1. Rửa sạch mặt ngay khi đi mưa về 

Ngay khi đi ngoài trời mưa về, các chị em nên rửa sạch mặt để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn bám vào da do nước mưa mang tới. Nếu phải di chuyển ra ngoài vào ngày mưa, các chị em nên mang theo một chai sữa rửa mặt size du lịch và một chiếc khăn bông sạch trong túi xách để có thể rửa mặt ngay sau khi đi mưa. 

Luôn rửa sạch mặt sau khi đi mưa

Luôn rửa sạch mặt sau khi đi mưa

Thông thường bạn không nên rửa mặt quá 2 lần/ngày với sữa rửa mặt nhưng khi đi mưa, nước mưa tạt vào da mặt nhiều cộng với bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường khiến da bạn sẽ bị tổn thương. Nếu không được rửa sạch ngay mà tích tụ lâu dần sẽ bị viêm hoặc tắc lỗ chân lông. 

2. Rửa mặt với nguyên tắc "ấm trước lạnh sau"

Để cho lỗ chân lông được làm sạch hoàn toàn khỏi bụi bẩn, hãy áp dụng nguyên tắc “trước ấm sau lạnh” khi rửa mặt. Bạn có thể bắt đầu việc rửa mặt bằng cách dấp một chút nước ấm lên mặt và vỗ nhẹ để kích thích lỗ chân lông mở ra.

Điều này sẽ giúp các chất hoạt hóa có trong sữa rửa mặt phát huy tác dụng làm sạch sâu, bài trừ chất bẩn và cặn bã ra ngoài dễ dàng. Cuối cùng, sử dụng nước lạnh để lỗ chân lông se lại và khiến da thêm săn chắc.

3. Luôn luôn sử dụng nước hoa hồng sau khi rửa mặt 

Vỗ hoặc dùng bông tẩy trang thoa toner ngay sau khi rửa mặt.

Vỗ hoặc dùng bông tẩy trang thoa toner ngay sau khi rửa mặt.

Có nhiều phụ nữ không có thói quen sử dụng các loại kem dưỡng da mà chỉ rửa sạch mặt đơn thuần. Đây là một việc làm về lâu về dài sẽ gây hại tới làn da và nhan sắc của bạn. Nếu bạn không có thói quen sử dụng nhiều bước dưỡng da như kem dưỡng, serum ... thì tối thiểu vẫn phải sử dụng toner (nước hoa hồng) sau khi rửa mặt sạch. 

Điều này lại càng cần thiết vào ngày mưa vì da bạn bị mất căn bằng độ ẩm, toner là công cụ cấp ẩm cho da cực kỳ hữu hiệu. Nếu thiếu độ ẩm da bạn sẽ ngày càng bị thiếu nước, khô từ bên trong và trở nên xù xì, xấu xí. Kể cả da bạn là da dầu thì cũng sẽ xảy ra tình trạng thiếu độ ẩm cần thiết. 

Hãy áp dụng quy tắc 30s bằng cách rửa sạch mặt, thấm khô nước và lập tức vỗ toner đều lên da. Nếu bạn làm được điều này trong 30s thì độ ẩm được giữ lại trên da đạt tới 90%. 

4. Tẩy da chết cho da

Tẩy da chết cho da bằng các nguyên liệu tự nhiên.

Tẩy da chết cho da bằng các nguyên liệu tự nhiên.

Chúng ta nên tiến hành tẩy da chết cho da 2 lần/ tuần và nếu trời mưa nhiều, da phải tiếp xúc với nước mưa thì có thể áp dụng 3 lần/tuần với các phương pháp tẩy da chết từ thiên nhiên như bã trà, đường đỏ pha mật ong, lòng trắng trứng với chanh hoặc cám gạo...

Việc tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ lớp bụi bẩn đóng sâu trong bề mặt da, đồng thời loại bỏ toàn bộ những bã nhờn, bã bẩn tích tụ trong lỗ chân lông qua thời gian. Làn da của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng, hồng hào và khỏe mạnh hơn nếu bạn thường xuyên tẩy da chết và xông hơi.

5. Đắp mặt nạ phục hồi da

Dành thời gian đắp mặt nạ chăm sóc da.

Dành thời gian đắp mặt nạ chăm sóc da.

Đắp mặt nạ chính là cho da một điều kiện phục hồi tốt nhất. Ngoài bụi bẩn, nước mưa, da của bạn còn bị ảnh hưởng bởi không khí điều hòa, môi trường khói thuốc ... khiến da bị thoái hóa rất nhanh. Sử dụng mặt nạ chính là bước bổ sung dưỡng chất cho da giống như việc chúng ta ăn cơm khi đói vậy. 

Nếu có điều kiện thời gian, bạn nên sử dụng các loại mặt nạ làm từ nguyên liệu tự nhiên như tinh nghệ, cám gạo mật ong, sữa chua, sữa tươi, trái cây ... Còn nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể dùng các loại mặt nạ giấy, mặt nạ pha chế sẵn của các hãng mỹ phẩm. 

Tuy nhiên, khi chọn mặt nạ bạn nên để ý thành phần của chúng, tốt nhất là chọn các loại mặt nạ không chứa cồn và các hóa chất có gốc độc hại khác. 

Xem thêm: Các chất độc hại có trong mỹ phẩm của phụ nữ

Theo Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam