Người tiêu dùng là những người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

Theo luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 thì: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội.” (khoản 1 Điều 4).

Trên cơ sở đó, Luật này cũng quy định về chính sách của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng: “Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.” (khoản 1 Điều 5).

Như vậy, các tổ chức xã hội thành lập theo quy định của pháp luật và hoạt động theo điều lệ được tham gia hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.

Hiện nay, tại các tỉnh thành trên cả nước đã có các hội tiêu chuẩn, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm đảm bảo tối ưu nhất những lợi ích thiết thực và cơ bản của người dùng Việt.

Đồng thời, các cơ quan này sẽ là nơi đồng hành cùng người dùng khi có khiếu kiện về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

 

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Reatimes