Quả gấc là loại quả tự nhiên, dễ trồng, dễ đậu trái và hoàn toàn an toàn với sức khỏe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc, viên nang được quảng cáo là chế biến từ gấc, 100% từ gấc, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tuy nhiên, với sự phổ biến và dễ tìm kiếm của loại quả này thì người dùng có thể tự chế biến, làm dầu gấc tự nhiên.

Khi lựa chọn quả gấc, người mua cần chú ý chọn quả tròn đều, gai nở đều, cầm nặng tay, vỏ màu cam.

Chuẩn bị: 500ml dầu dừa, 3 trái gấc nếp (1kg/trái), nồi có đáy dày

Bắt đầu quá trình chế biến: Nạo lấy ruột và lớp màng đỏ phía trong quả gấc. Bạn có thể phơi khô đợi lớp màng này tróc ra, dễ lấy hơn.

 Dầu gấc rất tốt cho việc làm đẹp và tăng cường sức khỏe

Lọc bỏ hạt, đun sôi hỗn hợp này cùng dầu olive hoặc dầu đậu nành, dầu dừa với nhiệt độ sôi là 177°C đối với dầu dừa, dầu olive và đậu nành là 235°C. Độ bốc hơi chậm của dầu dừa sẽ làm tinh chất của gấc ngấm vào nhiều hơn các loại khác.

Khuấy đều hỗn hợp, khi sôi thì cho nhỏ bớt lửa và để cho đến khi gấc chuyển màu nâu đen thì tắt bếp (là khi tinh chất trong gấc đã ngấm vào dầu dừa), bỏ gấc, lấy dầu lọc qua khăn xô để lọc dầu trong.

Dầu gấc ở nhiệt độ phòng có thể để được 1 năm. Bảo quản dầu gấc vào lọ thủy tinh tối màu, đặt nơi ít ánh sáng.

 Dầu gấc chứa rất nhiều vitamin A & E

Có thể dùng dầu gấc cho các việc sau:

- Tẩy trang: Thấm bông tẩy trang và lau mặt sẽ làm sạch bụi bẩn, khiến làn da sáng hồng lên thấy rõ.

- Uống: Bạn có thể uống dầu gấc để bổ sung vitamin với lượng là 1 muỗng cafe/ngày. Ngoài ra, có thể ăn cùng súp, cháo, trộn salad. Nên ăn sống vì nếu chế biến lên, nhiệt độ cao sẽ phá hủy dưỡng chất trong dầu gấc.

- Đắp mặt: Pha hỗn hợp với tỉ lệ 1/2 muỗng cafe trộn với 1/2 chén sữa tươi ko đường, trộn thật đều. Ngâm mặt nạ giấy vào hỗn hợp và đắp lên mặt 15-20', da sẽ sáng mịn hơn, các nếp ngăn nhỏ cũng giảm nhiều.

- Trị mụn: Để giảm các mụn trên mặt bạn hãy lấy vài giọt dầu ra tay massage mặt, tập trung ở vùng mụn rồi nghỉ 1 chút cho dầu thấm vào da. Khoảng 30' sau thì rửa mặt bằng nước sạch.

Theo Quỳnh Trang (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam