1. Thịt chó và trà xanh 

Rất nhiều người có thói quen uống trà xanh ngay sau khi ăn thịt chó. Điều này vô cùng có hại cho sức khỏe. Bởi thịt chó và trà xanh là những thực phẩm kỵ nhau.

Protein trong thịt chó và axit tannic trong lá trà khi gặp nhau có thể sinh ra một chất với tên gọi là tannalbin. Chất này cản trở những chất độc được đào thải ra ngoài và sinh ra táo bón. Nếu tích tụ lâu sẽ sinh độc và gây ung thư đường ruột. Ung thư đường ruột là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao, vì thế có thể coi đây là sự kết hợp thực phẩm chết người.

Thịt chó và trà xanh là hai món không nên kết hợp vì có thể gây bệnh ung thư.

Thịt chó và trà xanh là hai món không nên kết hợp vì có thể gây bệnh ung thư.

2. Baba và rau dền 

Do ba ba có tính hàn, còn rau dền lại lưỡng tính, nếu bạn ăn chung sẽ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, vô cùng khó chịu. Tuy sự kết hợp này không dẫn đến chết người nhưng nếu tích tụ lâu dần sẽ khiến cơ thể yếu và mệt mỏi.

3. Hải sản có vỏ cứng và Vitamin C

Hải sản có vỏ như cua, ốc, tôm… thường rất giàu chất asen. Khi kết hợp với các thực phẩm giàu vitamin C trong ớt, chanh, cam, cà chua… sẽ lập tức bị biến đổi và gây ra độc tố. Nếu thường xuyên ăn như vậy, độc tố sẽ tích tụ trong cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch, rất không tốt cho sức khỏe.

Vì thế, đây là những thực phẩm kỵ nhau mà bạn cần tránh khi chế biến thức ăn. Hải sản rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên hãy biết cách kết hợp hải sản đúng cách để phát huy hết công dụng của chúng.

4. Thịt gà và rau kinh giới 

Thịt gà thuộc phong mộc về tạng can. Còn kinh giới vị cay tính ấm phá kết khí (ngăn không cho phong khí tụ) hạ ứ huyết. Do vậy, khi kết hợp cùng nhau tất sẽ ảnh hưởng đến can phong, sinh chứng chóng mặt, ù tai, run rẩy cả người hoặc đầy bụng khó tiêu.

Tuy nhiên, thịt gà ăn với rau kinh giới không gây ra bệnh phong thấp như nhiều người lầm tưởng. 

5. Gan và giá đỗ 

Gan và giá đỗ là sự kết hợp sai lầm của nhiều gia đình.

Gan và giá đỗ là sự kết hợp sai lầm của nhiều gia đình.

Gan và giá đỗ được coi là những thực phẩm kỵ nhau. Bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đỗ cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng.

Ngoài ra không nên nấu gan động vật chung với rau cần, rau mùi, cải xoăn. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu.

Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic khi ăn kèm gan động vật sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

6. Trứng và tỏi 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo, tỏi khi được chiên hơi cháy xem có thể sinh ra chất rất độc, cực kỳ có hại cho sức khỏe. Nếu bạn cho tỏi vào trứng để chiên thì tỏi sẽ rất dễ cháy xém, do tỏi bắt nhiệt nhanh và dễ cháy hơn trứng, nên khi trứng chưa chín thì tỏi đã cháy xém mất rồi.

Điều này khiến bạn sẽ phải ăn một lượng chất độc vào cơ thể. Do đó, tuyệt đối không nên cho tỏi vào món trứng chiên. 

Không được cho tỏi vào rán trứng.

Không được cho tỏi vào rán trứng.

7. Mật ong và sữa đậu nành 

Nhiều tin đồn thổi rằng mật ong và sữa đậu nành khi pha với nhau sẽ gây chết người. Thực tế, sự kết hợp này không thể dẫn đến chết người. Nhưng đây cũng là những thực phẩm kỵ nhau, nếu dùng chung sẽ không tốt cho sức khỏe. B

ởi trong mật ong chứa axit formic, còn sữa đậu nành lại chứa hàm lượng protein thực vật cao. Khi kết hợp sẽ tạo ra hiện tượng kết tủa, dẫn đến khó tiêu và chướng bụng. Nếu duy trì thường xuyên sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn.

8. Mật ong và hành tây 

Mật ong kết hợp với hành tây sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày gây tiêu chảy. Một số trường hợp có thể gây tổn thương mắt, nghiêm trọng sẽ dẫn đến mù lòa.

9. Khoai lang và quả hồng 

Quả hồng có vị hơi chát, bởi trong đó có chất tanin và pectin. Nếu những chất này gặp phải tinh bột đường trong khoai lang sẽ làm thành những viên sỏi trong dạ dày. Thường xuyên kết hợp hai thực phẩm này sẽ khiến lượng sỏi nhiều hơn, có thể gây viêm loét dạ dày và xuất huyết kèm theo.

10. Cà chua và khoai tây 

Cà chua và khoai tây là sự kết hợp sai lầm quen thuộc của nhiều bà nội trợ.

Cà chua và khoai tây là sự kết hợp sai lầm quen thuộc của nhiều bà nội trợ.

Đây là sự kết hợp kinh điển trong các món ninh khoai tây như canh khoai tây cà rốt ninh sườn hoặc khoai tây hầm cà rốt. Tuy nhiên cà chua chứa nhiều chất pectin và nhựa phenolic, kết hợp cùng với khoai tây trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Nếu ăn thường xuyên sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn, vì thế tốt nhất bạn nên tránh sự kết hợp này nhé.

11. Đậu phụ và rau chân vịt 

Trong đậu phụ có chứa magnesium chloride, calcium sulfate, còn trong rau chân vịt lại chứa acid oxalic, hai chất này gặp nhau sẽ tạo thành magnesium oxalate và calcium oxalate, không những ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể mà còn dễ bị kết sỏi. Do đó, chúng được xếp vào những thực phẩm kỵ nhau mà bạn nên tránh khi chế biến món ăn.

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online