Ngũ vị hương là loại gia vị tổng hợp của 7 loại hương vị thảo mộc như đại hồi, đinh hương, nhục quế, ngọc khấu, hồ tiêu, trần bì (vỏ quýt), hạt ngò, thảo quả, hạt màu điều... Món ăn cho thêm ngũ vị hương luôn rất đặc trưng, thu hút khứu giác và mang hương vị thơm ngon.

Gan lợn chiên ngũ vị hương

Thông thường mọi người chiên rán gan heo mà không cho gia vị nhưng như thế món ăn sẽ không mang hương vị.

Nếu cho thêm ngũ vị hương thì mùi hôi của gan sẽ được khử sạch hoàn toàn. Mùi vị của ngũ vị hương sẽ tạo cho những miếng gan chiên giòn thêm bùi béo và đậm đà hơn.

Cách làm:

Gan heo làm sạch rửa ráo và trộn cùng gia vị muối, tiêu, thêm ngũ vị và xóc đều để gan heo ngấm.

Sau đó bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, dầu nóng cho gan heo vào chiên, để lửa vừa. Chiên cho đến khi gan chuyển sang màu vàng nâu là được.

Thịt lợn quay bì giòn

Bạn thường bị quyến rũ bởi những tảng thịt quay vàng óng thơm nức treo ở các cửa hàng bán đồ ăn chế biến sẵn.

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà với một gói ngũ vị hương nhỏ. Ngũ vị hương làm cho món thịt quay có màu vàng đẹp mà không quá khô.

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ, muối hạt, nước cốt của 1 quả chanh, bột canh, ngũ vị hương, rượu trắng, hạt tiêu.

Cách làm:

Thịt lợn chọn miếng cả bì và cạo sạch lông, rửa sạch và dùng giấy thấm hết nước. Rạch vài đường ở bụng thịt để ngấm gia vị.

Thoa thêm một chút rượu để thịt thơm hơn rồi lại  thoa nước chanh lên bì lau khô và cuối cùng cho gia vị vào cùng ngũ vị hương ướp thịt trong ít nhất 30 phút.

Khi thịt đã ngấm gia vị cho vào lò nướng ở nhiệt độ 250 độ C trong 30-40 phút đến khi bì nổ hết và chuyển sang màu nâu cánh gián là được.

Nếu như không dùng lò nướng thì bạn đem chiên thịt trên chảo ngập dầu đến khi giòn bì thì tắt bếp.

Món này ăn cùng củ kiệu, dưa hành hoặc dưa cải muối thì vị ngon lại tăng lên bội phần.

Gà nướng ngũ vị hương

Nguyên liệu:

Đùi gà, ngũ vị hương, tỏi, hành khô, muối, dầu hào, dầu mè, nước mắm, mật ong, đường, xì dầu.

Cách làm:

Đùi gà rửa sạch, chần sơ qua nước sôi để loại bỏ tạp chất. Sau đó rửa lại cho thật sạch, đun nồi nước sôi cho gà vào luộc sơ khoảng 5 phút, vớt gà ra rổ cho ráo nước, dùng khăn sạch lau khô.

Dùng dao rạch vài đường trên đùi gà và ướp hành tỏi, ngũ vị hương, muối, dầu hào, dầu mè, nước mắm, mật ong, đường, xì dầu. Ướp đùi gà qua đêm.

Gà sau khi ướp cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C. Trong quá trình nướng lật mặt để gà vàng đều. Nướng khoảng 45-50 phút, tùy theo đùi gà lớn hay bé.

Cà tím ngư hương

Nguyên liệu:

Cà tím dài, thịt lợn xay, nấm hương, mộc nhĩ, ớt sừng, ngũ vị hương, hành khô, hành hoa, mùi tàu, dầu mè, hạt nêm, muối, tiêu, nước mắm.

Cách làm:

Cà tím rửa sạch, cắt miếng, hòa tan một ít muối vào thố nước lạnh, ngâm cà tím vào thố nước muối, ngâm khoảng 30 phút, vớt ra để lên rổ cho ráo nước. Nướng qua cà tím đến khi xém vàng để cà không bị nát khi nấu.

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm và rửa sạch cắt chân sau đó thái hạt lựu. Hành hoa, mùi tàu, ớt quả, rửa sạch, thái nhỏ. Thịt lợn đổ ra bát thêm muối, tiêu ướp trong 15 phút.

Cho chảo lên bếp và thêm vài thìa dầu phi thơm hành, thêm thịt vào đảo để thịt săn lại rồi cho nấm hương, mộc nhĩ, ớt vào xào cùng.

Nêm vào chảo ngũ vị hương, nửa thìa nhỏ hạt nêm, một thìa nhỏ muối, hai thìa nhỏ nước mắm, và một ít nước lọc, đun sôi.

Sau đó thêm cà tím vào om khoảng 20 phút đến khi món ăn sánh đặc lại thì cho hành hoa, mùi tàu và hạt tiêu vào rồi tắt bếp.

Sách bò nấu ráo

Nguyên liệu:

Sách bò, ngũ vị hương, sả, lạc, muối đường nước mắm, ớt, hành lá, tiêu, rượu, gừng.

Cách làm:

Sách bò rửa sạch dùng muối chà xát để hết mùi hôi. Cho sách bò ngâm rượu trắng trong khoàng 10 phút để sách bò có màu đẹp và thơm hơn.

Lạc luộc chín bỏ vỏ cứng. Sả rửa sạch cắt khúc ngắn. Tiêu xanh rửa sạch đập dập.

Sau đó cắt sách bò thành miếng vừa ăn và ướp cùng với tiêu xanh, ngũ vị hương, tỏi, mắm, đường trong 30 phút.

Làm nóng chảo dầu và phi thơm tỏi rồi cho sách bò vào xào săn lại khoảng 5 phút thì cho tiếp sả, lạc luộc vào thêm nước xâm xấp đun cùng.

Trong quá trình đun thỉnh thoảng mở nắp nồi ra, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn tiếp tục đun đến khi phần xách bò mềm như ý, phần nước kho cạn bớt thì tắt bếp, múc ra đĩa dùng nóng với cơm trắng.

Mực nướng ngũ vị

Nguyên liệu:

Mực tươi, ngũ vị hương, ớt, tỏi, gừng, dầu mè, rượu trắng, mắm, muối, tiêu, đường.

Cách làm:

Mực tươi làm sạch lấy mật đen rồi rửa lại bằng rượu trắng để mực bớt mùi tanh. Ớt, tỏi, gừng rửa sạch và băm nhỏ.

Trộn đều hỗn hợp gồm muối, hạt nêm, tỏi, ớt, ngũ vị hương, dầu mè rồi phết lên mình mực để 3 giờ đồng hồ để mực ngấm gia vị.

Sau đó nướng mực trên bếp than hoặc cho vào lò nướng trong 10 phút ở nhiệt độ 200 độ C, nhớ trở mặt để mực chín đều.

Theo Thanh Vân/Reatimes