Sau đây là một số mách nhỏ giúp bạn chọn quR CHO mâm ngũ quả tươi ngon trong suốt những ngày tết Bính Thân 2016

1. Thời điểm mua

Ngày tết kéo dài sẽ làm trái cây chưng lâu bị héo úa, vì vậy, bạn không nên mua hoa quả quá sớm. Mâm ngũ quả sẽ được chưng lên bàn thờ gia tiên từ trước đêm 30, do vậy bạn nên mua hoa quả trước đó từ 1-2 ngày. Còn nếu bạn không sợ bị “cháy” hàng thì bạn nên mua từ sáng 30 là tốt nhất.

2. Cách chọn

Chuối

Nải chuối tươi, vỏ xanh và còn nguyên núm​ quan trọng nhất phải là chuối tiêu

Nải chuối tươi, vỏ xanh và còn nguyên núm​ quan trọng nhất phải là chuối tiêu

Nên chọn nải to, đều quả, tươi màu, không bị đen, bầm giập, còn nguyên núm, không nên chọn chuối chín, vì nếu chín thì trong mấy ngày tết chuối sẽ rục và bị đen.

Chọn những nải chuối có quả lẻ và quả cuối cùng nằm ở chữ "sinh" theo cách đếm "sinh - lão-bệnh-tử"

Cam, bưởi


Chọn quả bưởi vỏ bóng láng, còn nguyên cuốn​

Chọn quả bưởi vỏ bóng láng, còn nguyên cuốn​

Bạn nên chọn quả còn nguyên cuống, da bóng láng, không có đốm nâu hay dính sẹo, hình dáng đẹp, có màu xanh hơi ửng vàng, vừa đảm bảo đẹp mắt vừa có thể ăn ngon sau khi hạ mâm quả.

Chọn những quả còn nguyên cuống có lá, hoa, nụ.

Còn nếu bạn chọn bưởi màu xanh là những quả bưởi còn đang non quả. Sau khi bưởi mua về, bạn lấy kéo sắt cắt cuống để khoảng nửa cm và lấy vôi chấm vào vết cắt giúp bưởi chống thối, khử trùng.

Phật Thủ

Phật thủ phải hội tụ các yếu tố: 

Phật thủ phải hội tụ các yếu tố: 

Phật Thủ có giá trị cả về mặt ý nghĩa tâm linh, cũng như thẩm mỹ. Khi mua, nên chọn quả phật thủ rắn chắc, vỏ tươi sáng với hương thơm, ngón tay nhiều, dài, móng nhọn và đều, tránh lựa chọn những quả có đốm mềm hoặc ngón tay khập khiễng.

Số ngón phải đạt trên 20 ngón trở lên và đặc biệt ngón cuối cùng phải nằm ở chữ… "Thịnh", theo cách đếm: "Thịnh - Suy - Vi - Thái".

Lưu ý: Tránh bất kỳ các chỗ mềm hoặc có sâu hoặc bị khô khi chạm tay vào bề mặt. Mùi của Phật thủ phải tràn ngập các giác quan của bạn với mùi chanh tươi.

Dưa hấu

Dưa hấu nên chọn quả núm đều, hơi lõm xuống​

Dưa hấu nên chọn quả núm đều, hơi lõm xuống​

Khi mua dưa hấu, bạn nên búng vào thân dưa, nếu dưa phát ra tiếng trầm và chắc nịch là quả dưa còn tươi, ngon. Bạn nên chọn quả dưa núm đều, hơi lõm xuống, cuống nhỏ là những trái dưa đã già và cuống đã bị héo quắt lại. Ngoài ra, bạn nên chọn những quả dưa da căng bóng là những quả dưa ngon, chín tới.

Xoài, đu đủ, mãng cầu, hồng

Nên chọn xoài vỏ còn xanh tươi​

Nên chọn xoài vỏ còn xanh tươi​

Với những loại quả này, bạn nên ưu tiên chọn quả xanh vì những quả này vỏ mỏng nên rất nhanh chín và để lâu ngày chúng sẽ bị thối. 

Lưu ý: Trái cây chưng mâm ngũ quả khi mua về, bạn nên dùng khăn giấy lau sạch, đừng rửa bằng nước, vì sẽ khiến chúng bị úng nước, dễ hư thối.

 Mâm ngũ quả tết gồm những quả gì? Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả ngày tết

Theo Thúy Hà / Reatimes