vực. 

Mật ong nguyên chất có độ sánh khác hẳn với mật ong pha hoặc mật giả.

Mật ong nguyên chất có độ sánh khác hẳn với mật ong pha hoặc mật giả.

1. Cách chọn mua đúng mật ong nguyên chất 

Rất dễ nhầm lẫn giữa mật ong nguyên chất và mật ong hữu cơ. Mật ong nguyên chất (còn gọi là mật ong sống) chính là mật ong rừng được lấy trực tiếp từ tổ ong, chưa được đun nóng, diệt khuẩn hay chế biến dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không được cho thêm hay lấy đi bất kỳ chất gì.

Chúng hoàn toàn nguyên chất, thậm chí có thể còn lẫn lộn một ít phấn hoa hoặc xác của những chú ong chưa thoát khỏi tổ. Chúng ta có thể nhận biết mật ong nguyên chất bằng cách: 

- Múc một muỗng mật đổ vào chảo thắng, nếu mật đổi màu nâu đen như nước màu thì đó là đường, nếu vẫn giữ màu vàng là mật thật.

Có nhiều cách để nhận biết mật ong nguyên chất - mật ong pha, mật ong thật - mật ong giả.

Có nhiều cách để nhận biết mật ong nguyên chất - mật ong pha, mật ong thật - mật ong giả.

- Cho nguyên chai mật vào tủ lạnh. Mật ong hữu cơ sẽ bị đông 1/2 chai do lượng đường pha vào. Mật không đông mới là mật ong rừng hoặc mật ong nuôi không cho ăn đường. 

- Nhỏ một giọt mật ong vào ly nước trong, mật ong thật rớt xuống đáy ly mà vẫn giữ hình giọt tròn, trong khi mật ong giả xuống nước bị hòa tan ngay.

- Nhỏ một giọt mật lên vải (trừ vải cotton, len) để nghiêng, giọt mật thật lăn đi, giọt mật giả thấm vào vải.

2. Mẹo bảo quản mật ong nguyên chất dài lâu 

- Mật ong nguyên chất cần được bảo quản trong lọ thật kín. Nếu để không khí lọt vào thì chúng sẽ bị ô-xy hóa còn nếu nước lọt vào thì mật ong sẽ lên men. Không khí và nước cũng là hai yếu tố có thể làm màu sắc của mật ong bị đậm lại và mất đi mùi thơm.

- Mật ong có khả năng sẽ bị kết tinh nếu để lâu ngày, như vậy sẽ rất lãng phí mật. Để làm chậm quá trình kết tinh của chúng, không nên để lọ mật ong phơi trần ngoài không khí hoặc tiếp xúc với nước. Để làm tan chảy lọ mật ong đã bị kết tinh, có thể đặt chúng vào một nồi nước ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước quá nóng.

Nên bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh có nắp được đậy kín.

Nên bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh có nắp được đậy kín.

- Mật ong cần được bảo quản trong các lọ có chất liệu không gây ra các phản ứng hóa học. Nên đựng mật trong lọ sứ, thủy tinh và không đựng mật trong lọ làm từ kim loại.

Kim loại và gỗ là hai chất liệu không phù hợp với mật ong vì kim loại sẽ phản ứng với mật ong, có thể gây ngộ độc. Trong khi đó, gỗ sẽ làm mật ong bị lây mùi. Cần thường xuyên kiểm tra độ trong, hơi ẩm, mùi và độ kín hơi của lọ mật ong.

-  Mật ong nguyên chất có xu hướng hút mùi thơm của những thực phẩm ở gần chúng, vì thế không để lọ mật cạnh các loại gia vị có mùi đặc trưng. 

- Nhiệt độ của mật ong nguyên chất không được vượt quá 27 độ C, lý tưởng nhất là từ 21 độ C đến 26 độ C. Tránh để chúng ở gần bếp lò hoặc tủ lạnh vì hơi nóng sẽ làm mật ong dậy mùi và sậm màu hơn. Cũng như luôn để lọ mật ong ở những nơi mát và tối, không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online