1. Phí thường niên

Mỗi năm trả loại phí này một lần, tuỳ theo ngân hàng mức phí này khoảng 100 nghìn đến hơn 1 triệu đồng. Chính vì vậy mỗi tháng bạn chỉ mất vài chục nghìn đồng cho một chiếc thẻ có nhiều tiện ích.

2. Phí rút tiền mặt

Bạn có thể rút tiền mặt tới 70% hạn mức tín dụng được cấp. Vì thẻ tín dụng được ngân hàng cấp nhằm khuyến khích bạn thanh toán không dùng tiền mặt, nên chỉ khi nào thật cần bạn mới nên sử dụng "bí kíp" này của thẻ tín dụng.

Nếu không bạn sẽ phải chịu mức phí 2-4% số tiền được rút, tuỳ theo thời điểm thị trường và quy định của từng ngân hàng.

3. Phí chậm thanh toán

Bạn phải trả phí chậm thanh toán khi không thanh toán, hoặc thanh toán ít hơn giá trị thanh toán tối thiểu (thông thường 5% của dư nợ cuối kỳ). Khoản phí này thông thường bằng 3-4% số tiền thanh toán tối thiểu.

Ví dụ: tổng chi tiêu bằng thẻ tín dụng là 10 triệu đồng. Giá trị thanh toán tối thiểu cần phải trả khi đến kỳ thanh toán = 5% x 10 triệu đồng = 0,5 triệu đồng. Phí chậm thanh toán = 4% x 0,5 triệu đồng = 20 nghìn đồng.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng.

4. Phí vượt hạn mức tín dụng

Nếu bạn muốn sử dụng quá hạn mức được ngân hàng cấp cũng chẳng có vấn đề gì. Ngân hàng cho phép bạn sử dụng vượt mức cho phép với điều kiện bạn sẽ đóng khoản phí vượt hạn mức tín dụng trên phần tiền vượt.

Tuỳ theo mỗi ngân hàng quy định, mức phí này có thể được quy định một mức cụ thể, hay được tính phần trăm trên số tiền vượt hạn mức tín dụng.

5. Phí chuyển đổi ngoại tệ

Bạn sử dụng thẻ để thanh toán cho các giao dịch bằng ngoại tệ tại nước ngoài. Số ngoại tệ này sẽ được chuyển đổi và thể hiện bằng tiền VND trên bảng sao kê và bạn phải trả thêm phí chuyển đổi ngoại tệ. Mức phí này có thể là 2% hay 3% trên số tiền của mỗi giao dịch.

6. Lãi suất

Lãi suất sẽ áp dụng nếu như bạn không thanh toán toàn bộ dư nợ cuối kỳ khi đến hạn thanh toán và dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt. Lãi suất này sẽ điều chỉnh tuỳ theo thời điểm thị trường và theo quy định của từng ngân hàng.

Giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng sẽ được tính lãi sau 30-45 ngày tuỳ theo quy định mỗi ngân hàng. Còn mỗi khoản tiền mặt được rút sẽ bị tính lãi suất từ ngày tiền mặt được ứng cho đến khi tất cả khoản nợ tiền mặt được thanh toán hết.

Đặc biệt lưu ý

Phụ phí 1-3% trên giá hàng hoá dịch vụ, khi bạn yêu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ thanh toán tại đơn vị bán hàng.

Thực tế, bạn không phải chịu một khoản phí thêm nào khi sử dụng thẻ để thanh toán, vì đây là hình thức khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc thu phí người sử dụng thẻ là vi phạm hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ giữa ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ.

Nếu gặp trường hợp như thế, bạn có thể gọi điện thoại cho ngân hàng phát hành thẻ, để thông báo hành vi sai trái của cửa hàng với bằng chứng là hoá đơn và bảng kê mua hàng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam