Rubella

Đây là bệnh lành tính có thể khỏi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên đối với mẹ bầu trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ là hai thời điểm nguy hiểm nhất nếu mẹ bị nhiễm rubella.

Bà bầu nhiễm rubella trong thời kỳ này sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng khi sinh nở như sinh non, thai lưu; đồng thời trẻ sinh ra dễ mắc Hội chứng Rubella bẩm sinh với các khuyết tật về ống thần kinh, dị tật tim, mù mắt…

Chính vì thế, trước khi muốn có con, các mẹ nên tiêm phòng vắc xin Rubella 3 tháng trước khi mang thai, tối thiểu là 1 tháng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của con.

Thủy đậu

Phụ nữ nên tiêm phòng thủy đậu 1 lần duy nhất và ít nhất 1 tháng trước khi mang thai để phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé trong suốt thời kì mang thai và khi con chào đời.

Bà bầu bị thủy đậu trong thai kỳ có thể đối mặt với nhiều nguy cơ:

- Thai dưới 13 tuần tuổi, khả năng mắc Hội chứng thủy đậu bẩm sinh, dị tật bẩm sinh chiếm 2 - 4%. biểu hiện có sẹo trên da hoặc các dị tật khác như đầu nhỏ, teo võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, thần kinh chậm phát triển,…

- Thai dưới 20 tuần, di tật bẩm sinh chiểm 2% tuy nhiên hầu mắc thủy đậu trong thời gian này không ảnh hưởng đến thai nhi.

- Gần ngày sinh, thai phụ mắc thủy đậu thì khả năng lây bệnh cho con là rất cao do bé mắc thủy đậu lan tỏa vì mẹ chưa tạo được kháng thể truyền cho thai nhi trước sinh.

Trẻ sinh ra đối mặt với nguy cơ viêm phổi, dị tật các chi, đục thủy tinh thể… Tỷ lệ tử vong bé sơ sinh là 25-30% khi mẹ bị nhiễm thủy đậu trước khi sinh 5 ngày và 2 ngày sau khi sinh

Quai bị

Virus quai bị có thể làm viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Ngoài ra, quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu. Đặc biệt, nguy cơ càng cao hơn nếu mẹ bầu bị nhiễm quai bị trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu không may mang thai trong quá trình tiêm, thai phụ cần đi khám để được tư vấn các nguy cơ từ nác sĩ sản khoa.

Hiện nay, phụ nữ có thể chủ động phòng ngừa sởi, quai bị và rubella chỉ với một mũi văcxin 3 trong 1 (sởi - quai bị - rubella).

Một số người có thể đã tiêm phòng khi còn nhỏ và có khả năng miễn dịch với “bộ ba” này. Tuy nhiên, chị em vẫn nên xét nghiệm lại vàtiêm phòng văcxin một tháng trước khi thụ thai khi được bác sĩ chỉ định sau xét nghiệm.

Uốn ván

Bệnh uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính do trực khuẩn uốn ván gây ra và có nguy cơ tử vong cao. Nhiễm uốn ván khi mang thai có thể gây nên tình trạng thai chết lưu

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 15 - 45 tuổi cần tiêm chủng ngừa uốn ván theo quy định

Mũi 1: Tiêm sớm khi có thai hoặc chị em sống trong vùng nguy cơ có dịch.

Mũi 2: Ít nhất 4 tuần sau khi tiêm mũi 1.

Mũi 3: Ít nhất 6 tháng sau khi tiêm mũi 2.

Mũi 4: Ít nhất một năm sau khi tiêm mũi 3.

Mũi 5: Ít nhất một năm sau khi tiêm mũi 4.

Sau khi tiêm đủ 5 mũi phòng uốn ván, chị em có thể phòng bệnh uốn ván trong suốt thời kỳ sinh sản.

Tuy nhiên hiện nay, hầu hết phụ nữ mang thai hầu hết chưa từng được tiêm vacxin phòng uốn ván, do đó cũng không có miễn dịch với bệnh.

Các đối tượng này nên tiêm mũi đầu, từ tuần 22 trở đi, mũi 2 tiêm nhắc lại cách 1 tháng. Để phòng sinh non, bạn nên tiêm mũi 1 muộn nhất là tuần 26, mũi 2 vào tuần 30 và ít nhất 15 ngày trước khi sinh để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh cho mẹ và bé.

Ngoài ra, điều kiện vô trùng trong đỡ đẻ tại các cơ sở y tế cũng còn yếu kém (nhiều khi dụng cụ đỡ đẻ không được luộc sôi đủ 20 phút, mầm bệnh uốn ván vẫn còn) cũng là những nguyên nhân dẫn đến bệnh uốn ván.

Viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B là do virut gây ra, chúng dễ dàng lây truyền qua đường máu và dịch cơ thể. Vì thế khi mang thai bà mẹ nhiễm virut viêm gan B dễ dàng lây virut sang cho thai nhi hoặc lây cho trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở.

Theo nhiều thống kê cho thấy, các mẹ bầu bị nhiễm viêm gan siêu vi B trong 3 tháng giữa của chu kỳ mang thai nguy cơ lây truyền cho con là 10% - 20%, tỷ lệ này sẽ tăng lên 90% nếu mẹ nhiễm bệnh trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Người lớn khi tiêm phòng viêm gan B sẽ tiêm 3 mũi theo trình tự 1-2-3, tức là sau khi tiêm mũi 1, 2 tháng sau bạn đi tiêm mũi 2. Và 1 tháng tiếp theo bạn tiêm mũi 3 là mũi cuối cùng. Hiệu quả bảo vệ khi tiêm phòng viêm gan B có tác dụng trong khoảng 12 năm.

Cúm

Cúm là một bệnh thường gặp và dễ khỏi nếu điều trị đúng cách. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai nếu bị cúm trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu có thể khiến thai nhi bị dị tật. Để đề phòng rủi ro, tốt nhất thai phụ nên tiêm phòng cúm trước khi quyết định có con.

Mũi tiêm phòng cúm có tác dụng trong 1 năm và có điểm đặc biệt là bạn có thể có thai ngay sau khi tiêm và thậm chí là tiêm được trong thai kỳ nếu như mẹ bầu mang thai trong mùa cúm diễn ra cao điểm.

Ung thư cổ tử cung

Chị em phụ nữ trong độ tuổi 11 - 26 tuổi, chưa quan hệ tình dục rất nên chủng ngừa HPV trước khi kết hôn và có ý định mang thai.

Việc này sẽ giúp bạn hạn chế sự lây nhiễm một số bệnh lây qua đường tình dục, đảm bảo an toàn sức khỏe sinh sản và thiên chức làm mẹ.

Đồng thời, có tác dụng đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm các bệnh có nguy cơ lây lan qua đường sinh dục trong quá trình sinh nở sau này.

Mũi tiêm HPV thực hiện 3 mũi:

Mũi 1: Nữ giới trong độ tuổi từ 11 và 26.

Mũi 2: 1 - 2 tháng sau khi tiêm mũi 1.

Mũi 3: 6 tháng sau khi tiêm mũi 1.

Theo Châu Anh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam