Với máu có hai cách:

Thứ nhất là máu tươi:

Lấy 1ml vào ống có chất chống đông EDTA, lắc nhẹ, đặt ống mẫu này vào nước đá và mang đến nơi làm xét nghiệm, miễn sao nước đá chưa tan hết (nếu chưa mang đi ngay thì để vào ngăn đựng rau ở tủ lạnh, không để ngăn đá). 

Thứ hai là máu khô:

Chuẩn bị một miếng vải trắng (không chứa nilon, 100% cotton, kích thước khoảng 3 x 3cm), viết tên người cho mẫu máu vào mép miếng vải trước khi lấy mẫu, dùng cồn và bông lau sạch đầu ngón tay, dùng kim chích máu (chích vào phía bên đầu ngón tay).

Thấm máu vào giữa miếng vải sao cho vết máu to bằng hạt ngô, phơi nắng hoặc sấy khô ngay bằng máy sấy tóc (để máy cách mẫu 50cm).

Mỗi mẫu sau khi khô cho vào 1 phong bì (không cho vào túi nilon) dán kín lại rồi gửi đi.

Đối với móng tay (hoặc móng chân):

Móng tay và móng chân cần để xét nghiệm ADN tối thiểu là 20 - 30mg (nếu chụm lại thì bằng một hạt đỗ xanh đặc), chỉ cắt móng tay hoặc móng chân, không được chạm vào phần thịt.

Sau đó để vào giấy sạch rồi cho riêng của từng người vào phong bì ghi tên rõ ràng để tránh nhầm lẫn. 

Cách lấy mẫu tóc xét nghiệm ADN bằng tóc (hoặc râu):

Cần nhổ từng sợi một, lấy 2 - 3 sợi có gốc tóc hoặc gốc râu, không chạm tay vào gốc tóc (hoặc râu), sau đó đặt các sợi tóc lên một mẫu giấy sạch rồi cho riêng từng mẫu của mỗi người vào một phong bì riêng, dán lại, ghi tên ngoài phong bì để khỏi nhầm.

Tuyệt đối không lấy mẫu tóc (hoặc râu) đã bị rụng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam