Quạt cây đứng

Nhiều nhất, phổ biến nhất hiện nay vẫn là loại quạt cây đứng. Ưu điểm của loại quạt này là có thể tạo một lưu lượng khí rất lớn, giúp làm mát có hiệu quả. Tuy nhiên, cũng do có tốc độ lưu chuyển dòng khí nhanh nên loại quạt này rất mau bám bụi.

Ngoài ra là thiết kế thô kệch khiến nhiều người dùng không mấy hứng thú vì nó có thể phá vỡ không gian rất đẹp trong nhà. Trong quá trình vận hành, loại quạt này cũng tỏ ra khá ồn, dễ khiến nhiều người dùng khó chịu.

 

Một chi tiết khác cũng được nhiều người dùng cân đo là các rủi ro có thể phát sinh từ chiếc quạt điện này, đặc biệt là đối với các gia đình có trẻ nhỏ. Tốc độ quay của quạt khá cao, phần lồng bảo vệ bên ngoài cánh quạt lại khá thưa. Trẻ thường cho tay vào bên trong lồng bảo vệ, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Quạt hộp

Quạt hộp cũng là một sự lựa chọn vô cùng hữu ích cho mọi gia đình, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ. Gió tạo ra từ quạt hộp tương đối ổn định nhưng hầu hết quạt hộp chỉ có khả năng chuyển hướng lên xuống nên góc gió thổi không rộng, phù hợp sử dụng cho không gian nhỏ khoảng 7 – 10m2.

Quạt hộp có kiểu dáng đơn giản, nhỏ gọn nên thường được đặt trên bàn ăn, bàn học, bàn làm việc hay trong phòng ngủ em bé hoặc phòng ngủ không dùng giường cao mà thay bằng nệm.

Quạt bàn

Nếu phòng bạn hơi hẹp thì quạt bàn cũng là một sự lựa chọn không tồi.Quạt bàn cũng gần giống như quạt hộp nhưng có khả năng xoay chiều 180 độ nên góc gió thổi rộng hơn, phù hợp sử dụng cho không gian phòng rộng 10 – 15m2. 

Quạt có nhiều kích thước, công suất khác nhau có thể đặt trên bàn nhỏ góc học tập, bàn làm việc, bàn ăn gia đình hoặc phòng ngủ nhỏ nằm nệm.

 

Quạt treo tường

Nếu bạn không có nhu cầu di chuyển vị trí quạt và có khoảng trống trên tường thì bạn nên lựa chọn quạt treo tường. Sử dụng quạt treo tường tiết kiệm được rất nhiều không gian cho phòng của bạn.

Cơ chế hoạt động của quạt treo tường cũng như quạt bàn hay quạt đứng, chỉ khác ở chỗ là quạt sử dụng dây giật để điều khiển (chỉnh mức độ gió, cho quay hoặc đứng yên) hoặc có thể sử dụng điều khiển từ xa để điều chỉnh.

Quạt phun sương

Quạt phun sương được thiết kế đơn giản bằng cách sử dụng hệ thống bơm nước. Máy bơm được lắp sẵn trong quạt sẽ bơm nước từ bình chứa nước theo ống dẫn đi lên đến trước mặt quạt, sau đó thổi ra hơi mát đồng thời làm tăng thêm độ ẩm cho không khí. Quạt phun sương có khả năng làm mát không khí trên diện tích phòng rộng lớn từ 20-30m2.

Quạt hơi nước

Quạt hơi nước có hình dạng hộp, có ngăn để đá lạnh và thùng chứa nước. Phí dưới chân là 4 bánh xe giúp di chuyển quạt dễ dàng.

Quạt hơi nước không sử dụng cánh quạt như các loại quạt truyến thống mà sử dụng cánh quạt lồng tương tự như cánh quạt trong máy lạnh, hoạt động rất êm nhưng sức gió không mạnh bằng các loại quạt sử dụng cánh thông thường.

Khi hoạt động quạt sẽ thổi luồng hơi mát lạnh từ đá trong ngăn bên trên và nước từ thùng chứa bên dưới thông qua một hệ thống màng thấm nước cuộn theo hai trục xoay. Loại quạt này cũng có thể không sử dụng nước như quạt thông thường.

Quạt hơi nước cũng có nhiều chế độ thổi gió, như chế độ thổi gió cây cỏ, thổi hơi lạnh nhiều hay ít... tuy nhiên cần phải lưu ý đến độ ẩm của hơi nước khi sử dụng để tránh bị ẩm thấp và quạt hơi nước không thể thay thế máy lạnh.

Quạt trần

Quạt trần có 2 loại là quạt trần loại thường và loại quạt trần có đèn. Đây là loại quạt có cánh quạt dài thường sử dụng để làm mát cho phòng rộng, có nhiều người. Vì quạt trần được gắn trên trần nên nó sẽ không chiếm mất không gian làm việc và sinh hoạt của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng quạt trần như là một vật trang trí trong ngôi nhà của mình.

Trong quá trình sử dụng, cần lưu ý đến trục quạt, cần phải thay trục quạt ngay nếu thấy trục lỏng lẻo, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Khi lắp đặt, không nên lắp quạt quá sát với trần nhà vì làm như vậy sẽ gây cản trở lực hút của quạt. Nhưng cũng không nên đặt quạt quá thấp so với mặt đất sẽ làm thu hẹp phạm vi làm mát.

Theo Duy Phan (tổng hợp)/Reatimes