Cắm trại tại những địa điểm hoang sơ, ít phát triển về dịch vụ du lịch là xu hướng lựa chọn của nhiều người hiện nay để tận hưởng được cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng được không khí trong lành, tinh khiết, tránh xa bầu không khí ô nhiêm, ồn ào của đô thị. 

Để có được một chuyến đi đầy đủ và an toàn, bạn nên tham khảo một số vấn đề sau:

1. Thời tiết 

Vì cắm trại là hoàn toàn ở ngoài trời, sử dụng lều bạt đặt trực tiếp lên đất đá hoặc cỏ cây nên thời tiết khi đi cắm trại là yếu tố quan trọng nhất. Thời tiết khô ráo, mát mẻ là lúc thích hợp nhất để đi cắm trại. Trời mưa sẽ khiến đất đá ẩm ướt, lều bạt cũng không vững chắc nếu xảy ra mưa quá to. 

Bên cạnh đó cắm trại luôn kết hợp các hoạt động leo núi, chơi thể thao hoặc bơi thuyền, ngắm cảnh ... nên nếu trời âm u, mù mịt kèm theo mưa giông sẽ khiến cho buổi dã ngoại của bạn trở thành thảm họa. Chưa kể đến sự trơn trượt, lầy lội hoặc ngập lụt do mưa gây ra sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi di chuyển. 

Thời tiết nắng ráo sẽ đem lại cho bạn một buổi cắm trại tuyệt vời.

Thời tiết nắng ráo sẽ đem lại cho bạn một buổi cắm trại tuyệt vời.

2. Địa điểm 

Tùy theo những đối tượng sẽ đi cùng mà bạn chọn địa điểm cắm trại sao cho phù hợp. Nếu đi cùng gia đình có cả người già và trẻ nhỏ, bạn nên chọn những địa điểm bằng phẳng, dễ đi chuyển và có nhiều dịch vụ hỗ trợ du lịch ở xung quanh đề phòng những trường hợp bất ngờ. 

Còn nếu chọn đi cắm trại cùng nhóm bạn bè trẻ tuổi thì những địa điểm hoang sơ, hiểm trở và có đôi chút gai góc, khó khăn sẽ là địa điểm lý tưởng để cùng nhau chinh phục và khám phá. 

Nếu gia đình có người già và trẻ nhỏ, hãy chọn những địa điểm bằng phẳng và thuận lợi để cắm trại.

Nếu gia đình có người già và trẻ nhỏ, hãy chọn những địa điểm bằng phẳng và thuận lợi để cắm trại.

3. Đồ dùng cần thiết 

- Dụng cụ quan trọng nhất mà bạn phải mang theo là lều vì nó sẽ là nơi để bạn trú ẩn, tránh mưa gió và nắng gắt. Để chọn lều, bạn cần lưu ý đến kích thước, chất liệu, khả năng thích ứng thời tiết, sức chứa, kết cấu và tính năng của lều sao cho phù hợp với mục đích sử dụng. 

- Điều quan trọng tiếp theo là bạn cần phải mang theo túi ngủ để ngủ ngon giấc tại khu vực cắm trại. Hãy xem xét đến chất liệu, khả năng cách nhiệt, chống thấm nước, hay tránh côn trùng đốt của túi ngủ để chọn được loại phù hợp nhất. 

Hãy nhớ chuẩn bị kỹ càng những vật dụng mang theo khi cắm trại.

Hãy nhớ chuẩn bị kỹ càng những vật dụng mang theo khi cắm trại.

- Hãy mang theo đèn pin,nến, bật lửa và các dụng cụ có thể chiếu sáng khác để thuận tiện hoạt động đi trời tối. Hãy nhớ ở bên ngoài thiên nhiên bạn sẽ không có bất cứ dụng cụ sạc điện trực tiếp nào. 

- Quần áo ấm, áo gió, áo mưa, tất, mũ, khăn cũng là những thứ nên mang theo trong hành lý dù bạn cắm trại vào giữa mùa hè vì thời tiết trên núi hoặc trong rừng có thể thay đổi bất cứ lúc nào. 

- Thuốc men cũng là thứ không thể thiếu trong bất kỳ chuyến du lịch nào. Hãy có mọi loại thuốc phổ biến nhất từ thuốc đau bụng cho tới thuốc dị ứng để đề phòng mọi tình huống xấu. 

4. Thực phẩm 

- Nên chọn các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp gọn gàng và tiện lợi. 

- Với thực phẩm sống cần được làm sạch, sơ chế và tẩm ướp sẵn tại nhà. Đựng trong hộp hoặc túi nilong kín, sạch.

- Nên mang theo một số loại thức săn sẵn như ngũ cốc, bánh quy, kẹo, sữa ... để phòng trường hợp không thể nấu nướng. 

Hãy chuẩn bị thực phẩm và đồ dùng nấu ăn sẵn sàng.

Hãy chuẩn bị thực phẩm và đồ dùng nấu ăn sẵn sàng.

- Hãy nhớ ước lượng và mang theo đủ số nước uống cho mọi người. 

- Đi cắm trại và đốt lửa trại sẽ luôn gắn liền với màn nướng ngô, khoai và uống trà nên hãy chuẩn bị sẵn những món ăn này để đêm lửa trại thêm thú vị. 

5. An toàn khi cắm trại 

- Hãy luôn nhớ cẩn thận với củi lửa khi đốt lửa trại hoặc nấu nướng vì ở nơi hoang sơ nhiều cây cối và gió lớn, ngọn lửa có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Nếu để xe máy cạnh nơi cắm trại, hãy đốt lửa xa xe máy để đề phòng cháy, nổ. 

- Luôn thu gom rác sạch sẽ sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường. 

Tuyệt đối chú ý an toàn khi nhóm lửa hoặc trên đường khám phá thiên nhiên.

Tuyệt đối chú ý an toàn khi nhóm lửa hoặc trên đường khám phá thiên nhiên.

- Không đi vào những con đường nhỏ, đường quá hiểm trở, đường có biển cấm hoặc cảnh báo nguy hiểm để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và những người cùng đoàn.

Dù là du lịch khám phá hay có máu mạo hiểm, hãy nên nhớ tới sự nguy hiểm của thiên nhiên bao la rộng lớn, không ai có thể biết ở những nơi chưa có ai đặt chân sẽ có gì nguy hiểm đang chờ đợi bạn. 

Theo Bùi Nguyễn/Gia đình Việt Nam