Qúa trình chín thông thường của chuối

Chuối thường bị ngâm tẩm và dấm bằng amoniac, sulfur dioxide để vỏ chín vàng đẹp. Sulfur dioxide khi vào cơ thể có thể gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

 

Hiện nay loại thuốc ủ chín của Trung Quốc rất dễ sử dụng. Thuốc được pha vào thùng với nước rồi nhúng nải chuối vào. Sau khi được "tắm" thuốc, chuối sẽ được vớt lên, dùng khăn lau khô và xếp vào thùng hoặc góc nhà, phủ chăn, bao tải kín lên.

Sau vài tiếng, nải chuối sẽ từ xanh chuyển sang màu vàng tươi. Đặc biệt, vỏ trơn nhẵn, láng bóng, chứ không xù xì như chuối thường. Với loại hóa chất thần thông này thì chắc chắn sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi sử dụng các loại hoa quả ngâm tẩm lâu ngày. Vì thế người tiêu dùng hãy thật cẩn thận khi đi chợ để phân biệt được các loại hoa quả chín thường hay đã bị tẩm thuốc. 

Bài viết liên quanPhân biệt hoa quả Trung Quốc như thế nào 

 

Để phân biệt chuối chín tự nhiên hay ủ chín do thuốc, người tiêu dùng nên ghi nhớ cách lựa chọn như sau:

- Chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều, đẹp nhưng cuống vẫn có màu xanh và đầu ngọn vẫn dính nhựa. Khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống. Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ gốc và không có hiện tượng này.

 

Chuối chín bằng hóa chất sẽ vàng óng không tì vết nhưng cuống vẫn còn xanh

Chuối chín bằng hóa chất sẽ vàng óng không tì vết nhưng cuống vẫn còn xanh

 

 

Chuối chín thường màu vàng sậm, vỏ có đốm màu đen

 

- Khi chọn chuối nên chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu vàng thì không được tươi óng. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối dấm bằng hóa chất Trung Quốc.

- Chuối chín thường có màu vàng chấm hồng, có những vạch màu đen hoặc đốm màu đen. Ngoài vỏ có nếp nhăn.

 

So sánh chuối chín bằng hóa chất (bên trái) và chuối chín thường (bên phải)

So sánh chuối chín bằng hóa chất (bên trái) và chuối chín thường (bên phải)

 

- Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng, bóng bẩy, căng mọng, không tì vết. Nải chuối càng nhiều quả màu vàng tươi, bóng, đẹp y như nhau thì càng chứng tỏ đó là chuối đã bị ngâm tẩm hóa chất thì mới cho ra sản phẩm "10 quả đều như 10". 

- Với những gia đình thường xuyên ăn chuối, nên mua chuối cả nải ngay từ khi chuối còn xanh và treo cao tại nơi khô thoáng để chuối tự chín, như vậy sẽ đảm bảo được ăn chuối an toàn và bổ dưỡng nhất. 

Trang Bùi (tổng hợp)/Theo GĐVN