1. Tháo pin laptop ra khi bạn dùng trực tiếp nguồn điện

Rất nhiều có thói quen vừa dùng nguồn điện trực tiếp, vừa sử dụng pin laptop. Thói quen này khiến pin laptop nhanh bị chai, giảm tuổi thọ. Vì vậy nếu đã dùng nguồn điện trực tiếp thì bạn nên tháo pin laptop ra khỏi máy để đảm bảo chất lượng của pin.

2. Tháo pin ra khi không sử dụng

Khi không sử dụng, bạn hãy tháo pin và cất ở nơi khô, mát vì nếu để pin gần nguồn nhiệt sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và dung lượng pin. Nếu không sử dụng một thời gian dài, khi dùng lại, bạn cũng phải sạc và xả thật sạch rồi mới sử dụng. 

Một điều cần lưu ý rằng, tuy không dùng pin nhưng bạn cũng cần phải nạp và xả pin theo định kỳ 2-3 tháng vì nếu không hoạt động và không được sạc, pin sẽ mất khả năng tích tụ và xả năng lượng.

Khi không sử dụng, bạn hãy tháo pin và cất ở nơi khô, mát

Khi không sử dụng, bạn hãy tháo pin và cất ở nơi khô, mát.

3. Tiết kiệm pin laptop bằng cách sử dụng laptop hợp lý

Để tiết kiệm pin, bạn có thể để độ sáng của màn hình giảm đi một chút, hãy tắt màn hình đi khi bạn không sử dụng, không chạy đồng thời một lúc quá nhiều phần mềm, không sử dụng CD/VCD liên tục hay tắt wifi đi khi không sử dụng,... Tất cả những điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm pin laptop, tuổi thọ của pin cũng sẽ tăng lên.

4. Hạn chế sử dụng các thiết bị gắn ngoài 

Rõ ràng là touchpad không thể hiệu quả bằng một con chuột thực sự vì thế rất nhiều người dùng có thói quen sử dụng chuột gắn ngoài với laptop.

Tuy nhiên khi sử dụng với chuột thì máy tính của bạn sẽ phải cung cấp một phần năng lượng của mình để con chuột có thể hoạt động và điều này vô tình làm ảnh hưởng tới thời lượng pin của máy.

Do đó nếu laptop của bạn đang trong tính trạng hết pin mà bạn lại cần phải sử dụng nó trong thời gian dài thì bạn hãy tạm thời không sử dụng chuột gắn ngoài, thay vào đó là sử dụng touchpad của máy.

Thao tác này có thể giúp bạn sử dụng máy tính thêm được từ 15 đến 20 phút. Ngoài ra bạn cũng nên tắt Wi-Fi và Bluetooth trên máy đi nếu không có nhu cầu sử dụng. Ổ DVD và USB cũng nên được hạn chế sử dụng để tăng thêm thời lượng pin.

Nên hạn chế sử dụng các thiết bị gắn ngoài laptop.

Nên hạn chế sử dụng các thiết bị gắn ngoài laptop.

5. Đảm bảo lỗ thông hơi của laptop không bị che lấp

Hãy chắc chắn rằng khi bạn sử dụng laptop, những lỗ thông hơi trên máy không bị che lấp. Vì thói quen và nhiều người mang laptop đặt lên chăn hay gối để làm việc.

Điều này làm các lỗ thông khí bị che lấp, không khí trong máy không thể lưu thông, pin sẽ nóng lên và tuổi thọ không cao. Bạn cũng nên vệ sinh sạch sẽ các lỗ thông khí này để giúp tăng tuổi thọ của pin và của máy.

6. Sạc pin đúng cách

Để pin bền, bạn nên chú trọng đến cách sạc pin mới: "Bạn cần sạc rồi xả pin từ 3 đến 4 lần trước khi sử dụng để bảo đảm sử dụng tối đa công suất của pin.

Trong khi sạc nếu pin đã báo đầy, bạn hãy rút sạc ra, rồi cắm lại và bắt đầu sạc tiếp trong 3 đến 4 lần, như thế pin sẽ được nạp đầy nhất có thể".

7. Giữ cho laptop "mát" nhất có thể 

Nhiệt độ làm ảnh hưởng rất xấu tới pin, do vậy bạn nên tiến hành vệ sinh các lỗ thông hơi và khe cắm của laptop nhằm tránh hạn chế được tình trạng laptop quá nóng khi sử dụng và làm giảm thời lượng pin.

8. Đảm bảo nguồn điện sạc pin ổn định

Nếu nguồn điện của bạn chập chờn, không ổn định thì đây chính là một lí do khiến pin của bạn mau hỏng hoặc chai. Vì vậy, hãy đảm bảo nguồn điện luôn ổn định.

Cần phải đảm bảo nguồn điện sạc pin cho laptop ổn định.

9. Quản lý nguồn điện bằng phần mềm

Một Cách sử dụng pin laptop được bền mà bạn cũng nên chú ý là quản lý nguồn điện bằng phần mềm. Theo đó, bạn chỉ phải thực hiện thao tác rất đơn giản sau: Từ nút Start, chọn Control Panel, nhấn Performance and Maintenance, tiếp tục chọn Power Options và trong khung Power Schemes, bạn chọn Max Battery, cuối cùng chọn OK là xong.

Khi đã thực hiện xong thao tác trên, hãy tắt màn hình 1 phút và để máy tính ở chế độ Standby trong 2 phút sau đó. Bạn sẽ thấy những thay đổi rất khác biệt về pin laptop đấy.

10. Nếu phải thay, hãy chọn pin laptop chất lượng

Nếu không may bạn phải thay đổi pin laptop thì hãy chọn pin laptop có chất lượng bởi không phải pin laptop nào cũng như nhau. Hãy quan tâm thời gian sản xuất pin và hỏi nhân viên kỹ thuật để có được cách sử dụng pin laptop được bền nhất.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam