Việc ăn trái cây tùy theo thể trạng và sức khỏe của bạn. Trước hết, bạn xác định cơ thể mình nhiệt hay hàn (nóng hay lạnh) để ăn trái cây như biện pháp điều hòa thân nhiệt. Người có thân nhiệt nóng thường có biểu hiện đổ mồ hôi trộm, nóng bứt rứt, đại tiện khó, nước tiểu vàng.

Người thân nhiệt lạnh (hàn) có biểu hiện đại tiện lỏng thường xuyên, đi tiểu đêm nhiều lần, xương lưng và khớp gối thường lạnh. Đối với trái cây, trái loại mát thường có vị chát, chua, ít ngọt, trái lại loại nóng rất nhiều béo và nhiều vị ngọt.

Đối với người cơ địa hàn thì nên ăn trái cây tính nhiệt hoặc bình, người cơ địa nhiệt thì bổ sung trái cây tính hàn để hạ nhiệt cơ thể. Nếu bạn dung nạp thuận chiều với cơ địa hay ăn quá nhiều một loại trái cây mát, nóng cũng đều bất lợi. 

Cách ăn quả vải để không nổi mụn nhọt 

Người lớn chỉ nên ăn khoảng 5-10 quả/ ngày, trẻ em thì chỉ 3-4 quả.

Quả vải được Đông y đánh giá là loại quả tính bình, có tác dụng làm đẹp vào mùa hè. Tuy nhiên, ăn nhiều vải sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe, phát nhiệt, chảy máu cam do trong vải chứa nhiều đường. Thậm chí, những người bị nóng trong nếu ăn nhiều vải có thể dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh…

Ngoài ra, phụ nữ có thai cũng nên hạn chế ăn vải để phòng ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. Để không bị nóng và nổi mụn người lớn chỉ nên ăn khoảng 5-10 quả/ ngày, trẻ em thì chỉ 3-4 quả. 

Cách ăn quả nhãn để không nổi mụn nhọt 

Nhãn là một loại trái cây phổ biến vào mùa hè, có vị ngọt thanh, rất dễ ăn. Tuy nhiên, ăn nhiều nhãn dễ bị nổi mụn, mẩn ngứa do nhãn có tính nóng. Theo các nhà khoa học, khoảng 300g quả nhãn cung cấp lượng đường tương đương với 1 bát cơm.

người bình thường chỉ nên ăn từ 400g – 500g quả chín

Người bình thường chỉ nên ăn từ 400g – 500g quả chín.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn. Bởi ăn quá nhiều loại quả này có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, đau bụng, chảy máu… Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường ăn nhiều nhãn cũng dễ gây tăng đường huyết đột ngột, không tốt cho sức khỏe.

Để tránh tính nóng của quả nhãn ảnh hưởng sức khỏe người bình thường chỉ nên ăn từ 400g – 500g quả chín để cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể.

Cách ăn quả chôm chôm để không nổi mụn nhọt 

Chôm chôm là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất nên rất tốt cho sức khỏe vào mùa hè. Thịt trái chôm chôm chứa nhiều vitamin C nên có tác dụng tăng cường mô, củng cố hệ miễn dịch và làm giảm cholesterol “xấu”, phòng ngừa bệnh tim mạch.

Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 400 gr chôm chôm.

Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 400 gr chôm chôm.

Song chôm chôm cũng nằm trong danh sách trái cây có tính nóng. Do đó ăn nhiều chôm chôm sẽ khiến cho cơ thể bạn nóng hơn, dễ nổi mụn nhọt. Bà bầu cũng nên hạn chế ăn chôm chôm. Chôm chôm rất nóng nên mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 400 gam. 

Cách ăn quả mận để không nổi mụn nhọt 

Mận là loại trái cây được nhiều người ưa chuộng trong mùa hè. Chất carotene trong mận khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Mận cũng là loại trái cây rất tốt cho bà bầu.

chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày

Chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày.

Tuy nhiên, mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt. Ngoài ra, ăn nhiều mận có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, ảnh hưởng tới dạ dày và men răng. Vì thế người bình thường chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

Cách ăn quả đào để không nổi mụn nhọt 

Người bình thường cũng chỉ nên ăn khoảng 2 quả đào/ngày

Người bình thường cũng chỉ nên ăn khoảng 2 quả đào/ngày.

Đào là một loại quả có vị ngọt mát, dễ ăn vào ngày hè. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đào sẽ gây nhiệt quá mức trong cơ thể. Do đó, những người bị khát nước hoặc đau cổ họng không nên ăn quá nhiều đào.

Ngoài ra, theo y học cổ truyền, đào có tính ôn nên ăn nhiều có thể gây hại cho dạ dày, đầy hơi, tức ngực, rối loạn tiêu hóa…Những người có chức năng dạ dày kém, người già và trẻ nhỏ không nên ăn nhiều. Người bình thường cũng chỉ nên ăn khoảng 2 quả đào/ngày.

Cách ăn quả xoài để không nổi mụn nhọt 

Người bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa một trái xoài mỗi ngày

Người bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa một trái xoài mỗi ngày.

Xoài là một loại trái cây bổ dưỡng vào mùa hè. Thường xuyên ăn xoài có thể giúp bạn tăng cường sức đề kháng, bổ trí não, bổ mắt, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân… 

Tuy nhiên các loại xoài cát chín mọng có lượng đường cao nên mang tính nóng, ăn nhiều dễ gây sinh nhiệt, mọc mụn, rôm sảy. Đồng thời, người bệnh mới ốm dậy cũng không nên ăn xoài để tránh tiêu chảy, nôn mửa. Người bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa một trái xoài mỗi ngày.

Cách ăn quả na để không nổi mụn nhọt 

Na có mùi rất thơm, vị ngọt lịm, được nhiều người ưa thích vì dễ ăn. Đồng thời, đây là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một quả na cung cấp đủ 1/5 lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày.

bạn chỉ nên ăn 400 - 500 gam na mỗi ngày

bạn chỉ nên ăn 400 - 500 gam na mỗi ngày.

Tuy nhiên, na được coi là một trong số các loại quả gây nóng nhất cho cơ thể và chỉ cần ăn vài quả là có thể đã làm nổi mụn cho một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt. Vì thế, bạn chỉ nên ăn 400 - 500 gam na mỗi ngày và hạn chế ăn nhiều na vào ngày nắng nóng.

Cách ăn quả mít để không nổi mụn nhọt 

Mít là món ăn vặt khá được yêu thích vì trong mùa hè vì hương thơm và vị ngon ngọt của nó. Đồng thời, mít rất giàu vitamin C nên tốt cho tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều mít. Bởi mít có chứa nhiều đường, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm.

Chỉ nên ăn hạn chế khoảng 200gr mít mỗi ngày.

Chỉ nên ăn hạn chế khoảng 200gr mít mỗi ngày.

 

Ngoài ra, những người sức khỏe yếu ăn nhiều mít cũng dễ bị đầy bụng, khó chịu, tim làm việc nhiều, có nguy cơ cao tăng huyết áp. Ăn mít vào mùa hè nắng nóng có thể gây mụn nhọt, nóng trong. Bạn nên kiềm chế và ăn mít vừa phải, không nên ăn nhiều cùng lúc và liên tục. Nên hạn chế ăn mít nhất là lúc tiết trời oi bức.

Cách ăn quả sầu riêng để không nổi mụn nhọt 

Người bình thường nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày.

Người bình thường nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày.

Sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loại quả” một phần nhờ nguồn dinh dưỡng phong phú, có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và chữa bệnh cho con người. Tuy nhiên, do sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo nên việc ăn nhiều sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng.

Sầu riêng cũng có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu… ở bà bầu. Đặc biệt, bạn không nên ăn sầu riêng khi đang dùng các loại đồ uống có cồn. Người bình thường nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày.

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online