Tuổi già là thời điểm nghỉ ngơi, vui vầy hưởng phước với con cháu. Nhưng ít ai hưởng được niềm vui trọn vẹn, bởi cùng đến với tuổi già là các vấn đề sức khỏe: mệt mỏi, đau nhức, run tay run chân, khó ăn, khó ngủ, bệnh tật…do thiếu hụt Magie.

anh 1

Người già thường có hiện tượng run tay chân do thiếu hụt Magie (Ảnh minh họa)

Những biểu hiện khi thiếu Magie ở người già

Hiện nay, rất nhiều người không hiểu tầm quan trọng của Magie. Cùng với silica và Vitamin D, vitamin K, magie góp phần thúc đẩy sức khỏe của xương. Vì vậy, nếu người già rơi vào tình trạng thiếu magie thì cần bổ sung ngay lập tức. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo về sự thiếu hụt khoáng chất quan trọng này mà người già cần phải chú ý.

Co rút cơ bắp, run tay chân hoặc rùng mình

Magie có tác dụng điều hòa hệ thần thần kinh cơ, làm giảm sản xuất và hoạt động của acetylcholine (chất kích thích hệ thần kinh), do đó giúp ổn định dẫn truyền thần kinh cơ. Thiếu hụt Magie có thể dẫn đến bệnh đau nửa đầu, co cứng cơ, rối loạn vận động, sản giật…Magie còn đóng vai trò là chất xúc tác của hơn 300 phản ứng enzyme trong cơ thể, nên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa, tổng hợp các chất, đặc biệt là quá trình tạo glycogen (dạng dự trữ của glucose) ở cơ và chuyển hóa glucose thành năng lượng hoạt động cho các tế bào. Nếu thiếu Magie các tế bào cơ không được cung cấp đủ năng lượng để hoạt động sẽ dẫn đến run, yếu cơ.

Khoảng 50% - 70% Magie trong cơ thể được lưu trữ trong hệ thống xương, cơ bắp. Magie cùng với canxi, photpho tham gia vào quá trình hình thành xương, ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào xương và sự hủy cốt bào. Đồng thời Magie cũng tác động đến hoạt động của vitamin D và nồng độ hormone tuyến cận giáp, do đó giúp điều tiết nồng độ canxi trong máu.

Ù tai

Ù tai, hay cảm giác như có một tiếng the thé trong tai là một dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu magie, như mất thính lực. Trong một nghiên cứu của Trung Quốc, người ta thấy rằng magie đủ số lượng sẽ ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do có thể dẫn đến mất thính lực. Trong một nghiên cứu tại trung tâm y tế Mayo Clinic (Mỹ), người ta đã được tìm thấy rằng những bệnh nhân đã từng mất thính lực được bổ sung magie thường xuyên có thể khôi phục lại thính lực đã mất trong vòng 3 tháng.

Trầm cảm

Mối liên hệ giữa lượng magie thấp và trầm cảm đã được hé lộ hơn một thế kỷ trước, và các bác sĩ sẽ sử dụng magie để điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần này. Khoa học hiện đại đã ủng hộ điều này, với một nghiên cứu ở một bệnh viện tâm thần tại Croatia thấy rằng nhiều bệnh nhân tự tử có nồng độ thấp nghiêm trọng của khoáng chất quan trọng này. Một ưu điểm của magie là khi dùng kết hợp với các thuốc chống trầm cảm truyền thống sẽ không gây ra các tác dụng phụ.

Chức năng tim bất thường

Như đã thảo luận trước đó, lượng magie thấp có thể có ảnh hưởng đến cơ trên khắp cơ thể và điều này bao gồm các cơ tim. Thiếu magie có thể gây ra một tình trạng được gọi là rối loạn nhịp tim, trong đó tim không đập thường xuyên và điều này có thể gây ra một nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nhưnhồi máu cơ timvà đột quỵ. Đó là lý do tại sao, các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch thấp Henry ở Connecticut thường điều trị bệnh nhân rối loạn nhịp tim của họ với một loại thuốc có chứa magie.

Sỏi thận

Nhiều người cho rằng sỏi thận là do sự dư thừa canxi, nhưng trên thực tế thiếu magie mới là thủ phạm. Magie ngăn chặn sự hình thành của những viên sỏi bằng cách ức chế liên kết giữa canxi với oxalate, hai hợp chất tạo nên những viên sỏi. Sỏi thận có thể gây đau đớn tột cùng, vì vậy hãy bổ sung magie để ngăn ngừa căn bệnh này.

Bổ sung Magie cải thiện việc run tay

Nhu cầu Magie tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, công việc. Trẻ em có nhu cầu Magie thấp: với trẻ em dưới 6 tháng tuổi là 30 Magie, trẻ từ 1 – 8 tuổi là 80 – 130 Magie và trẻ từ 9 – 13 tuổi là 240 Magie mỗi ngày. Trẻ trên 14 tuổi và người trưởng thành thì nhu cầu Magie được chia theo giới tính: phụ nữ cần khoảng 320 – 360 magie/ngày, đàn ông có nhu cầu cao hơn khoảng 400 – 420 Magie/ngày. Những người làm việc nặng, hoạt động nhiều như người lao động thể lực, vận động viên… nhu cầu Magie cao gấp 1,5 – 2 lần.

anh 2

Bổ sung Magie từ thực phẩm là phương pháp tốt nhất

Bổ sung Magie từ các nguồn thực phẩm là tốt nhất, vì nó được hấp thu tốt qua ruột, nếu cung cấp nhiều Magie, lượng dư thừa sẽ được đào thải qua nước tiểu và phân nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó nên lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng Magie cao sẽ đảm bảo được nhu cầu của cơ thể. Các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau có màu xanh đậm là những thực phẩm giàu Magie: hạt hướng dương, hạt ngô rang, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, hạt vừng, lạc; hoặc một số loại rau: rau chân vịt, rau cải, rau ngót, mồng tơi….

Cung cấp đầy đủ Magie giúp duy trì hoạt động của cơ thể, đặc biệt đối với người bệnh run chân tay giúp cải thiện chứng run do tác động trực tiếp lên hệ thần kinh cơ và xương khớp. Thực phẩm là nguồn cung cấp magie dồi dào, an toàn, đảm bảo được nhu cầu magie của cơ thể và không gây ra các triệu chứng do quá liều magie từ các nguồn bổ sung bằng chất tổng hợp.

 

Theo Giadinhvietnam.com