TV HD là loại tivi có màn hình lớn hơn, mỏng hơn và nét hơn so với thế hệ tivi cũ màn hình dày cộp (CRT). Loại tivi này hiện có nhiều lựa chọn, nhiều tính năng và công nghệ mới có thể làm rối trí người mua, thậm chí cả với những người sành sỏi về công nghệ.

Chính vì vậy, trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn để mua một chiếc TV HD, người tiêu dùng nên lưu ý các thông số kỹ thuật ghi trên sản phẩmnhư sau:

Kích thước màn hình

Hiện nay, tivi có rất nhiều kích thước, từ 5 inch đến hơn 100 inch. Do đó, trước khi đến cửa hàng, người dùng nên cân nhắc sẽ đặt chiếc tivi sắp mua ở đâu, phòng khách hay phòng ngủ để lựa chọn kích cỡ phù hợp. Thông thường, kích thước tivi tối thiểu trong phòng ngủ là 32 inch, tivi trong phòng khách hoặc tivi chính kích thước tối thiểu nên là 40 inch.

Đối với những người quen sử dụng tivi màn hình lồi (CRT) với kích thước tối đa 36 inch, kích thước này có vẻ hơi to. Tuy nhiên, trên thực tế, kích thước màn hình chính là yếu tố đáng tiền nhất và tuyệt với nhất khi quyết định mua tivi. Do đó, một trong những than phiền phổ biến nhất sau khi mua tivi là không tìm đúng kích cỡ.

Tivi hiện có rất nhiều kích cỡ, do đó, trước khi đến cửa hàng, người dùng nên cân nhắc sẽ đặt chiếc tivi sắp mua ở đâu, phòng khách hay phòng ngủ để lựa chọn kích cỡ phù hợp. 

Bên cạnh đó, kích thước tivi to hay nhỏ còn phụ thuộc vào không gian căn phòng, khả năng tài chính (càng to càng đắt) và sở thích của từng người. Vậy làm thế nào để ước tính được kích thước tivi phù hợp với căn phòng?

Để làm được điều đó, người dùng nên lưu ý đến khoảng cách ngồi khi xem tivi. Khoảng cách ngồi xem tivi không nên nhỏ hơn 1,5 lần và không nên xa hơn 2,5 lần kích thước màn hình tivi. Ví dụ, với tivi 50 inch, khoảng cách ngồi xem hợp lý nhất là 75 đến 100 inch (2 đến 2,5 mét). Dựa trên công thức đó, ta có bảng chọn kích thước tivi cụ thể theo khoảng cách ngồi như sau:

KÍCH CỠ HDTV

KHOẢNG CÁCH XEM TỐI THIỂU

73 inch

2,2 mét

65 inch

2 mét

57 inch

1,7 mét

50-52 inch

1,6 mét

46-47 inch

1,4 mét

42 inch

1,24 mét

37 inch

1,12 mét


Nếu quyết định mua HDTV dưới 40 inch, người dùng nên chọn tivi LCD; bởi tivi Plasma kích thước dưới 42 inch thường không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dự tính mua HDTV màn hình lớn hơn, người dùng có thể chọn giữa Plasma và LCD.

Sau khi lựa chọn được kích thước tivi phù hợp, người dùng có thể tính được chi phí phải bỏ ra dựa theo bảng tương quan kích thước màn hình với chi phí tham khảo dưới đây:

KÍCH THƯỚC MÀN HÌNH

32 INCH

37 INCH

40, 42 INCH

46 INCH

50, 52 INCH

54, 55 INCH

58, 60 INCH

Tối thiểu

300 USD

450 USD

500 USD

600 USD

700 USD

1.300 USD

1.000 USD

Trung bình

450 USD

550 USD

700 USD

1.000 USD

1.200 USD

1.800 USD

2.000 USD

Tối đa

1.000 USD

1.000 USD

1.700 USD

5.000 USD

4.000 USD

6.300 USD

2.800 USD

(Nguồn: VnReview)

Độ phân giải

Hầu hết mẫu HDTV 40 inch hoặc lớn hơn hiện nay có độ phân giải 1080p [1920x1080 điểm ảnh (pixel)] nhưng một số tivi LCD nhỏ hơn và tivi Plasma cấp thấp có thể vẫn dùng độ phân giải 720p (1280 x 720 pixel).

Về giá, có sự chênh từ 15 – 20% giữa các mẫu HDTV 1080p và 720p. Về chất lượng, trên lý thuyết thì độ phân giải 1080p sẽ hiển thị độ nét tối đa của nội dung HD.

Nhưng trong thực tế, sự khác biệt giữa độ phân giải 720p và 1080p gần như không thể phân biệt, nhất là khi xem ở khoảng cách trên 3 mét.

Chọn mua tivi dựa trên độ phân giải.


Tần số quét

Tần số quét còn gọi là tốc độ làm mới (Refresh rate) 60Hz, 120Hz, 240Hz, 480Hz và 600Hz: Những con số này xuất hiện trong vài năm gần đây.

Chúng đề cập đến số lần hình ảnh tĩnh được làm mới trên màn hình (60Hz = 60 lần mỗi giây). Sở dĩ các con số này được nhắc đến nhiều là vì các tivi LCD có tiếng là mờ hơn tivi Plasma trong các hình ảnh chuyển động nhanh.

Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết người xem sẽ rất khó nhận thấy vệt mờ trong các hình ảnh chuyển động; về vấn đề vệt mờ chuyển động, gần như không thể nhận thấy sự khác biệt giữa tivi 60Hz và 600Hz.

Nhiều nhà sản xuất kết hợp xử lý mịn với tốc độ làm mới hình ảnh nhưng làm mịn và chống mờ chuyển động là hai hiệu ứng hình ảnh khác biệt.

Tỷ lệ tương phản

Tỷ lệ tương phản là sự khác biệt giữa hình ảnh tối nhất và hình ảnh sáng nhất mà màn hình tivi có thể hiển thị. Đó là chỉ số quan trọng của chất lượng màn hình sau thông số độ phân giải.

Nói chung, tỷ lệ tương phản được xác định bởi mức độ tối của màu đen. Nếu màu đen hiển thị nhạt, hình ảnh sẽ mờ; nếu màu đen hiển thị sâu (đen hơn) thì hình ảnh sẽ sắc nét hơn và màu sắc sẽ nổi bật.

Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay không có tiêu chuẩn để đánh giá tỷ lệ tương phản do đó hầu hết các nhà sản xuất tivi thường tô điểm thông số này.

Chính vì vậy, cách đánh giá độ tương phản tốt nhất là dựa vào cảm nhận của đôi mắt và đừng bận tâm về thông số độ tương phản của nhà sản xuất.

Góc nhìn

Ở mức lý tưởng, ai cũng muốn hình ảnh tivi vẫn nét và sáng sủa khi xem từ bên cạnh, từ trên xuống hoặc từ dưới lên cũng như khi nhìn thẳng vào màn hình.

Với tivi LCD, điều đó gần như không bao giờ xảy ra, mặc dù nhà sản xuất có thể quảng cáo góc nhìn trong tivi của họ đạt tới 180 độ.

Trên nguyên tắc, góc nhìn của tivi LCD và tivi LED luôn kém hơn tivi Plasma. Tuy nhiên, thông số này không phải là yếu tố đáng quan tâm nữa vì các tivi LCD hiện nay có các góc nhìn đủ cho nhiều người xem, nhất là trong các phòng nhiều ánh sáng.

Cổng dữ liệu đầu vào


Một chiếc HDTV lý tưởng nhất nhất thiết phải đủ cổng dữ liệu video cho nhu cầu của người dùng. Trong đó, cổng dữ liệu đầu vào quan trọng nhất là Giao diện đa phương tiện phân giải cao (HDMI). Các HDTV hiện nay thường có tối thiểu 2 cổng và phổ biến là 3 cổng HDMI (một số mẫu có 4 cổng).

Tùy vào nhu cầu của mỗi người, nói chung các tivi dùng trong phòng khách hiện nay nên có tối thiểu 3 cổng HDMI để nối với bộ giải mã truyền hình (cáp hoặc vệ tinh), thiết bị chơi game và đầu đĩa (Blu-ray hoặc đầu DVD).

Nếu người dùng có các thiết bị video analog thế hệ cũ cần dùng, cân nhắc tìm loại tivi có các cổng kết nối đó. Nói chung, các nhà sản xuất hiện nay hạn chế đưa các cổng đầu vào analog trên các mẫu tivi mới.

Tuy nhiên, nếu mẫu tivi lựa chọn quá ít cổng HDMI, người dùng có thể sắm thêm bộ cáp chia cổng HDMI để kết nối cùng lúc nhiều thiết bị.

Một số cổng khác cũng nên lưu ý như cổng Ethernet để kết nối tivi với mạng Internet hoặc cổng USB để nghe nhạc, xem ảnh hoặc phim từ thẻ nhớ USB hoặc ổ cứng.

Màn hình gương hay nhám mờ

Đây là yếu tố khá quan trọng khi lựa chọn màn hình HDTV. Nếu người dùng chủ yếu xem tivi trong phòng nhiều ánh sáng, màn hình nhám mờ có khả năng hạn chế phản chiếu là lựa chọn tốt.

Ngược lại, nếu xem trong phòng tối (hoặc ít ánh sáng) thì màn hình gương sẽ sắc nét hơn nhờ khả năng cải thiện độ tương phản.

Hầu hết tivi LCD và LED cao cấp hiện nay đều dùng màn hình gương, do đó sự lựa màn hình gương hay nhám mờ chỉ còn có ý nghĩa với các HDTV cấp thấp.

Điều chỉnh hình ảnh

Nếu người dùng muốn tự điều chỉnh các thiết lập hình ảnh hoặc thích mày mò những hướng dẫn tinh chỉnh hình ảnh xuất hiện nhan nhản trên mạng Internet, tivi có các tính năng hiệu chỉnh hình ảnh là điều kiện cần thiết.

Người dùng nên tìm loại tivi có nhiều thiết lập hình ảnh mặc định (picture preset) cũng như khả năng tinh chỉnh những thiết lập mặc định này và áp dụng những tinh chỉnh đó cho những nguồn nội dung khác nhau.

Những người thạo hình ảnh có thể tinh chỉnh về nhiệt độ màu, độ sáng và các thiết lập mặc định cho các chế độ xử lý video khác nhau.

Tiết kiệm điện

Có hai yếu tố chính tác động đến tiêu thụ điện là kích thước màn hình và công nghệ màn hình. Tivi càng lớn thì càng dùng nhiều điện. Tivi LCD 32-inch tiêu thụ điện bằng một nửa tivi LCD 52 inch. Công nghệ màn hình khác nhau cũng có sự khác biệt về tiêu thụ điện.

Tính trung bình, tivi Plasma ngốn điện gấp 3 lần tivi LED và hơn 2 lần tivi LCD khi hình ảnh đặt ở chế độ sáng tương đương. Các loại tivi tiết kiệm điện có thể tiết kiệm đáng kể hóa đơn tiền điện trong nhiều năm sử dụng.

Tivi càng lớn càng dùng nhiều điện.

Tivi càng lớn càng dùng nhiều điện.

Công nghệ 3D

Trong số các tivi màn hình phẳng, khả năng hiển thị nội dung 3D chỉ xuất hiện trong những mẫu tivi cao cấp của các nhà sản xuất lớn ra mắt trong năm 2010 trở lại đây, do đó giá của chúng rất đắt.

Ngoài việc cần có kính 3D, nội dung 3D và các nguồn 3D có thể làm tăng chi phí với người sử dụng tivi 3D. Nếu người dùng thực sự quan tâm đến tivi 3D, hãy tìm hiểu kỹ những hạn chế của loại tivi này.

Kết nối Internet

Cùng với 3D, một xu hướng lớn trong lĩnh vực HDTV là sự xuất hiện của các tivi kết nối Internet. Hầu hết các HDTV ra mắt trong thời gian gần đây đều có cổng Ethernet để bạn kết nối tivi đó với mạng gia định để lướt web.

Một số tích hợp sẵn Wi-Fi hoặc phải dùng bộ tiếp hợp (dongle) để có Wi-Fi. Các nhà sản xuất thường tích hợp các ứng dụng phổ biến như Facebook, YouTube, Skype trên tivi Internet. Với thị trường Việt Nam, các hãng như Sony, LG và Samsung thường bổ sung thêm các ứng dụng nội địa như Zing, Nhaccuatui hay Vnexpress trên các tivi Internet.

Tuy nhiên, để dùng Internet trên tivi, người dùng phải có sẵn kết nối Internet băng rộng. Nếu sử dụng kết nối không dây Wi-Fi, chuẩn 802.11n sẽ mang lại tốc độ nhanh nhất.

Ảnh, phim và nhạc trên HDTV


Tích hợp các cổng USB hoặc khe cắm thẻ nhớ có thể cho phép tivi hiển thị ảnh số, phim và nghe nhạc qua loa của tivi. Một số tivi, thường là những tivi kết nối Internet, còn có thể lấy những file nội dung đa phương tiện từ máy tính trong hệ thống gia đình. Một số tivi thậm chí còn tích hợp cả chân đế cho iPod/iPhone.

Sử dụng tivi làm màn hình xem ảnh cỡ lớn là điều khá thú vị nhưng hầu hết máy ảnh số hiện nay có thể kết nối trực tiếp với tivi qua cổng kết nối video tiêu chuẩn hoặc thậm chí là cổng kết nối HD.

Truy xuất nội dung video từ máy tính đến tivi cũng là điểm hấp dẫn nếu bạn có nhiều phim trên máy tính nhưng thông thường các thiết bị như máy chơi game, đầu đĩa DVD hoặc Blu-ray cũng có cổng kết nối trực tiếp với tivi.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam