Các công ty ô tô sa thải hàng loạt

Công ty ô tô Nissan Motor Co Ltd đang có kế hoạch cắt giảm hơn 10.000 việc làm để sắp xếp lại các hoạt động minh doanh. Các chuyên gia ô tô cho rằng, nhà sản xuất ô tô danh tiếng này đang phải vật lộn với doanh số bán xe giảm trầm trọng. Tuy vậy, Nissan từ chối bình luận về việc sa thải nhân công.

Nissan

Nissan giảm biên chế khoảng 10.000 nhân công

Các nhà phân tích cho rằng, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2018, doanh số bán ra của Nissan giảm rõ rệt. Quý đầu tiên năm nay con số cũng không mấy khả quan. Nhất là nhu cầu với mẫu xe Altima, có lúc giá đã tụt chạm đáy.

Vào thứ Tư, Nhật Báo Nikkei báo cáo lợi nhuận của công ty giảm từ 90% xuống còn 60%. Nếu cắt giảm 10.000 việc làm, sẽ chiếm khoảng 7% trong số 138.000 lao động của hãng này.

Trước đó, hàng loạt hãng ô tô nổi tiếng như Volkswagen, Jaguar Land Rover cũng phải sa thải hàng nghìn nhân viên để giải quyết vấn đề giảm sút doanh số do khủng hoảng kinh tế.

Các nhà sản xuất chip đối mặt tình hình sụt giảm doanh số

Sản xuất vi mạch từ lâu đã trở thành sở trường của đất nước Singapore. Ngành công nghiệp bán dẫn chiếm 28% tổng sản lượng sản xuất của Singapore trong năm 2018 và 76% sản lượng điện tử. Rất nhiều nhà sản xuất chip lớn trên thế giới hoạt động tại đây.

Tuy nhiên, bị kẹt giữa cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, mối quan tâm chính trị đối với công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và làm chậm nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất chip ở Singapore đã bắt đầu sa thải hàng trăm việc làm.

Singapore

Ngành bán dẫn tại Singapore cũng đang gặp khó khăn

John Nelson, Giám đốc điều hành UTAC, một công ty có trụ sở tại Singapore chuyên kiểm tra và lắp ráp chip, trả lời với Reuters rằng công ty của ông đã bắt đầu quy trình hợp nhất của Nhật Bản tại Singapore, để có thể giảm 10-20% số lượng nhân công vào cuối năm nay.

Ông Nelson cho biết, trong khi ngành công nghiệp toàn cầu đang gặp khó khăn, Singapore cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí cao như tiền thuê nhà, tiền lương và các tiện ích khác.

Nhà cung cấp Apple AMS ( AMS.S ) cũng tuyên bố cũng phải rút ngắn nhân sự tại Singapore trong năm nay.

“Chúng tôi đã giảm bớt nhân sự ở Singapore để kịp thích ứng với nhu cầu thấp hơn trong thị trường tiêu dùng trong nửa đầu năm 2019 và để cải thiện hiệu quả sản xuất”, ông Pat Patia Moosburger, phát ngôn viên của công ty, cho biết.

Moosburger từ chối bình luận về chi tiết cụ thể nhưng truyền thông Singapore đưa tin có tới 600 nhân công của công ty này bị mất việc.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới