Cụ thể:

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chở người dưới 10 chỗ, động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cm³ trở xuống sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ mức 45% xuống còn 40% từ ngày 01/07/2016, và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 01/01/2018.

Xe cùng loại dung tích trên 1.500 cm³ đến 2.000 cm³ giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017, sau đó được hạ xuống còn 40%.

Xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm³ đến 2.500 cm³ giữ nguyên mức 50% như hiện hành, không có bất kỳ điều chỉnh nào.

Xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm³ đến 3.000 cm³ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 01/07/2016, sau đó nhảy lên mức 60% từ 01/01/2018.

Loại trên 3.000 cm³ vẫn giữ nguyên mức thuế suất cao như hiện nay.

Từ ngày 1/7/2016 thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số loại xe được điều chỉnh giảm

Có thể ước tính rằng với mức điều chỉnh này, giá xe có dung tích động cơ dưới 1.500 cm³ sẽ giảm khoảng 10-20 triệu đồng/xe tùy loại, còn các dòng xe có dung tích động cơ từ 3.000 - 4.000 cm³  sẽ tăng thêm gần 200 triệu đồng/xe tùy loại.

Ngoài ra, để khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, từ ngày 01/07 TTĐB đối với ô tô chạy bằng điện từ 9 chỗ trở xuống chỉ phải nộp thuế 15% thay cho mức 25% như hiện nay.

Còn về thuế nhập khẩu, mặt hàng xe điện có mức thuế là 70%.

Điều chỉnh mới về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô

 

Dưới đây là cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB) cho xe ô tô năm 2016:

Xe nhập nguyên chiếc (CBU)

Cách tính hiện hành: Thuế TTĐB = (Giá CIF + Thuế nhập khẩu) x Thuế xuất thuế TTĐB

Cách tính mới: Thuế TTĐB = Thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu + (Chi phí phân phối) (không thấp hơn 5% giá vốn) x Thuế xuất thuế TTĐB

Trong đó, Giá vốn = Giá CIF + Thuế nhập khẩu + Thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu

Xe lắp ráp trong nước (CKD)

Cách tính hiện hành: Thuế TTĐB = Giá xuất xưởng x Thuế xuất thuế TTĐB

Cách tính mới: Thuế TTĐB = Giá xuất xưởng x Thuế xuất thuế TTĐB

(Giá xuất xưởng không được thấp hơn 7% giá bán của cơ sở thương mại bán ra)

Theo đánh giá của các chuyên gia, với cách tính này thì việc TTĐB được tính thêm phần giá trị của chi phí nhập khẩu (tối thiểu 5% giá vốn) đối với xe nhập nguyên chiếc (CBU) và tối thiểu 7% giá bán thương mại của xe lắp ráp trong nước (CKD) thì giá xe tăng từ 3-4% là điều không tránh khỏi.

Và tới ngày 01/07/2016 mới áp dụng chính sách giảm 5% TTĐB cho dòng xe dung tích dưới 1.500 cm³ nhưng với cách tính TTĐB mới áp dụng từ ngày 01/01/2016 đã tăng 3-4% thì giá xe chỉ giảm được 1-2% so với giá xe dung tích 1.500cm³ cuối năm 2015.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam