Để phân biệt hàng giả hàng nhái, người tiêu dùng cần nắm rõ một số phương pháp cơ bản để tránh "tiền mất tật mang" khi mua nhầm các sản phẩm này.

Cách để nhận biết dễ dàng nhất đó là sử dụng mã vạch sản phẩm, trên bất kỳ sản phẩm nào đều có mã vạch, khi kiểm tra mã vạch chúng ta có thể biết được thông tin và xuất xứ của sản phẩm đấy.

Mã vạch hiện nay được chia làm 2 loại: mã vạch 8 số và 13 số.

Dưới đây là cách tính số mã vạch để ra thông tin sản phẩm:

  1. Cộng các số đứng ở hàng chẵn trong dãy mã số lại với nhau.
  2. Lấy tổng đó nhân với 3.
  3. Cộng các số đứng ở hàng lẻ trong dãy mã số lại với nhau.
  4. Cộng các kết quả của phép tính thứ 2 và thứ 3 với nhau.
  5. Số kiểm tra là hiệu số giữa tổng số trên và số chẵn chục sát trên nó.

Hàng hóa tiêu dùng Thái Lan đang dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam 

Hiện tại, những mặt hàng Thái đang được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhiều gồm có: Dầu gội, sữa tắm, nước giặt, nước xả vải, bánh kẹo, đồ gia dụng, quần áo và một số loại sản phẩm, linh kiện,...

Điều gì khiến cho hàng Thái bao phủ được thị trường Việt Nam như hiện giờ?

Đó là do giá cả của các loại sản phẩm này không quá cao, trong khi đó chất lượng lại khá tốt, hình thức, mẫu mã chất lượng đã khiến cho người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. 

Việc xác định nhóm đối tượng khách hàng đúng mức đã giúp cho các sản phẩm nguồn gốc Thái Lan có cơ hội cao hơn trong cuộc so găng với hàng Việt.

Không đắt hơn quá nhiều so với các sản phẩm "Made in Vietnam" nhưng lại có chất lượng và mẫu mã tốt hơn nên việc hàng tiêu dùng Thái được lựa chọn là điều dễ hiểu.

Lợi dụng xu thế của người dùng mà thị trường hiện nay đang xuất hiện nhiều sản phẩm hàng nhái, giả hàng Thái như dầu gội, sữa tắm hay nước rửa bát nhưng pha loãng và chất lượng thấp. Bởi vậy, khi lựa chọn mua, người tiêu dùng cần tinh ý phát hiện từ nhãn mác đến mã vạch, nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo an toàn.

Các loại hàng giả, hàng làm nhái sẽ có phần thiết kế bao bì "dại" hơn so với hàng thật, để đảm bảo nhất, người dùng nên chụp lại hoặc mang theo sản phẩm cũ khi đi mua hàng để so sánh, đối chiếu, nhận biết hàng kém chất lượng. 

Ngoài ra, người dùng cũng nên có cho mình danh sách các cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng để hạn chế tối đa tỉ lệ mua phải hàng giả, hàng nhái.

 

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam