Hiện nay, chất ngọt nhân tạo phủ đầy trong cuộc sống của bạn. Nó có ưu điểm rẻ, dễ sản xuất nhưng hại sức khỏe không ngờ.

Nghiên cứu cho thấy, chất ngọt nhân tạo trong đồ uống và các loại thực phẩm chế biến nhanh chóng đẩy con người đến với các loại bệnh như tiểu đường, béo phì, huyết áp. Bạn có thể lựa chọn thông minh hơn với những chất ngọt và đường trong tự nhiên.

Mật ong nguyên chất

Chứa lượng nhỏ các chất chống oxy hóa, kali, phot pho, vitamin B6, riboflavin và niacin. Những chất dinh dưỡng trong nó giúp trung hòa các gốc tự do giúp cơ thể khỏe mạnh.

Một thìa mật ong nguyên chất chứa đến 64 calo và lượng đường huyết bằng một quả chuối. Tuy nhiên, đây là lợi ích từ mật ong nguyên chất, mật ong đã tiệt trùng sẽ mất đi một số chất trong nó.

Vì vậy mà đừng đun nấu mật ong nguyên chất, hãy thông minh hơn bằng cách rưới mật ong vào ngũ cốc, bánh mì trong bữa sáng, cho vào sữa chua và món salad. Hay cho một ít mật ong vào cà phê khi nó đã nguội.

Đường Stevia

Có nguồn gốc từ Nam Mỹ và đã được sử dụng qua hàng trăm năm như một chất ngọt nhân tạo lành mạnh. Nó không gồm calo và không có các chất phụ gia tạo ngọt.

Ưu điểm của loại đường này là tính nhiệt ổn định, vì vậy mà bạn có thể đun nấu nó dễ dàng. Lưu ý là nó ngọt gấp 200 lần so với đường bình thường, do vậy hãy giảm tỷ lệ khi dùng. Điều này cũng đem lại sự tiết kiệm cho những món ăn cần ngọt và giá thành cũng tương đối rẻ với người sử dụng.

Chà là

Chứa kali, đồng, sắt, mangan, magiê và vitamin B6. Những cây thuộc họ chà là cũng là loại quả dễ tiêu hóa. Loại quả này là liệu phsps tuyệt vời nhất để thay thế những chất ngọt nhân tạo. Trước khi dùng, hãy ngâm quả chà là chín vào nước ấm cho nó mềm.

Đường dừa

Hẳn ai cũng đều đã nghe về nước dừa, sữa dừa và đường dừa là món quá lạ. Đường dừa được chiết xuất từ những bông hoa dừa chưa nở. Đường dừa rất giàu vitamin và khoáng chất, hàm lượng kali cao, cholesterol thấp, để lâu không bị chảy hoặc biến màu.

Đặc biệt, đường dừa có chỉ số Glycemic thấp, nên những người bị bệnh tiểu đường có thể sử dụng đường dừa thay thế đường mía và các chất làm ngọt nhân tạo khác. Cách sử dụng đường dừa tốt nhất là hòa tan đường trong nước và nêm vào thức ăn như đường bình thường và trộn vào kem nếu làm bánh.

Chất ngọt dạng Si-rô Maple

si rô là một nguồn tuyệt vời của mangan, canxi, kali và kẽm. Chúng giàu chất chống oxy hóa, chất làm ngọt hoàn toàn tự nhiên này có thể giúp trung hòa các gốc tự do và làm giảm quá trình ôxy hoá.

Si rô loại A có màu nâu vàng trong và mùi vị tinh tế nhẹ nhàng. Loại B đặc hơn, màu tối hơn, nên dùng để nấu nướng vì có mùi mạnh hơn loại A. bạn hãy chọn loại B màu đậm có chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi hơn so với si rô nhẹ loại A. Maple là loại tính nhiệt ổn định, vì vậy bạn có thể sử dụng nó trong hầu như bất kỳ món ăn nào.

Theo Thanh Vân/Reatimes