Nguyên nhân nổ lốp ô tô

Có thể có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự cố nổ lốp ô tô khi bạn xe đang chạy, tuy nhiên trong đó có tới hai lý do chính vẫn thường gây ra.

Có thể kể ra đó là mép la-zăng đã bị hư hại hay có những khuyết tật khiến cho chiếc lốp bị cào xước trong quá trình bạn sử dụng.

Các vết cào xước rất nhiều và sâu quá cũng sẽ không chịu đựng được áp suất nên dễ bị nổ. Điều này cách lái xe tải đang có việc làm lái xe cần thực sự chú ý, vì chiếc lốp xe tải nổ sẽ gây ra những nguy hại rất lớn.

Chính là do áp suất không đạt tiêu chuẩn. Nếu như áp suất quá thấp cũng sẽ làm cho lốp dễ bị gãy gập quá mức so với bản thiết kế khiến cho các lớp vải bố dễ bị dạn và bị rách.

Còn nếu như áp suất quá cao cũng sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp bị vượt quá giới hạn của bản thiết kế và cũng dễ gây nổ.

Các sự cố này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu như chiếc xe vận hành một cách liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc là trên địa hình xấu như là vùng đồi núi, công trường đang thi công có rất nhiều đất đá sắc nhọn…

Cách xử lý tình huống ô tô bị nổ lốp giữa đường.

Cách xử lý tình huống ô tô bị nổ lốp giữa đường.

Lốp không đủ căng: Một trong những lỗi mà người lái xe rất hay mắc phải đó chính là việc lốp ôtô không đủ căng theo tiêu chuẩn. Xét cho cùng, không khí chính là những gì cho phép lốp có thể chở trọng lượng của ô tô và cả hàng hóa.

Nếu như không có áp suất không khí thích hợp, các thành phần ở bên trong của chiếc lốp ô tô – vải, sắt thép, cao su và cả vật liệu tổng hợp cũng sẽ vượt quá giới hạn đã được thiết kế của chúng. Nếu như không có áp suất không khí thích hợp, phần bên trong của chiếc lốp sẽ bị uống cong quá mức, suy yếu và cuối cùng sẽ bị nổ.​

Lốp bị quá tải: Việc chở quá nặng hoặc là quá trọng tải cho phép của chiếc lốp ôtô chịu được cũng hoàn toàn có thể khiến cho chiếc lốp bị hỏng hoàn toàn.

Chiếc xe bán tải có thể chịu được tải trọng đầy đủ cũng không có nghĩa là chiếc lốp ô tô có thể chở được cả trọng lượng đó, đặc biệt là nếu như chúng đang không đủ căng.

Để có thể chắc chắn về tất cả những điều này, bạn sẽ phải tìm ra tỉ lệ trọng lượng tổng của cả chiếc xe (thường ở cùng vị trí với mức áp suất lốp khuyến khích) và làm toán.

Những người chuyên chở những tải siêu trọng có thể sẽ tăng khả năng chở nặng của chiếclốp ô tô bằng cách tăng phần áp lực đến “tải trọng tối đa”, và mức “áp lực tối đa” được tìm thấy ở bên hông lốp. Con số lượng được đúc vào thành lốp này cho biết rằng tải trọng tối đa có thể chở nếu như lốp ô tô được bơm với áp lực tối đa.

Lốp xe cũng hoàn toàn có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản đó là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi chiếc lốp đã bị mòn quá nhiều.

Cách xử lý tình huống ô tô bị nổ lốp giữa đường.

Cách xử lý tình huống ô tô bị nổ lốp giữa đường.

Xử lý thế nào khi ô tô nổ lốp

Bạn hãy nhớ phải giữ chặt tay lái bằng cả hai tay ở ví trí chuẩn để tránh bị mất lái. Chú ý một điều là bạn không đạp phanh và giật lái đột ngột, vì điều này sẽ khiến xe mất độ bám đường và rất khó đưa xe về đúng hướng.

Sau đó bạn từ từ tăng tốc nhẹ nhàng để xe lấy lại thăng bằng tiếp theo bạn hãy giảm tốc độ từ từ và đạp phanh cho xe dừng lại hẳn khi đã kiểm soát được hướng lái.

Hãy lưu ý, bạn phải bật đèn và từ từ đi vào phía bên phải, bật đèn cảnh báo dể cho các xe phía sau biết tránh đường nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cách xử lý tình huống ô tô bị nổ lốp giữa đường.

Cách xử lý tình huống ô tô bị nổ lốp giữa đường.

Nếu xe có mang theo lốp dự phòng:

Nếu mang theo lốp dự phòng bạn hãy làm theo các bước đơn giản sau để có thể thay lốp:

  • Trước tiên hãy đỗ xe cẩn thận, an toàn vào lề đường bên phải, bật đèn khẩn cấp lên xe nhằm cảnh báo cho các phương tiện qua lại trên đoạn đường mình đang đỗ xe.
  • Hãy chuẩn bị các dụng cụ cần thiết mà xe được trang bị để tháo lắp bánh.
  • Tiến hành tháo lỏng các bu-lông cố định bánh xe. Khi tháo cần vặn ngược theo chiều kim đồng hồ.
  • Dùng kích để kích bánh xe lên giúp bạn dễ dàng tháo bánh xe ra.
  • Tiến hành thay thế lốp dự phòng, cần lưu ý kiểm tra áp xuất của lốp xe để bơm bổ sung nếu thấy thiếu hơi trước khi vận hành.
  • Tháo kích ra khỏi xe, cất dụng cụ, bánh xe tháo ra vào nơi quy định và tiếp tục hành trình của mình.

Khi xe không có lốp dự phòng:

Nếu xe của bạn không có lốp dự phòng hãy thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  • Đầu tiên hãy nhớ luôn mang theo đinh vít, cuộn cao su, dùi sắt có đầu nhọn. Các bước cần xử lý tiếp theo là:
  • Đậu xe an toàn và bật đèn cảnh báo.
  • Xác định và đánh dấu lại vị trí lốp xe bị thủng hay hỏng.
  • Sử dụng đinh vít có kích thước ngang bằng vết thủng, tiến hành cuộn cao cao su non quanh đinh vít đó và ấn vào vết thủng cho chặt.
  • Dùng bơm để bơm căng lốp xe, kiểm tra lại cho chắc chắn để tiếp tục chuyến đi của mình.

Với những cách trên bạn có thể khắc phục được lốp xe của mình có thể bị thủng giữa đường và tới được địa điểm sửa chữa uy tín mà không gặp trở ngại gì về vết thủng của lốp xe.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam