Cách phân biệt thịt bò thật thịt bò giả từ lợn

Theo Sức khỏe và Đời sống, để chọn miếng thịt bò thật cần chú ý đến gân, nhất là chỗ bắp bò có gân rất đặc trưng, khó mà nhầm lẫn và thường có mùi tanh chứ k có mùi sỉn đặc trưng của thịt bò bởi nó được trộn máu.

Một điểm chú ý nữa là thớ thịt bò thường bé và dài, mỡ thì có màu vàng nhạt chứ không như ở miếng thịt lợn giả bò có thớ to và ngắn, mỡ màu trắng đục.

Lưu ý khi đi mua thịt bò thì chỉ nên mua những miếng thịt cắt ra từ súc lớn để tránh bị lẫn những miếng thịt lợn được trà trộn vào.

Khi chọn thịt bò cần sờ tận tay

Đối với miếng thịt bò thật thì thịt sẽ dẻo, khô và ít có tính đàn hôi, miếng thịt dính tay. Còn ở miếng thịt bò giả thì ấn tay vào sẽ thấy mềm và bở, thịt không dính tay.

Đặc biệt, khi miết tay vào miếng thịt bò thấy có phẩm màu ở tay thì đó là thịt bò giả tẩm máu, hoặc thịt cắt ra có màu nhạt hơn so với phần thịt bên ngoài, dao thái thịt không dính vào và có nước rỉ ra từ miếng thịt thì đây cũng là thịt bò giả từ lợn.

Nhận biết thịt bò thật và giả

Nhận biết thịt bò thật và giả

Độ mềm

Ở thịt bò thật, khi thái thịt sẽ dính vào dao người thái. Khi ấn nhẹ vào miếng thịt thì ở thịt bò giả sẽ cảm giác được độ dính ít, thịt bở và cứng.

Mùi đặc trưng của thịt bò

Ở thịt bò thật thường có mùi đặc trưng của bò. Riêng thịt bò giả thì dù có được người bán tưới lớp mỡ bò bên ngoài thì theo thời gian, vận chuyển thì khi tới tay người tiêu dùng cũng sẽ lộ ra mùi hôi thối, không có mùi đặc trưng của bò.

Nên chú ý đường gân đặc trưng nơi bắp bò có ở thịt bò thật

Nên chú ý đường gân đặc trưng nơi bắp bò có ở thịt bò thật

Phân biệt dựa vào chế biến

Bởi vì những kẻ lừa đảo có hành vi gian xảo, tinh vi nên có thể mua về nhà rồi mà vẫn không phát hiện ra thịt bò giả. Cần chú ý cho tới khi nấu ra để phát hiện hàng mình đã mua là thịt bò giả hay thật để tránh lần sau.

Nếu đúng thịt bò thật thì khi chế biến xong thịt vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm và có vị ngọt đặc trưng. Nếu là thịt bò giả từ lợn thì khi nấu ra màu thịt nhạt, hoặc có mùi rất tanh nếu không may mua phải thịt bò làm giả từ lợn hay trâu chết.

Theo Vnexpress đưa tin ngày 8/4, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã kiể nghiệm nhiều mẫu thịt bò tươi, giò bò, xúc xích bò, nạm bò và thịt bò trong phở trên địa bàn Hà Nội và phát hiện nhiều mẫu không có thịt bò hoặc thành phần thịt bò không đáng kể.

- Trong 44 mẫu được gọi là thịt bò tươi từ cơ sở kinh doanh thịt bò tươi thì chỉ có 35 mẫu là thịt bò, 1 mẫu thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.

- Trong 12 mẫu nạm bò cũng chỉ có 2 mẫu nạm bò thật.

- Trong 10 mẫu thịt bò tái từ 10 của hàng phở bò thì có 2 cửa hàng là bán thịt lợn.

- Trong 20 mẫu giò bò có 9 mẫu không có thành phần thịt mà chỉ toàn thịt lợn, 8 mẫu lượng thịt bò rất thấp ở mức 13%, mẫu có mức thịt bò cao nhất cũng chỉ đạt 60% là thịt bò.

Theo Hà An (T/h) / Gia đình Việt Nam