Phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến về công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018 tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ,Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, sau ba năm, công tác tổ chức thi THPT quốc gia về cơ bản đã tốt.

Tới đây, khi triển khai chương trình sách giáo khoa mới cũng như đổi mới tương đối căn bản giáo dục đại học theo hướng tự chủ thì lúc đó, có chăng mới có thay đổi lớn về phương thức tổ chức kỳ thi này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

“Chúng ta có thể nói với xã hội rằng trong một số năm tới, kỳ thi sẽ diễn ra ổn định, tương đối nhẹ nhàng với phụ huynh, học sinh, với xã hội nhưng vẫn đảm bảo trung thực, khách quan và an toàn.

Có được việc này là nhờ sự chung tay không chỉ của ngành giáo dục mà còn của toàn xã hội” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Quán triệt tinh thần đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia chứ không phải là kỳ thi đại học, Phó Thủ tướng cho rằng, khi kỳ thi được tổ chức khách quan, trung thực thì đương nhiên kết quả của kỳ thi sẽ được các trường đại học tham khảo để phục vụ cho công tác tuyển sinh.

Nhưng về lâu dài, các trường đại học cần quản lý chặt chẽ chất lượng đào tạo, kiểm soát chất lượng đầu ra, thay vì chỉ chăm chăm tới đầu vào.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong thời điểm này và một vài năm tới, sự tham gia của các trường đại học vào kỳ thi là cần thiết.

Đây không chỉ là trách nhiệm với đầu vào của các trường còn là trách nhiệm xã hội, trong đó các trường cần tăng cường vai trò giám sát để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng.

“Nếu các địa phương đều trông thi nghiêm túc, không có câu chuyện như Đồi Ngô trước đây thì không nhất thiết phải có sự tham gia của các trường đại học”.

Các trường đại học cần quản lý chặt chẽ chất lượng đào tạo

Về vấn đề thí sinh “ảo” như băn khoăn của một số trường, Phó Thủ tướng cho rằng, đó là việc mà các trường phải tự giải quyết, không thể đẩy việc đó cho xã hội.

Học sinh có quyền đăng ký vào rất nhiều trường và chọn đỗ vào trường nào là quyền của họ. Ở nước ngoài cũng thế, “ảo” được coi là việc bình thường.

“Năm nay Thủ tướng Chính phủ không phải ra văn bản riêng về kỳ thi, vì thấy mọi việc đã ổn định và đã có niềm tin vào Bộ GD-ĐT. Vì vậy, tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT căn cứ vào những văn bản từ các năm trước, sát sao với các địa phương.

Đây không phải chỉ là việc của ngành Giáo dục nên cần huy động các lực lượng công an, lực lượng xã hội, khuyến khích những tấm gương tình nguyện để giúp các cháu có một kỳ thi tốt đẹp” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo congly.vn