Khi vay vốn ngân hàng, ngoài lãi suất, khách hàng phải trả thêm chi phí bảo hiểm hàng năm cho khoản vay này. Vậy đây là những bảo hiểm gì, mức phí bảo hiểm và bồi thường là bao nhiêu?

Hiện nay khi đi vay thế chấp, tài sản thế chấp thường là chính sản phẩm định mua. Giả sử khách hàng đi mua căn hộ chung cư, khi ấy tài sản thế chấp thường là chính ngay căn hộ này.

Nếu căn hộ - là tài sản thế chấp - này đang trong quá trình xây dựng, người vay tiền phải mua bảo hiểm con người cho mình, mức phí khoảng 0,3% tổng số tiền vay/năm, tùy từng công ty bảo hiểm.

Mức phí này được tính trước hàng năm dựa trên kế hoạch được quy định theo hợp đồng. Và theo đó, mức phí này sẽ giảm dần hàng năm dựa trên số dư nợ giảm dần còn lại.

Trong trường hợp người đi vay không may bị tử vong, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường, tức trả 100% số dư nợ. Tuy nhiên, nếu khách hàng lại trả cho ngân hàng sớm hơn kế hoạch trả nợ được quy định trong hợp đồng, số tiền bồi thường sẽ trả cho khách hàng.

Trong trường hợp tài sản thế chấp được hình thành (ví dụ căn hộ đã xây xong), người đi vay phải mua bảo hiểm cháy nổ cho tài sản (để bảo hiểm cho trường hợp cháy nổ, thiên tai) với mức phí khoảng 0,1% tổng số tiền vay (dư nợ), hoặc giá trị tài sản. Mức phi này tùy theo từng công ty bảo hiểm mà có thể cao hơn.

Các loại phí bảo hiểm và tiền bồi thường khi vay mua nhà trả góp.

Nếu khách hàng chỉ đóng mức 0,1% của dư nợ, nếu xảy ra cháy nổ hoặc thiên tai, ngân hàng sẽ nhận số tiền bồi thường tương đương với dư nợ hoặc thấp hơn tùy vào giá trị tài sản thế chấp sau khi được thẩm định giá.

Nếu khách hàng mua bảo hiểm với mức phí 0,1% cho toàn giá trị căn nhà, số tiền bồi thường sẽ tương đương với giá trị căn nhà hoặc thấp hơn tùy kết quả thẩm định.

Theo nhân viên tư vấn bảo hiểm của một công ty bảo hiểm, khi đi mua bảo hiểm cho người đi vay ngân hàng, khi mua bảo hiểm cho việc vay vốn, khách hàng thường chọn mua bảo hiểm có gói chi phí thấp.

Tuy nhiên ngân hàng muốn đảm bảo quyền lợi của mình nên muốn khách hàng đóng mức phí bảo hiểm cao hơn, do đó lựa chọn đóng mức phí bảo hiểm nào là tùy lựa chọn ngân hàng.

Ngoài ra, một số loại bảo hiểm như bảo hiểm con người cho người đi vay, một số công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng được độc quyền bán loại bảo hiểm này khi đi vay tại ngân hàng đó.

Tuy nhiên tùy từng công ty bảo hiểm, mặc dù độc quyền nhưng mức phí đưa ra có thể vẫn thấp hơn so với các công ty bảo hiểm khác.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam