Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tinh mắt và nhạy cảm để chọn đúng “hồng xịn” chứ không phải là loại hồng sấy xuất xứ Trung Quốc đang bán nhan nhản ngoài thị trường.

Hồng sấy khô (hay còn gọi là hồng một nắng) là một món ăn chơi rất được ưa chuộng trong những ngày Tết bởi độ dẻo thơm ngọt ngào lại vừa giòn giòn sần sật.

Đặc biệt, hồng sấy Hàn Quốc là một mặt hàng gây sốt trong mấy năm gần đây bởi không chỉ có bao bì đẹp mắt để làm quà biếu Tết, mà còn có vị ngọt thao thảo và độ giòn rất đặc trưng.

Tuy nhiên, phải nhắc nhở các bạn rằng không phải hồng sấy Hàn Quốc nào cũng ngon và đảm bảo chất lượng như nhau.

Dưới đây là những bí kíp để bạn chọn đúng loại hồng sấy Hàn Quốc “xịn” giữa vô vàn các loại hồng sấy đang được bày bán ngoài thị trường.

Chọn hồng sấy có màu vàng óng và sắc tươi

Chỉ cần tinh mắt một chút khi nhìn vào vỏ của hồng sấy là bạn đã có thể nhận ra loại hồng sấy nào ngon và loại nào kém chất lượng.

Hồng sấy Hàn Quốc chất lượng tốt nhất và ăn ngon nhất là loại hồng sấy có màu cam vàng tươi, óng ả. Vỏ hồng hơi săn lại nhưng bóng và có cảm giác tươi tắn. Quả hồng không bị méo mó, nhăn nhúm mà khá tròn trịa.

Phần núm không bị thâm xỉn hay đổi màu. Loại hồng này được trồng ở cùng cheongdo thuộc tỉnh Kyungbok nằm ở phía đông của Hàn Quốc. Với kiểu dáng tròn và bẹt, đây là loại hồng giòn nổi tiếng của xứ sở kim chi với độ ngọt thao thảo và vị thơm rất đặc trưng.

Công đoạn sản xuất hồng sấy ở đây cũng rất công phu. Người Hàn Quốc dùng giá đựng hồng rồi sử dụng nhiệt độ vừa phải thổi vào hồng để hồng khô từ từ một cách tự nhiên.

Kết quả là những quả hồng sấy của vùng cheongdo luôn có hình thức rất đẹp mắt, bóng và tươi tắn.

Trái hồng sấy vùng cheongdo có màu cam vàng tươi, óng ả,
vỏ hơi săn lại nhưng bóng, hình dáng khá tròn trịa

Ở Hàn Quốc cũng có một vùng trồng rất nhiều hồng để làm mứt và sấy khô, đó là vùng Sangju. Hồng có hình tròn múp trên đầu giống quả hồng mềm của Việt Nam, và khi chín cũng có màu đỏ rực.

Loại hồng này cũng được trồng khá nhiều ở Trung Quốc, đặc trưng với vị ngọt lợ nên chủ yếu được sử dụng để làm gia vị cho các món ăn. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn làm hồng sấy từ loại hồng này theo công nghệ kiểu giàn treo của Hàn Quốc.

Loại hồng này hiện cũng được nhập khẩu và bán rất nhiều tại Việt Nam, được đóng gói bắt mắt, nhưng nhìn kỹ bạn sẽ thấy vỏ hồng màu vàng xỉn, không bóng, hơi nhăn nhúm và có đôi chỗ bám bột trắng.

Hồng sấy có lấm tấm bột trắng (trái) thường không phải loại xịn. Cung cách đóng hộp cũng khách hồng cheongdo (phải) được đóng hộp rời từng trái

Còn nếu bạn bắt gặp loại hồng sấy có màu nâu xỉn, tối màu, có lấm tấm bột trắng phủ ở ngoài vỏ thì đó là hồng sấy Trung Quốc. Lớp bột trắng này này là do hồng khô được làm ngọt quá, để lâu lên đường.

Loại hồng này hơi dẹt, mềm, có loại thì vỏ nhăn nhúm, có loại thì căng bóng với núm hồng bị ép thụt vào giữa. Đây là loại hồng xuất xứ từ Trung Quốc nhưng khi nhập về Việt Nam thì được dán mác “Made in Korea”.

Chọn loại hồng sấy có độ giòn và vị ngọt thanh

Hồng sấy Hàn Quốc “xịn” là loại hồng sấy mà khi ăn, vỏ rất giòn, nhưng bên trong lại mềm. Nếu ăn lúc còn nguyên tuyết khi vừa lấy ở ngăn cấp đông ra thì giống như là đang ăn ly kem vậy.

Còn nếu để tan đá, thì bạn sẽ cảm nhận vỏ giòn như hồng giòn, trong mềm như bánh mochi của Nhật mà vẫn còn nguyên hương vị thao thảo thơm thơm đặc trưng.

Hồng sấy Hàn Quốc “xịn” khi ăn vỏ rất giòn, nhưng bên trong lại mềm,
ăn khi rã đông ngon tựa bánh mochi của Nhật

Với loại hồng cũng xuất sứ từ Hàn Quốc nhưng kém chất lượng thì ăn sẽ không có độ giòn, chỉ thấy ngọt sắc, sau khi ăn sẽ thấy vị chát đọng lại.

Nếu là hồng của vùng Sangju như đã nói ở trên thì ăn sẽ có vị ngọt lợ và mềm khi làm hồng sấy. Tuy nhiên, vẫn loại hồng này nhưng để sản xuất hồng sấy khô kiệt (gotkam) thì ăn rất ngon mà hình thức cũng vàng óng rất đẹp.

Chọn loại hồng được bảo quản trong ngăn cấp đông

Vì hồng sấy Hàn Quốc chất lượng cao không có chất bảo quản, lại được sấy thủ công bẳng nhiệt vừa phải, nên nếu bảo quản trong ngăn mát thì chỉ giữ được tầm 5 ngày đến 1 tuần là bị thâm đen hoặc chảy nước.

Vì thế, loại hồng này nên được bảo quản trong ngăn cấp đông, khi ăn thì chỉ cần bỏ ra khỏi ngăn cấp đông khoảng 5 - 10 phút là được.

Thậm chí, với loại hồng này, bạn hoàn toàn có thể ăn ngay khi bỏ ra khỏi ngăn đá như ăn kem hồng vậy, rất hấp dẫn.

Nên bảo quản hồng sấy trong ngăn đá, để giữ được chất lượng và độ ngon nhất

Bạn lưu ý không nên chọn loại hồng bảo quản dễ dàng ở ngoài trời hoặc ngăn mát trong nhiều ngày, bởi đó rất có thể là hồng Trung Quốc chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

Hồng Trung Quốc thường không được dán mác “made in China”, nên cách tốt nhất để bạn kiểm tra xuất xứ là bóc lớp sticker “made in Korea”, bên dưới sẽ lộ nhãn mác “made in China” nếu có.

Theo Minh Chuyên/Gia đình Việt Nam