Thẻ tín dụng được chia thành nhiều loại, trong đó có 2 loại chính: Thẻ chuẩn (Standard) là loại thẻ đa phần mọi người ai cũng có thể đăng ký mở thẻ được, và một loại là thẻ cao cấp, phải thông qua kiểm tra thẩm định của ngân hàng phát hành thẻ trước khi mở thẻ.

Thẻ chuẩn, là loại thẻ mà bất kỳ người dùng phổ thông nảo cũng có thể đăng ký mở thẻ. Là loại thẻ tín dụng có các tính năng sử dụng cơ bản, đồng thời sẽ có thêm những ưu đãi, tiện ích riêng tùy theo ngân hàng phát hành thẻ.

Thẻ tín dụng thường thấy là những loại thẻ có logo quốc tế như VISA hoặc Mastercard.

Một loại thẻ tiêu biểu của thẻ cao cấp là thẻ Vàng (Gold). Cũng như tên gọi, toàn bộ thẻ có màu vàng. So với thẻ chuẩn thì hạn mức tín dụng của thẻ Vàng cao hơn, đồng thời kèm theo nhiều ưu đãi vượt trội khác.

Chẳng hạn, chủ thẻ tín dụng Vàng sẽ được sử dụng phòng chờ ở sân bay, được phục vụ đồ uống, được sử dụng các dịch vụ tiện ích khác mà thẻ chuẩn không có được.

Ngoài ra, còn có loại thẻ cao cấp hơn thẻ Vàng là thẻ Platinum và thẻ Đen (Black card). Những loại thẻ này không phải muốn là có thể đăng ký mở thẻ mà phải có thư mời từ ngân hàng phát hành thẻ thì mới có thể đăng ký mở thẻ lần đầu. Gần đây, nhiều người dùng phổ thông cũng nhận được thư mời đăng ký mở thẻ Platinum từ ngân hàng.

Thẻ Platinum và thẻ Black có hạn mức tín dụng cao hơn thẻ Vàng và có thể dùng để mua bất cứ món hàng tiêu dùng nào. Người ta đồn rằng, nếu sở hữu thẻ Black thì có thể mua được cả xe hơi hoặc trực thăng (nhưng điều đó có thật hay không thì tôi cũng không rõ).

Ngoài ra còn được hưởng các dịch vụ tiện ích khác như đặt phòng khách sạn nơi công tác hoặc đặt chỗ ở sân golf, có thể nói là loại thẻ vô cùng tiện lợi cho những người làm công việc kinh doanh điều hành.

Để mở thẻ cao cấp thì chủ thẻ phải chịu sự kiểm tra thẩm định nghiêm ngặt của ngân hàng. Có thu nhập tương ứng với hạn mức tín dụng không? hàng năm có sử dụng thẻ tín dụng vượt quá số tiền định mức hay không?

Thẻ tín dụng cao cấp là loại thẻ phải đóng phí thường niên cao hơn thẻ tín dụng thông thường. Phí thường niên được tính khác nhau tùy theo ngân hàng phát hành thẻ.

Thẻ tín dụng phổ thông và thẻ tín dụng cao cấp, loại thẻ nào được ưa chuộng hơn? Điều này còn tùy vào người sử dụng, tùy vào cách sử dụng mà có nhiều ý kiến khác nhau.

Nếu chỉ sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng hóa thông thường thì cũng không cần thiết phải trả mức phí cao để sở hữu một thẻ tín dụng cao cấp. Chỉ những người cần nâng cao hạn mức tín dụng để mua những mặt hàng xa xỉ hoặc thường xuyên sử dụng các dịch vụ hàng không thì mới nên mở thẻ cao cấp cho dù phải trả phí thường niên cao.

Tại sao bạn không thử tìm kiếm cho chính mình một loại thẻ tín dụng phù hợp, bắt đầu bằng loại thẻ tín dụng phổ thông (thẻ chuẩn).

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam