Bằng cách sử dụng một loại hóa chất nhuộm màu tương tự như nhuộm màu đồ gỗ, các thương lái đã biến những con gà chết lâu ngày, gà cũ lưu cữu trở thành gà mới da căng bóng, vàng ruộm đầy bắt mắt.

Loại hóa chất này được tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, nguyên Giám đốc Viện khoa học Vật lý Hà Nội tiến hành thí nghiệm và khẳng định, hóa chất để nhuộm vàng da thịt gà rất độc hại, có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng như sơ gan, phù phổi, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Thịt gà bị nhúng hóa chất cho vàng da, bóng đẹp.

Thịt gà bị nhúng hóa chất cho vàng da, bóng đẹp.

Để tránh mua phải gà cũ, gà bị nhuộm hóa chất, người tiêu dùng khi đi chợ cần phải chú ý kỹ những điểm sau:

- Đầu tiên người tiêu dùng phải quan sát thật kỹ màu sắc của con gà. Với các loại thịt gà làm sẵn, người tiêu dùng nên chọn những con có da vàng tự nhiên, màu trắng ngà hoặc màu vàng tươi, khi sờ vào gà không bị màu dính ra tay. Da gà ta có màu vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như cánh, ức hay lưng, mỡ màu vàng.

Thịt gà ngon có màu vàng tự nhiên, da khô, không phai màu.

Thịt gà ngon có màu vàng tự nhiên, da khô, không phai màu.

- Nếu da gà có màu vàng ươm hoặc vàng óng và đều màu nhưng phần mỡ lại trắng, chứng tỏ gà đã bị tẩm thuốc nhuộm vàng. Vì thông thường, người bán hàng sẽ nhúng gà nguyên con (chưa mổ) trước khi đem bán, do đó bộ phận bên trong con gà sẽ không chuyển màu.

- Để chọn được gà tươi ngon, người mua nên chọn những con gà trông thịt còn tươi, không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi, trên da không có vết tụ máu hoặc bầm tím, thịt khô không chảy nước.

- Với các loại thịt gà làm sẵn nên chọn những con có thân hình nhỏ gọn, ức hẹp, săn chắc. Da gà lành lặn, không có vết bẩn. 

Chọn các loại thịt săn chắc, không chảy nước, không dính tay.

Chọn các loại thịt săn chắc, không chảy nước, không dính tay.

Để đảm bảo an toàn nhất, nếu có điều kiện người tiêu dùng hãy chọn gà sống và yêu cầu giết mổ tại chỗ để đảm bảo độ tươi mới của thịt gà. Trong trường hợp không thể mua nguyên con hãy cố gắng chọn thịt gà theo những điểm nói trên để đảm bảo mua được thịt gà ngon và an toàn. 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online