Vậy làm thế nào để nhận biết bình giữ nhiệt chất lượng và bình giữ nhiệt Trung Quốc không đảm bảo an toàn?

Bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc được làm từ chất liệu rẻ tiền, do đó, sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét (gây độc hại khi chứa thức uống, thực phẩm).

Ngoài ra, sản phẩm xuất xứ Trung Quốc còn sử dụng inox mỏng, nhẹ không giữ được thăng bằng, dễ ngã đổ khi bị tác động nhẹ. Giá các sản phẩm này thường chỉ vài chục ngàn đồng. 

Có nhiều cách để nhận biết bình kém chất lượng

Để nhận biết bình giữ nhiệt kém chất lượng, người tiêu dùng có thể dùng các cách sau:

Dùng viên bi nam châm thử, loại nào hít mạnh là pha sắt nhiều, chất lượng kém, rất mau bị gỉ.

Thử búng tay vào đáy bính, sản phẩm chất lượng thường có nhiều lớp, từ 2 - 3 lớp đáy rất dày, do đó khi búng tay vào đáy không có âm vang, còn loại mỏng một đáy sẽ tạo âm thanh vang hơn.

Một số nhà sản xuất làm hàng inox mỏng nhưng lại tạo một lớp xi mạ ở đáy nhằm hãm thanh. Loại này rất dễ phát hiện ở chỗ dù không có âm thanh nhưng cầm lên thấy sản phẩm nhẹ tay hơn so với loại bình thường.

Sản phẩm tốt được đúc liền một khối, không có bất cứ gờ mối nối hay giáp mí nào. Những sản phẩm inox "hàn điểm" để lại vết cháy tạo thành chấm ở chỗ nối tay cầm hoặc giáp mí.

Ngoài ra cũng cần chú ý mua hàng có tem, nhãn của nhà sản xuất.

Cách bảo quản bình tốt và sử dụng bền lâu

Lần đầu tiên sử dụng, nên cho nước nóng giữ nóng) hoặc nước lạnh (giữ lạnh) vào bình ngâm khoảng hai phút để rửa và tăng hiệu quả giữ nhiệt.

Nên dùng chuyên để giữ nóng hoặc giữ lạnh, không nên dùng lẫn lộn khi nóng khi lạnh.

Luôn đổ nước cách mặt bình khoảng 2cm để nhiệt truyền ra ngoài chậm hơn, có thể giữ nhiệt lâu hơn.

Sau một thời gian sử dụng, thân bình có thể xuất hiện những chấm rỉ. Nên đổ dung dịch nước giấm loãng vào bình ngâm khoảng 30 phút, sau đó dùng vải mềm lau khô, các chấm rỉ sẽ biến mất.

Nên vệ sinh bình sạch sẽ ngay khi sử dụng xong.

Tránh để bình ở nơi có nhiệt quá cao hay quá thấp (tùy vào việc giữ nóng hay giữ lạnh) vì dễ làm giảm khả năng giữ nhiệt.

Không dùng bình để chứa nước có gas, nước trái cây, sữa...

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam