Ví dụ, trong bảng sao kê ngân hàng được phát hành ngày 20/3 liệt kê tất cả giao dịch từ ngày 20/2 đến ngày 20/3, bạn sẽ được thêm 15 ngày miễn lãi và ngày 5/4 là ngày đến hạn thanh toán và bạn nên thanh toán hết.

Nếu không thanh toán, hoặc chỉ thanh toán một phần, thì tất cả những giao dịch trên sẽ được tính lãi suất và liệt kê giao dịch trong bảng sao kê ngày 20/4.

Dưới đây là cách đọc bảng sao kê ngân hàng đơn giản và dễ hiểu.

1 - Ngày lập bảng: đây là ngày ngân hàng phát hành bảng sao kê giao dịch hàng tháng của khách hàng, tổng kết các giao dịch của 30 ngày trong tháng.

Nếu ngân hàng nói chủ thẻ được ưu đãi đến 45 ngày không lãi suất khi dùng thẻ tín dụng có nghĩa là sau ngay lập bảng, bạn có thêm 15 ngày để thanh toán cho tất cả những giao dịch được liệt kê.

2 - Vui lòng thanh toán trước ngày đến hạn: là ngày cuối cùng mà chủ thẻ phải thanh toán cho ngân hàng các khoản chi tiêu cùng phí và lãi phát sinh trong kỳ sao kê (ít nhất là thanh toán tối thiểu), để tránh các khoản phí do thanh toán trễ.

3 - Dư nợ cuối kỳ: là tổng số tiền từ các giao dịch thẻ, phí, lãi phát sinh liên quan đến việc sử dụng thẻ trong kỳ và số dư chưa thanh toán của kỳ trước.

4 - Thanh toán tối thiểu: là số tiền tối thiểu bạn phải trả, thông thường là 5% dư nợ cuối kỳ.

5 - Ngày giao dịch: là ngày giao dịch thanh toán được thực hiện.

6 - Ngày hệ thống: là ngày giao dịch được ghi vào tài khoản thẻ tín dụng của bạn.

7 -  Chi tiết: là thông tin chi tiết về các giao dịch bằng thẻ tín dụng bao gồm các khoản thanh toán, mua sắm, rút tiền mặt… diễn ra trong khoảng thời gian của bảng sao kê.

8 - Số tiền: liệt kê các số tiền giao dịch ứng với mỗi khoản, thanh toán, mua sắm, rút tiền và ứng tiền…

9 -  Chương trình điểm thưởng: hiển thị tổng số điểm thưởng bạn tích luỹ được nhờ vào các chi tiêu được thực hiện bằng thẻ tín dụng trong tháng, tổng điểm tích luỹ tính gộp từ đầu thời kỳ đến tháng hiện tại.

Thẻ tín dụng là một hình thức thay thế cho việc thanh toán trực tiếp. Hình thức thanh toán này được thực hiện dựa trên uy tín. Chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt ngay khi mua hàng.

Thay vào đó, Ngân hàng sẽ ứng trước tiền cho người bán và Chủ thẻ sẽ thanh toán lại sau cho ngân hàng khoản giao dịch.

Thẻ tín dụng cho phép khách hàng "trả dần" số tiền thanh toán trong tài khoản. Chủ thẻ không phải thanh toán toàn bộ số dư trên bảng sao kê giao dịch hằng tháng.

Tuy nhiên, chủ thẻ phải trả khoản thanh toán tối thiểu trước ngày đáo hạn đã ghi rõ trên bảng sao kê. Thẻ tín dụng khác với thẻ ghi nợ vì tiền không bị trừ trực tiếp vào tài khoản tiền gửi của chủ thẻ ngay sau mỗi lần mua hàng hoặc rút tiền mặt.

Thẻ tín dụng được phát hành sau khi nhà cung cấp dịch vụ tín dụng duyệt chấp thuận tài khoản thẻ, sau đó chủ thẻ có thể sử dụng nó để mua sắm tại các điểm bán hàng chấp nhận loại thẻ.

Khi mua sắm, người dùng thẻ cam kết sẽ trả tiền cho nhà phát hành thẻ. Chủ thẻ thể hiện cam kết này bằng cách ký tên lên hóa đơn có ghi chi tiết của thẻ cùng với số tiền, hoặc bằng cách nhập một mật mã cá nhân (PIN).

Ngoài ra nhiều điểm bán hàng cũng chấp nhận cách thức xác minh qua điện thoại hoặc xác minh qua internet cho những giao dịch được gọi là giao dịch vắng thẻ hoặc vắng chủ thẻ (CNP - Card/Cardholder Not Present).

Chủ thẻ cũng có thể rút tiền mặt từ tài khoản thẻ tín dụng (tiền mặt ứng trước) nếu muốn.

Hàng tháng, chủ thẻ nhận được một bảng kê trong đó thể hiện các giao dịch thực hiện bằng thẻ, các khoản phí và tổng số tiền nợ.

Sau khi nhận bảng kê, chủ thẻ có quyền khiếu nại bác bỏ một số giao dịch mà anh/chị ta cho là không đúng.

Nếu không khiếu nại gì, trước ngày đến hạn, chủ thẻ phải trả một phần tối thiểu định trước, hoặc nhiều hơn, hoặc trả hết món nợ.

Nhà cung cấp dịch vụ tín dụng sẽ tính lãi trên phần còn nợ (thường là với lãi suất cao hơn lãi suất của hầu hết những hình thức vay nợ khác).

Nhiều tổ chức tài chính có thể sắp xếp việc trả nợ tự động, cắt tiền từ tài khoản ngân hàng của chủ thẻ (nếu có đủ tiền) để tránh trễ hạn trả nợ.

Theo Duy Phan/Đô Thị Mới