Bước 1: Lấy điện thoại ra khỏi nước

Điều đầu tiên là bạn cần lấy smartphone ra khỏi nước và để ở nơi khô ráo không được thao tác bất kỳ đến phím nào, tránh hiện tượng chạm mạch.

Tiếp đó, bạn dùng một miếng khăn mềm lau sạch vỏ ngoài của điện thoại, yêu cầu thao tác nhẹ tay tránh nước bị chảy khắp nơi trong máy.

Bước 2: Tháo pin điện thoại

Bạn cần nhanh chóng tháo pin của điện thoại di động (nếu điện thoại có pin rời), sim, thẻ nhớ ra khỏi máy (luôn nhớ là không cần tắt máy) và lau sạch các bộ phận này cũng như vị trí tiếp xúc giữa máy với pin.

Ngoài ra, với một số dòng điện thoại, smartphone có thể tháo riêng từng bộ phận thì bạn cũng nên tháo tất cả các bộ phận ra.

Cách xử lý khi điện thoại smartphone rơi vào nước

Cách xử lý khi điện thoại smartphone rơi vào nước.

Bước 3: Sấy khô điện thoại

Sau khi đã tháo rời các bộ phận của smartphone, việc tiếp theo là bạn cần sấy khô điện thoại, sấy khô tất cả các bộ phận. Bạn có thể dùng các các dưới đây để sấy khô điện thoại:

- Sử dụng bông ngoáy tai. Có một số vùng bên trong di động không thể dùng ngón tay để lau nước, thay vào đó bạn có thể dùng bông ngoáy tai.

- Sử dụng tăm. Dùng cái tăm có cuộn tý bông hoặc giấy lụa ở đầu để có lau nước ở những rãnh hẹp trong di động. Nên để ý đừng để giấy lụa hoặc thấm ước nước tắc ở những rãnh hẹp trong di động.

- Dùng máy hút bụi. Có thể dùng máy hút bụi một cách thận trọng để loại bỏ hơi ẩm bám lại bên trong di động. Khi dùng máy hút bụi nên để ý khoảng cách, quá gần có thể làm hư di động và không nên dùng quá 15 phút.

- Để vào thùng gạo. Có thể bạn không tin rằng có thể cứu di động ướt bằng cách để nó vào thùng gạo qua đêm. Gạo có khả năng hút ẩm rất tốt, sẽ hấp thụ nốt hơi ẩm còn lại bên trong di động.

- Để trên nóc tivi. Bạn có thể để di động ướt trên nóc tivi, vì tivi thường phát nhiệt qua các lỗ thoát trên nóc. Cách này có thể không có tác dụng với tivi LCD treo tường, thường phát sinh nhiệt rất thấp.

- Để di động gần lò vi sóng. Bạn cũng có thể để di động ướt gần lỗ thông hơi phía sau của lò vi sóng. Lỗ thông hơi này có thể phát nhiệt thấp đủ giúp làm khô di động.

- Để phía trước điều hòa. Bạn có thể di động ướt phía trước điều hòa. Không khí từ điều hòa rất khô, sẽ làm bay hơi nước nhanh hơn.

- Để di động dưới ánh nắng. Nếu không có thời gian sấy khô, sau khi lau sạch nước trong di động bằng giấy hoặc khăn khô, bạn có thể để di động đó ở chỗ có ánh mặt trời như cửa sổ nhưng không nên để quá lâu. Hoặc bạn có thể sử dụng chất làm khô để hấp thụ hơi ẩm bám lại bên trong di động.

- Dùng cồn. Nếu di động rơi vào nước muối, dùng các biện pháp trên có thể hình thành các tinh thể (chất muối) đọng lại trên bảng mạch của di động.

Để loại bỏ các tinh thể muối, có thể dùng vải thấm chút cồn lau nhẹ lên bo mạch. Đừng đổ cồn trực tiếp lên những khu vực này và cũng đừng lắp pin đến khi vẫn còn mùi cồn.

- Dùng bóp hơi. Nếu có sẵn cái bóp hơi (dùng để thổi bụi máy tính), bạn có thể dùng nó để thổi nước bám bên trong di động, nhất là ở những khe hẹp. Nhưng đừng nghĩ đến việc đi mua nó từ cửa hàng, vì bạn không có nhiều thời gian như vậy trong trường hợp khi cứu di động bị dính nước.

- Sau khi đã làm các bước này xong, bạn thử bật máy lên, nếu máy đã lên nguồn thì nhanh chóng sao lưu dữ liệu lại, nếu máy chưa lên nguồn, tiếp tục thực hiện thao tác trên 1-2 lần nữa để đảm bảo là máy đã hết sạch nước, sau đó bạn có thể tự tin cầm máy đến trung tâm bảo hành.

Xong, sau khi sấy khô các bộ phận, bạn hoàn toàn có thể lắp ráp lại và khởi động máy như thường.

Ngoài ra, để tránh những rắc rối do điện thoại rơi vào nước, bạn nên mua những dòng điện thoại smartphone chống nước như điện thoại chống nước của Samsung (Samsung Galaxy S7, Galaxy S6 Active...), các dòng điện thoại chống nước của Sony...

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam