Phân khúc A - xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ

Xe Kia Morning - Carmudi Việt Nam

Kia Morning

Những mẫu xe hạng A đa phần là xe hatchback với chiều dài tổng thể dưới 3.400mm nên rất thuận tiện khi di chuyển trong đường đô thị.

Dung tích động cơ thường dưới 1.25 lít không quá mạnh mẽ, thích hợp cho đối tượng nữ giới hay người mua xe lần đầu không yêu cầu cao về tốc độ hay cảm giác lái.

Các mẫu xe tiêu biểu: Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10, Daewoo Matiz, Fiat500

Mức giá: 300-500 triệu đồng

Phân khúc B - xe gia đình cỡ nhỏ

Đó là những Ford Fiesta, Hyundai i20 hay Toyota Yaris quen thuộc trên thị trường Việt Nam. Xe thuộc phân khúc này có 3, 4 hoặc 5 cửa và thiết kế với 4 ghế và đăng ký chở 5 người.

Những mẫu hatchback hiện hành có chiều dài tối đa 3.900 mm, trong khi kiểu sedan dài khoảng 4.200 mm.

Phân khúc B duy trì tốt lợi thế đi trên phố nhưng cải tiến đáng kể tốc độ trên xa lộ. Động cơ từ 1.4 đến 1.6 nên đạt vận tốc cao hơn.

Toyota Yaris - xe được phái nữ ưa chuộng.

Toyota Yaris - xe được phái nữ ưa chuộng.

Phụ nữ cùng là khách hàng quen thuộc trong phân khúc này. Họ đã từng sở hữu xe, hoặc mua lần đầu.

Phân khúc C - bình dân hạng trung

Ở phân khúc này, những mẫu xe hatchback có chiều dài tổng thể tối đa 4.250mm và 4.500mm dành cho kiểu sedan, kích thước này đủ cho cả 5 hành khách ngồi thoải mái.

Dung tích động cơ từ 1.4 đến 2.2 lít, đôi lúc có chiếc lên tới 2.5 lít giúp việc di chuyển ở đường thành phố, đường trường hay đường dốc đều không gặp nhiều khó khăn.

Chính vì điểm nào cũng ở mức “vừa đủ” và giá cả cũng phải chăng, đây là loại xe phổ biến nhất trên thế giới.

Chia thành hai phân khúc nhỏ:

Sedan hạng C: Toyota Corolla Altis, Mazda3, Honda Civic, Ford Focus, Hyundai Elantra, Kia K3, Chevrolet Cruze

Hatchback hạng C: Ford Focus hatchback, Mazda3 hatchback

Mức giá: 600 triệu – 1 tỷ đồng.

Phân khúc D - xe bình dân cỡ lớn

Đủ chỗ cho 5 người lớn và một khoang chứa đồ rộng, động cơ mạnh hơn xe compact và và phiên cao cấp nhất thường là loại 6 xi-lanh.

Kích thước xe tùy theo khu vực: ở châu Âu hiếm khi dài hơn 4.700 mm, trong khi ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Australia lại thường dài hơn 4.800 mm.

Ford Mondeo cùng phân khúc với Camry. Nhưng số phận hai mẫu xe này ở Việt Nam lại trái ngược.

Ford Mondeo cùng phân khúc với Camry. Nhưng số phận hai mẫu xe này ở Việt Nam lại trái ngược.

Ví dụ có Ford Mondeo, Toyota Camry, Honda Accord. Ở Mỹ, do thị hiếu mà phân khúc này lại được ưa chuộng. Chiếc Camry là xe bán chạy nhất của Toyota ở Mỹ chứ không phải Corolla.

Phân khúc E - xe hạng sang

Ở châu Âu và một số thị trường, phân hạng E dành cho những mẫu xe được đưa lên hàng sang trọng, bắt đầu từ Audi A4, Mercedes C-class, BMW serie 3 hay Lexus IS.

Giữa hạng E và hạng D, khái niệm về chiều dài tổng thể không còn được sử dụng. Trên thị trường sẽ chỉ so các dòng xe hạng sang với nhau.

Ít ai so sánh Toyota Camry với Mercedes C-class bởi một điều chúng "không cùng đẳng cấp", dù kích thước có thể ở cùng một hạng.

Audi A4 cùng phân khúc với serie 3, C-class.

Audi A4 cùng phân khúc với serie 3, C-class.

Những chiếc A4, serie 3 hay C-class có thể coi là dòng thấp nhất của phân khúc hạng sang. Nhưng do nhu cầu thị trường, các hãng ngày tung ra các mẫu nhỏ hơn như A-class của Mercedes, A1 của Audi hay serie 1 của BMW. Chưa có cách nào để phân loại những dòng xe mới này.

Phân khúc F - xe hạng sang cỡ lớn

Từ Audi A6, Mercedes E-class, BMW serie 5 hay Jaguar XF có thể thấy xe thuộc phân khúc này thường rộng rãi, có sức mạnh (dung tích động cơ trên 2.000 phân khối) và trang thiết bị sang trọng.

Ở hạng sang, những chiếc A6, E-class hay serie 5 được ví như Corolla trong dòng bình dân. Trang bị đầy đủ hơn A4, C-class hay serie 3. Động cơ cũng lớn hơn.

BMW 750Li thuộc phân khúc

BMW 750Li thuộc phân khúc "hạng sang cao cấp".

Nhưng phân khúc này còn ngăn cách một bậc so với các đàn anh A8, S-class, LS hoặc serie 7 vốn thường được gọi là "hạng sang cao cấp".

Nằm chung phân hạng F nhưng các mẫu "hạng sang cao cấp" dài hơn, động cơ với 6, 8 hoặc 12 xi-lanh và trang bị tốt hơn xe sang hạng trung.

Chúng là những mẫu sản xuất trên dây chuyền hàng loạt cao cấp nhất. Tất cả những công nghệ mới nhất, trang bị tốt nhất và chất lượng phục vụ tốt nhất đều được Mercedes, Audi, BMW, Lexus ưu tiên cho phân khúc này.

Cao hơn hạng F là những mẫu xe "ngoại hạng" hay còn gọi là "siêu sang" như các sản phẩm của Rolls-Royce, Maybach và một vài loại của Bentley.

Sản lượng của dòng siêu sang thấp do đối tượng mà chúng nhắm tới là những triệu phú, tỷ phú đô-la và có mức giá rất đắt. Các công đoạn lắp ráp thường làm bằng tay và có những chế độ đặt hàng trực tiếp từ khách hàng tới nhà máy.

Phân khúc S – Xe Coupe thể thao

Xe BMW 6 Gran Coupe - Carmudi VN

BMW 6series Gran Coupe.

Dòng xe này có 2 cửa (đôi lúc có 4 cửa) với 2 ghế trước và 2 ghế sau nhỏ hơn. Ngoài ra, các mẫu xe roadster, convertible (mui trần 2 chỗ) và những chiếc siêu xe đều được liệt kê vào phân khúc S.

Những mẫu coupe thể thao nổi bật: BMW 6-Series Grand Coupe, Audi TT, Mercedes-Benz CLK,  Mazda MX-5

Siêu xe: Ferrari LaFerrari, Porsche 911, McLaren P1

Phân khúc M - xe MPV hay minivan

Toyota Sienna.

Toyota Sienna.

Những chiếc MPV có thể chở tới 8 người. Cao hơn xe gia đình, xe MPV còn tạo tầm quan sát tốt hơn cho tài xế như Toyota Sienna hay Honda Odyssey.

Phân khúc J - xe SUV

Hyundai Tucson.

Hyundai Tucson.

Có thể vượt qua những địa hình khó với hệ dẫn động 2 cầu, xe SUV thường có khoảng sáng gầm cao với thiết kế thân xe có thế đứng thẳng và kiểu hình hộp vuông vức.

Những người thích xe SUV có thể chọn Ford Explorer, BMW X5, Toyota RAV4, Volkswagen Touareg hay Cadillac Escalade EXT.

Đây chỉ là phân loại chung. Trong dòng này còn chia ra có loại như hạng nhỏ, hạng trung và cỡ lớn. Xe bình dân và xe sang.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam